Thứ sáu, 19/04/2024 02:12 (GMT+7)

Căn bệnh mới do nuốt phải rác thải nhựa

MTĐT -  Thứ năm, 16/03/2023 14:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong quá trình kiểm tra những ảnh hưởng xấu của việc nuốt rác thải nhựa đối với sức khỏe của loài chim biển Ardenna carneipes trên đảo Lord Howe, các nhà khoa học nhận thấy chúng xuất hiện triệu chứng bệnh khá giống nhau.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Hazardous Materials, các nhà khoa học tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên của Vương quốc Anh đã mô tả một căn bệnh mới gọi là “plasticosis”, với nguyên nhân trực tiếp là do các sinh vật ăn phải rác thải nhựa trong môi trường sống của chúng.

Trong quá trình kiểm tra những ảnh hưởng xấu của việc nuốt rác thải nhựa đối với sức khỏe của loài chim biển Ardenna carneipes trên đảo Lord Howe, các nhà khoa học nhận thấy chúng xuất hiện triệu chứng bệnh khá giống nhau. Bệnh plasticosis mang đặc điểm tương tự các bệnh xơ hóa khác do vật liệu vô cơ gây ra, như bệnh bụi phổi silic và bệnh bụi phổi amiăng. Những mảnh nhựa nhỏ xíu mắc kẹt trong đường tiêu hóa của chim, gây viêm mãn tính và để lại sẹo ở dạ dày tuyến – khoang đầu tiên trong hệ thống tiêu hóa.

Điều này có thể làm tắc nghẽn các tuyến tiết ra dịch tiêu hóa, ảnh hưởng đến sự hấp thụ vitamin của con vật, khiến chúng dễ bị nhiễm trùng và ký sinh trùng hơn. Trong trường hợp cực đoan, những con chim có thể chết đói vì dạ dày của chúng chứa đầy nhựa khó tiêu.

Bạn đang đọc bài viết Căn bệnh mới do nuốt phải rác thải nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Quốc Hùng - Trịnh Thủy/Khoa học và Phát triển

Cùng chuyên mục

Biến xơ mướp thành nguyên liệu thời trang độc đáo
Nảy sinh ý tưởng tận dụng nguồn nguyên liệu bỏ phí từ cây mướp, vốn rất dồi dào tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Loofaa đã có cách làm sáng tạo biến xơ mướp thành nguyên liệu “xanh” cho những sản phẩm thời trang độc đáo và thân thiện với môi trường.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.