Thứ ba, 23/04/2024 17:00 (GMT+7)

Campuchia xét nghiệm người tiếp xúc bé gái tử vong vì virus cúm A/H5N1

Bảo My -  Thứ hai, 27/02/2023 10:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quốc vụ khanh Bộ Y tế Campuchia cho biết quá trình xét nghiệm virus H5N1 được Viện Pasteur và Viện Y tế công cộng thực hiện vào tối 25/2 và cho kết quả âm tính.

Campuchia xét nghiệm người tiếp xúc bé gái tử vong vì virus cúm A/H5N1 - Ảnh 1.
Ảnh minh họa. (Nguồn: BBC)

Nguồn tin của tờ Khmer Times cho biết theo thông báo của Bộ Y tế Campuchia, tất cả 29 người làm xét nghiệm với virus cúm A/H5N1 tại làng Roleang, xã Romlech, huyện Sithor Kandal thuộc tỉnh Prey Veng - nơi một bé gái 11 tuổi qua đời vì H5N1 hôm 22/2 - đã cho kết quả âm tính.

Quốc vụ khanh Bộ Y tế Campuchia - bà Youk Sambath cho biết quá trình xét nghiệm virus H5N1 được Viện Pasteur và Viện Y tế công cộng thực hiện vào tối 25/2.

Bà Sambath nêu rõ: “Mặc dù tất cả kết quả xét nghiệm virus cúm gia cầm đều cho kết quả âm tính, tất cả các quan chức của chúng tôi tiếp tục phối hợp cùng giới chức địa phương, không chỉ ở tỉnh Prey Veng, chúng tôi tuyên truyền trên cả nước nhằm nâng cao nhận thức và phổ biến thông tin, kiến thức về cúm gia cầm trên truyền hình, cộng đồng và các kênh truyền thông xã hội.”

Ngoài ra, bà Sambath cũng cho biết: “Đội ứng phó khẩn cấp Bộ Y tế sẽ tiếp tục giám sát tỉnh Prey Veng cũng như các tỉnh khác nhằm đảm bảo dịch bệnh không lây lan sang các tỉnh khác, vì vậy chúng tôi đã trực tiếp xét nghiệm những người từng tiếp xúc và tất cả kết quả đều âm tính, bao gồm cả người cha (của bé gái tử vong, người trước đó đã xét nghiệm dương tính với H5N1), hiện ông đã âm tính, còn những người khác chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu, đồng thời kêu gọi mọi người thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe.”

Ca mắc cúm gia cầm H5N1 đầu tiên được Bộ Y tế Campuchia công bố hôm 22/2 khi một bé gái 11 tuổi ở làng Roleang thuộc tỉnh Prey Veng tử vong vì virus. Đây là ca tử vong đầu tiên ở Campuchia do virus H5N1 trong vòng 10 năm trở lại đây. Cha của bệnh nhân cũng xét nghiệm dương tính virus, nhưng không có bất kỳ triệu chứng nào.

Bộ Y tế Campuchia cho biết chủng H5N1 gây ra cái chết của bé gái 11 tuổi thuộc nhánh 2.3.2.1c, đã lưu hành nhiều năm ở các loài chim và gia cầm nước này.

Ban đầu, các chuyên gia lo ngại về chủng H5N1 mới, nhánh 2.3.4.4b, xuất hiện vào năm 2020, gây ra số ca tử vong kỷ lục ở chim hoang dã và gia cầm nuôi trong những tháng gần đây.

"Tuy nhiên, đây là nhánh cúm gia cầm lâu đời, đã tồn tại quanh khu vực trong nhiều năm. Dù nó từng có người mắc bệnh trong quá khứ, giới chức chưa từng ghi nhận ca lây truyền từ người sang người. Điều đó không có nghĩa mối đe dọa ở virus là nhỏ", Erik Karlsson, giám đốc Trung tâm Cúm Quốc gia Campuchia, quyền trưởng phòng virus học tại Viện Pasteur, nơi giải trình tự virus, cho biết ngày 26/2.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang làm việc chặt chẽ với chính quyền Campuchia để theo dõi các trường hợp nhiễm virus. WHO cho biết tình hình hiện đáng lo ngại do số ca nhiễm ở chim và động vật có vú gia tăng trong thời gian gần đây.

Cúm gia cầm là bệnh truyền nhiễm ở các loài chim, do virus cúm type A gây ra. Căn bệnh được xác định lần đầu ở Italy hơn 100 năm trước và lây lan toàn thế giới. Virus cúm gia cầm chủ yếu tồn tại ở các loài chim di cư, chim hoang dã sống dưới nước, có thể lây nhiễm cho gia cầm cũng như các loại động vật khác.

Các triệu chứng nhiễm H5N1 ở người gồm sốt cao trên 38 độ C, khó chịu, ho, đau họng, đau cơ. Một số bệnh nhân có thể bị đau bụng, tức ngực và tiêu chảy. Nhiễm virus ban đầu có thể tiến triển nhanh chóng thành bệnh hô hấp nghiêm trọng, với các biểu hiện như khó thở, thở gấp, viêm phổi, hội chứng suy hô hấp cấp tính. Người bệnh cũng gặp các thay đổi về thần kinh, chẳng hạn co giật.

Theo WHO, người bệnh cần được điều trị kịp thời tại các bệnh viện, một số người cần chăm sóc chuyên sâu. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng virus oseltamivir, giúp giảm mức độ nghiêm trọng, ngăn ngừa tử vong./.

Bạn đang đọc bài viết Campuchia xét nghiệm người tiếp xúc bé gái tử vong vì virus cúm A/H5N1. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới