Thứ sáu, 26/04/2024 05:50 (GMT+7)

Cận cảnh cánh rừng phòng hộ ‘chết oan’ ở Hải Phòng

MTĐT -  Thứ sáu, 25/02/2022 09:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nguồn nước ô nhiễm nặng, không lối thoát nước theo thủy triều lên xuống khiến cánh rừng hàng chục năm tuổi nằm giữa 2 khu công nghiệp lớn ở Hải Phòng bị 'chết oan'.

Video: Cận cảnh cánh rừng phòng hộ ‘chết oan’ ở Hải Phòng
Cận cảnh cánh rừng phòng hộ ‘chết oan’ ở Hải Phòng - 1
Thời gian gần đây, cánh rừng phòng hộ phía Bắc đường dẫn (thuộc tuyến đường 356) lên cầu Tân Vũ – Lạch Huyện (hướng Hải An – Cát Hải, TP Hải Phòng) bị chết khô, khiến nhiều người qua lại không khỏi tiếc nuối.
Cận cảnh cánh rừng phòng hộ ‘chết oan’ ở Hải Phòng - 2
Khoảng 2 năm trước, cánh rừng này còn đang phát triển xanh tốt, như lá phổi xanh khổng lồ nằm ngay giữa 2 khu công nghiệp rộng lớn bậc nhất TP Hải Phòng là Khu công nghiệp Nam Đình Vũ và Khu Công nghiệp Deep C.
Cận cảnh cánh rừng phòng hộ ‘chết oan’ ở Hải Phòng - 3
Cánh rừng phòng hộ có giá trị to lớn trong việc điều hòa không khí, giảm ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, hiện cánh rừng này đang ‘chết oan’, hệ sinh thái bị hủy diệt.
Cận cảnh cánh rừng phòng hộ ‘chết oan’ ở Hải Phòng - 4
Ông Phạm Văn Đống (SN 1960, chủ đầm) chỉ tay ra cánh rừng cho biết, cánh rừng phòng hộ này rộng hơn 5ha, là loại rừng trồng và rừng mọc tự nhiên có trước thời điểm năm 2002 khi ông bắt đầu ra đây làm đầm.
Cận cảnh cánh rừng phòng hộ ‘chết oan’ ở Hải Phòng - 5
"Hồi đó tôi ra đây, cánh rừng đã có và rậm rạp, xanh tốt um tùm. Khoảng 3-4 năm trước, lá cây bắt đầu chuyển màu vàng và dần dần rụng xuống. Hơn 1 năm trở lại đây thì cánh rừng này dần chết khô, nhiều cây đã mục. Cánh rừng này chết ai mà không xót. Trước đây thủy triều lên xuống, cánh rừng xanh tốt, đẹp và mát mắt như thế. Giờ nước như thế này anh bảo cây gì mà sống được”, ông Đông tiếc nuối.
Cận cảnh cánh rừng phòng hộ ‘chết oan’ ở Hải Phòng - 6
Theo ông Đống, nguyên nhân dẫn đến cánh rừng bị chết là do những năm gần đây, nguồn nước từ bãi rác của thành phố thải xuống khu đầm này. Nước không được tiêu thoát ra biển và nước thủy triều lên xuống cũng không dẫn vào điều hòa nên nguồn nước bị ô nhiễm, dẫn đến cây bị thối rễ và chết hàng loạt.
Cận cảnh cánh rừng phòng hộ ‘chết oan’ ở Hải Phòng - 7
Những cây có tuổi đời hàng chục năm giờ đã chết khô và đang bị mục.
Cận cảnh cánh rừng phòng hộ ‘chết oan’ ở Hải Phòng - 8
Nhiều năm trước, các hộ nuôi trồng thủy sản làm đơn gửi các cấp chính quyền địa phương, song tình trạng ô nhiễm nguồn nước cũng không được giải quyết dứt điểm.
Cận cảnh cánh rừng phòng hộ ‘chết oan’ ở Hải Phòng - 9
Nước rỉ rác từ bãi rác Đình Vũ đen ngòm chảy xuống cánh rừng.
Cận cảnh cánh rừng phòng hộ ‘chết oan’ ở Hải Phòng - 10
Mặt nước nổi nhiều váng dầu mỡ, mùi hôi thốc nồng nặc bốc lên.
Cận cảnh cánh rừng phòng hộ ‘chết oan’ ở Hải Phòng - 11
Trong khi đó, theo ghi nhận của PV VTC News, ở những điểm cao không bị nước ngập, gốc cây vẫn phát triển xanh tốt bình thường.
Cận cảnh cánh rừng phòng hộ ‘chết oan’ ở Hải Phòng - 12
Những cây bần chua mọc ở các gồ cao vẫn đang xanh tốt cạnh những cây bị chết khô ở vùng thấp, trũng.
Cận cảnh cánh rừng phòng hộ ‘chết oan’ ở Hải Phòng - 13
Đặc biệt, một số điểm lân cận cánh rừng chết không bị ảnh hưởng bởi nước rỉ rác từ bãi rác thải Đình Vũ thì cây bần chua và một số loài cây khác vẫn phát triển xanh tốt.
Cận cảnh cánh rừng phòng hộ ‘chết oan’ ở Hải Phòng - 14
Theo ghi nhận của PV VTC News, toàn bộ khu đầm này nước được chảy qua một cống hộp bắc ngầm qua đường dẫn lên cầu Tân Vũ - Lạch Huyện sang khu vực hành lang lưu không đường dẫn lên cầu.
Cận cảnh cánh rừng phòng hộ ‘chết oan’ ở Hải Phòng - 15
Tuy nhiên, do quá trình san lấp mặt bằng làm khu công nghiệp Nam Đình Vũ, không có quy hoạch để hệ thống mương thoát nước ra biển, đồng thời nước thủy triều cũng không chảy vào khu rừng, dẫn đến cánh rừng bị ngập úng, không được thau rửa thường xuyên. Mới đây, đơn vị chức năng mới khơi tạm con mương nhỏ qua khu công nghiệp để thoát nước mỗi khi phía trong các đầm ngập úng.
Cận cảnh cánh rừng phòng hộ ‘chết oan’ ở Hải Phòng - 16
Theo UBND quận Hải An, tính đến tháng 2/2021, toàn bộ diện tích rừng 5,42ha đã chết, không có khả năng phục hồi, môi trường nước bị ô nhiễm nghiêm trọng. Theo kết quả giám định của Viện Nghiên cứu Sinh thái và Môi trường rừng thuộc Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam, nguyên nhân cây rừng bị chết là do việc san lấp thực hiện các dự án trong khu vực theo quy hoạch xây dựng khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, dẫn tới phía ngoài sông bị lấp dòng chảy nên nước không lưu thông, làm bao bí xung quanh lô rừng, làm độ mặn của nước tăng cao, lô rừng bị ngập triều thường xuyên (>16 giờ/ngày), ngập triều sâu (trung bình từ 1,5-2,3m).
Cận cảnh cánh rừng phòng hộ ‘chết oan’ ở Hải Phòng - 17
Thời gian bị ngập triều liên tục làm cho bộ rễ khí của cây bần, cây sú không thể hô hấp được dẫn đến cây bị chết. Khi cây chết làm gốc và bộ rễ bị thối, môi trường nước bao bí sẽ thúc đẩy quá trình phân hủy chất hữu cơ trong đất nhanh hơn gây ô nhiễm môi trường đất, nước, làm cây rừng bị chết hàng loạt.
Cận cảnh cánh rừng phòng hộ ‘chết oan’ ở Hải Phòng - 18
Theo một cán bộ thuộc đơn vị chức năng của TP Hải Phòng, cánh rừng này đã có mấy chục năm nay, nó là lá phổi xanh của Khu công nghiệp Đình Vũ. Các cấp chính quyền như phường, quận và Chi cục kiểm lâm Hải Phòng phải có trách nhiệm quản lý, chăm sóc và bảo vệ vì rừng là tài nguyên quốc gia, nếu để rừng chết phải chịu trách nhiệm theo luật định.
Bạn đang đọc bài viết Cận cảnh cánh rừng phòng hộ ‘chết oan’ ở Hải Phòng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo VTC News

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.