Thứ năm, 25/04/2024 17:10 (GMT+7)

Cận cảnh bãi đổ trộm rác thải công nghiệp “khủng” ở Hải Dương

Văn Bình - Trung Hiếu -  Thứ hai, 09/10/2017 06:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với thủ đoạn tinh vi, thời gian hoạt động được tính toán khá kĩ lưỡng, địa điểm chôn lấp khá kín...tất cả được “bầy binh bố trận” rất chặt chẽ, trước khi các đối tượng thực hiện chôn lấp trái phép.

Mới đây, thông tin từ công an thị xã Chí linh – tỉnh Hải Dương cho hay, đơn vị này đã phát hiện và lập biên bản tại chỗ (Tại đoạn mương cụt, thuộc phường Phả lại, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương) về hành vi chôn lấp rác thải công nghiệp sai quy định đối với ông Nguyễn Văn Xuân sinh năm 1978 trú tại Khu dân cư Bình Dương, phường Phả Lại, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Tại hiện trường, đoàn kiểm tra bắt giữ một xe ô tô chở rác thải công nghiệp, hai máy múc, và một nhà xưởng có mái lợp tôn. Tất cả đều với mục đích cho hành vi chôn lấp rác trái phép.

Sáng ngày 8/10, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có mặt tại hiện trường bãi rác thải mới bị phát hiện. Tại đây, theo quan sát của PV, ở đây là một bãi chôn lấp với diện tích tương đối rộng lớn, rác mới được chôn xuống và còn ngổn ngang trên bề mặt.

Và rác ở đây đa phần rác thải công nghiệp. Có thể nói, thủ đoạn chôn lấp này được tính toán một cách khá tinh vi. Xung quanh bãi chôn lấp được bao phủ bằng bạt “kín như bưng”.

Trước khi rác được chôn lấp xuống mương, các đối tượng đã cho nạo vét kĩ bùn dưới mương để lấy độ sâu và tạo khoảng rộng cho bãi chôn lấp. Sau đó, rác được đổ trực tiếp xuống mương nước, rồi bùn được gạt xuống, và tiếp đó là một lớp đất mỏng để phủ mặt.

Đáng chú ý, tại đây nhóm PV ghi nhận thấy nước ở con mương cạnh đó có một màu đen sì và mùi khó chịu bốc lên... 

Phát hiện bãi chôn lấp rác thải công nghiệp trái phép, tại đoạn Mương cụt (gần quốc lộ 18), thuộc địa giới hành chính của phường Phả Lại - thị xã Chí Linh – tỉnh Hải Dương.

  

Bãi chôn lấp được “bày binh bố trận” rất chặt chẽ, nước ở con mương có màu đen sì.

Tiếp xúc với PV, một người dân gần khu vực của bãi chôn lấp (xin được giấu tên - PV) cho biết: "Bãi chôn lấp này đã được hoạt động được một thời gian dài rồi, họ đổ rác vào ban ngày và đổ càng ngày càng nhiều lên”. Người phụ nữ này trò chuyện với chúng tôi bằng giọng điệu khá nhỏ nhẹ và còn ẩn náu trong tâm khảm sự sợ hãi khi chứng kiến sự việc mới xảy ra.

Tiếp tục câu chuyện về bãi rác, chúng tôi hỏi chị, ban đêm họ có đổ không. Chị im lặng không nói gì rồi bảo chị vì chỉ làm việc ở đây vào ban ngày. Nói xong, chị quay lưng đi nhanh như để trốn tránh sự chú ý của mọi người, khi đã cung cấp thông tin cho PV.

Rác được chôn lấp tại đây đều là rác thải công nghiệp.

Rác được chôn lấp tại đây đều là rác thải công nghiệp.

Tiếp tục làm rõ hơn sự việc, nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục khảo sát địa bàn nơi vụ việc vừa mới xảy ra.

Trò chuyện với chị M.T.N một hộ dân sống ngay cạnh bãi chôn lấp cho biết với giọng khá bức xúc: “Từ khi bãi chôn lấp này hoạt động, dân ở đây bức xúc lắm nhưng không làm gì được”.

Chị cho biết thêm: Xe chở rác vào đây đổ cả ngày lẫn đêm và hoạt động nhiều nhất là vào chiều tối và ban đêm.

Tiếp đó, khi được nhóm PV cung cấp thông tin rằng: Bãi chôn lấp này đã bị phát hiện và xử lí vi phạm. Chị M.T.N tỏ thái độ vui mừng ra mặt. Nhưng rồi sau đó, trong thoáng chốc chị nói tiếp với đại ý ("chắc gì đã ăn thua, bọn này có sợ ai đâu bao giờ" - PV).

Thậm chí, chị còn khẳng định sẽ cung cấp thông tin bằng hình ảnh cho PV, nếu như tình trạng đổ và chôn lấp rác trái phép còn tiếp tục diễn ra.

Điều này, càng làm cho dư luận đặt câu hỏi, Tại sao người dân ở đây lại mất niềm tin và luôn có thái độ hoài nghi như vậy? Hậu quả của những việc đã làm đã xảy ra với môi trường xung quanh như thế nào? Biện pháp khắc phục ra sao? Và bao giờ thì tiến hành khắc phục? 

Nước từ rác thải ngấm vào lòng đất có thể gây ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt.

Xung quanh bãi được quây lại bằng những tấm bạt lớn.

Xung quanh bãi được quây lại bằng những tấm bạt lớn.

Được biết, trước đó, ngày 5/10 Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Hải Dương, Công an tỉnh Hải Dương, UBND và các cơ quan chức năng thị xã Chí Linh đã có buổi làm việc thống nhất nội dung để trình UBND tỉnh về sự việc.

Tuy nhiên, đã mấy trôi qua nhưng mọi động thái khắc phục vẫn chưa được thực hiện. Bãi chôn lấp trái phép vẫn im ắng, vẫn ngổn ngang rác thải nổi trên bề mặt, còn dưới lòng sâu là hàng nghìn m3 khối rác công nghiệp được chôn lấp. Và cứ mỗi ngày trôi qua là mỗi ngày môi trường đất khu vực sẽ bị hủy hoại và tàn phá bởi rác thải công nghiêp được chôn lấp trực tiếp.

Vì sao một sự việc như vậy lại vượt ra khỏi tầm kiểm soát và che được mắt của các cơ quan chức năng tại địa phương, trong khi người dân lại chứng kiến hàng ngày. Phải chăng những đối tượng đổ trộm đã ngang nhiên hoạt động mà không hề sợ điều gì.

Có hay không một "thế lực ngầm" bao che cho sự việc này?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về sự việc. 

Video:

Bạn đang đọc bài viết Cận cảnh bãi đổ trộm rác thải công nghiệp “khủng” ở Hải Dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.