Thứ bảy, 20/04/2024 14:12 (GMT+7)

Cẩm Phả - Quảng Ninh: “Binh đoàn” xe chở vật liệu gây ô nhiễm môi trường, mất ATGT

PV -  Thứ hai, 21/03/2022 19:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mỗi ngày, hàng trăm xe tải cỡ lớn có dấu hiệu cơi nới thành thùng chở vật liệu san lấp từ điểm mỏ phường Cẩm Đông, TP Cẩm Phả đến đổ tại khu đô thị Green Dragon City - dự án TTP Cẩm Phả.

Với lượng xe di chuyển dày đặc, khiến nhiều tuyến đường bị xuống cấp, gây mất an toàn giao thông (ATGT), làm ô nhiễm cả một vùng.

Được biết, dự án khu đô thị Green Dragon City - dự án TTP Cẩm Phả (sau đây viết tắt là dự án) có tổng diện tích 100ha với tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng.  Trong đó, giai đoạn 1 có quy mô 39,33ha với 2 loại cho khách hàng lựa chọn là tự xây dựng hoặc chủ đầu tư xây dựng sẵn phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng. Trong 1.500 tỷ đồng thì ngân hàng  BIDV Quảng Ninh tài trợ vốn là 500 tỷ đồng. Chủ đầu tư dự án này là Công ty cổ phần đầu tư phát triển Công nghiệp TTP có địa chỉ tại số nhà 51, đường Bái Tử Long, phường Cẩm Trung, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh do ông Phạm Xuân Trường là người đại diện pháp luật.

tm-img-alt
tm-img-alt
Đường Tân Bình từ Quốc lộ 18 vào dự án nứt toác, nham nhở ổ gà, ổ voi, nhầy nhụa nước bẩn

Liên quan đến dự án trên, thời gian qua, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam liên tục nhận được phản ánh của người dân địa phương về tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nhiều tuyến đường bị xuống cấp, hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Nguyên nhân được xác định một phần từ hoạt động vận chuyển vật liệu san lấp của đoàn xe có tải trọng lớn, từ điểm mỏ phường Cẩm Đông đến san lấp dự án tại địa bàn các phường Cẩm Trung, Cẩm Thành, Cẩm Bình thuộc TP.Cẩm Phả. Sự việc diễn ra liên tục trong nhiều tháng qua nhưng chính quyền sở tại thiếu quan tâm, xử lý khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nặng nề.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Nguyễn Văn B – một hộ dân sống tại khu vực đường Tân Bình than vãn: "Hàng ngày chứng kiến hàng trăm chiếc xe tải cỡ lớn nối đuôi nhau ra vào chở vật liệu đi san lấp, gây ô nhiễm bụi bẩn nặng nề, cả tuyến đường dài mấy trăm mét đã bị xuống cấp nghiêm trọng, tạo ra ổ gà, ổ voi khiến nguy hiểm luôn rình rập cho người và phương tiện giao thông khi di chuyển qua khu vực. Mặc dù trời nắng nhưng tuyến đường này vẫn bị nhầy nhụa cứ như trời vừa mưa xong, mỗi khi chúng tôi ra đường ngoài việc phải chú ý để tránh va chạm với đoàn xe này, mà còn nơm nớp lo sợ bị ngã vì đường trơn trượt”.

Nhiều hộ dân tại đây cũng phản ánh, không chỉ ảnh hưởng bởi đường hư hỏng, tiếng ồn mà cuộc sống của họ còn khổ sở vì hàng ngày ngồi ở trong nhà vẫn phải hít khói bụi, khi ra đường thì nguy hiểm. "Mỗi lần đi từ nhà qua phố Thắng Lợi tôi phải quấn túi nilon vào chân để tránh bị bẩn, đường thì nhỏ mà xe tải lớn chạy rầm rầm thì chịu sao nổi. Tiếng còi xe inh ỏi suốt ngày. Biết là có dự án thì thành phố sẽ phát triển hơn nhưng mỗi ngày mấy trăm xe chạy thế này thực sự rất ô nhiễm", bà Nguyễn Thị T cho biết.

tm-img-alt
Quốc lộ 18 bị các xe tải “tung hoành" với vận tốc cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Để làm rõ phản ánh, ngày 18/3, PV đã có mặt tại khu vực  dự án để ghi nhận sự việc. Từ dự án, PV bám theo di biến động các xe tải cho thấy, đoàn xe này di chuyển vào giáp khu phố Độc Lập, phường Cẩm Đông, TP Cẩm Phả. Sau khi “ăn no hàng” là đất, các xe này di chuyển ngược trở lại theo hướng dọc phố Thắng Lợi, khu Hải Sơn 1, phường Cẩm Đông rồi ra Quốc lộ 18 khoảng hơn 2km, sau đó rẽ trái vào đường Tân Bình rồi đi vào khu vực dự án đang thi công.

Trong suốt quá trình ghi nhận, không khó để nhận ra cung đường di chuyển của các xe tải này vì mặt đường nhầy nhụa nước bẩn bám dọc theo tuyến đường đi, dù thời tiết ngày 18/3 rất khô ráo. Tại 2 tuyến phố nhỏ là Thắng Lợi và Tân Bình thì sự nhầy nhụa càng nghiêm trọng hơn vì đường nhỏ xuống cấp, các xe ra vào mỏ chiếm hết đường khiến cho người dân rất khó khăn trong việc di chuyển.

Trong khoảng hơn 2km di chuyển trên Quốc lộ 18, theo quan sát của PV, "binh đoàn" xe này đều đi với tốc độ khá cao khiến nguy cơ mất ATGT rất lớn. Bên cạnh đó, tiếng còi xe lớn cũng khiến nhiều người đi đường phải lo lắng, giật mình khi tham gia giao thông.

Chỉ chưa đầy một tiếng đồng hồ trên cung đường từ mỏ đến dự án, PV đã ghi nhận các xe mang BKS: 14c- 233.36, 14c-102.19, 14c-205.27, 14c-004.72, 14c-193.27, 14c-036.86, 14h-004.62, 17c-111.15, 14c-228.83, 14h-014.27, 14c-234.06, 14c-040.52…. có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải và chỉ được che chắn rất sơ sài, nhưng không bị lực lượng chức năng “tuýt còi” để kiểm tra, xử lý.

tm-img-alt
Đường Thắng Lợi đã nhỏ nhưng các xe ra vào mỏ chiếm hết lòng đường khiến cho người dân rất khó khăn trong việc di chuyển

Theo quan sát của PV, có một chốt giao thông của Đội CSGT Công an TP Cẩm Phả đang đứng chốt tại điểm Công An phường Cẩm Đông. Tuy nhiên, trao đổi với PV, các đồng chí tại chốt này cho biết, Quốc lộ 18 không thuộc quản lý của đội.

Khi PV cung cấp thông tin, hình ảnh đoàn xe này đi qua đường Thắng Lợi có thuộc quản lý của đội không, thì các chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ ở đây bất ngờ cho biết, chưa nghe tên đường này và đề nghị PV qua gặp lãnh đạo Công an TP Cẩm Phả để trao đổi ?!

Qua những ghi nhận thực tế và những diễn biến tại hiện trường, có thể thấy việc người dân phản ánh "binh đoàn" xe tải chở vật liệu san lấp có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải để san lấp dự án, gây ô nhiễm môi trường, làm hư hỏng đường sá, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, tính mạng người dân là hoàn toàn có căn cứ, cơ sở.

Để đảm bảo việc san lấp mặt bằng dự án được hoàn thành đúng tiến độ, đồng thời đảm bảo ATGT, bảo vệ môi trường sống của người dân địa phương, thiết nghĩ các Sở, ngành chức năng tỉnh Quảng Ninh, chính quyền TP Cẩm Phả và đặc biệt là lực lượng CSGT cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những xe vi phạm về tải trọng, cơi nới thành thùng trong quá trình vận chuyển vật liệu san lấp tại dự án Green Dragon City.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Cẩm Phả - Quảng Ninh: “Binh đoàn” xe chở vật liệu gây ô nhiễm môi trường, mất ATGT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ