Thứ sáu, 29/03/2024 11:59 (GMT+7)

Cận cảnh rừng lim nguyên sinh trăm tuổi ở Quảng Nam bị 'sát hại dưới bàn tay lâm tặc'

Quang Huy -  Thứ sáu, 30/03/2018 05:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng chục cây lim xanh có tuổi đời từ 100 năm đến 300 năm tuổi ở trong khu rừng phòng hộ đầu nguồn của tỉnh Quảng Nam đã bị "lâm tặc" chặt phá một cách không thương tiếc.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân tại khe A Bưa, xã Tà Pơơ của huyện biên giới Nam Giang, tỉnh Quảng Nam đang xảy ra tình trạng "lâm tặc" chặt phá gỗ quý trong khu rừng phòng hộ đầu nguồn, thuộc lâm phận quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Bung. Nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử lập tức lên đường tìm hiểu sự việc.

Ngày 29/3, PV đã đến hiện trường. Sau hơn 1 giờ đi ghe trên lòng hồ thủy điện Sông Bung 4, PV đã đến được cửa rừng nguyên sinh giáp danh giữa hai huyện Nam Giang và Tây Giang của tỉnh Quảng Nam, nơi có hàng trăm cây gỗ lim xanh có tuổi đời từ 100 năm tuổi đến 300 năm tuổi.

Rừng lim nguyên sinh trăm tuổi ở tỉnh Quảng Nam đang bị "sát hại".

Khi PV vừa đặt chân đến cửa rừng khu vực khe A Bưa, xã Tà Pơơ của huyện biên giới Nam Giang chúng tôi thấy có một sự cảnh giới nghiêm ngặt từ hai “ngư dân” bên chiếc ghe nhỏ canh ngay lối vào rừng.

Chưa lấy lại tinh thần, ngay bên cạnh đường mòn nhỏ trong rừng trước đây là nơi đi lại của người dân khi chưa có thủy điện Sông Bung 4, xuất hiện một con đường rộng chừng 1m có vệt kéo gỗ đi thẳng vào khu rừng nguyên sinh.

Sau gần 4 giờ đồng hồ leo theo con đường mòn kéo gỗ của "lâm tặc", PV đã lên tới đỉnh rừng nguyên sinh. Điều khá bất ngờ là bán kính khoảng 500m vuông của khu vực rừng nguyên sinh, PV đã phát hiện hàng chục gốc cây lim xanh có kích thước từ 50cm-60cm có tuổi đời vài trăm năm tuổi đã bị "lâm tặc" chặt phá trước đó.

Hàng chục cây lim xanh có tuổi đời từ 100 năm đến 300 năm tuổi ở trong khu rừng phòng hộ đầu nguồn đã bị lâm tặc chặt phá...

Tiếp tục đi theo đường mòn nhỏ trong rừng già thì có hàng chục các nhánh rẽ khác nhau, mỗi nhánh rẽ "lâm tặc mở đường” là có một đến hai gốc lim xanh đã bị xóa sổ, cây thì đã bị đốn hạ xẻ lấy gỗ tại chỗ, cây thì mới bị lâm tặc chặt đổ chưa kịp khai thác, cây thì lâm tặc cưa, chặt xung quanh để cho chết dần.

Câu hỏi đặt ra là, khu rừng nguyên sinh bị "lâm tặc" xóa xổ này còn xót lại ở tỉnh Quảng Nam vừa được địa phương lập hồ sơ để trình Chính phủ xin lập vườn quốc gia. Mục đích chính lầ để bảo tồn giống lim xanh nhưng nay chỉ còn chơ gốc vì sự tàn phá không thương tiếc của lâm tặc.

Tại sao các cơ quan chức năng liên quan ở tỉnh Quảng Nam lại không phát hiện và ngăn chặn kịp thời?. Liệu khi được sự đồng ý của Chính phủ, rừng già có còn những cây lim xanh cổ thụ hay không? 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này đến bạn đọc.

Dưới đây là một số hình ảnh PV Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử ghi lại cảnh rừng Lim xanh đã bị lâm tặc xóa sổ trên địa bàn huyện Nam Giang:

Rừng phòng hộ đầu nguồn ở Nam Giang, nơi lâm tặc đã xóa sổ rừng lim xanh.

Con đường độc đạo duy nhất lên rừng lim xanh và cũng là nơi để lâm tặc vận chuyển gỗ xuống lòng hồ thủy điện Sông Bung 4 để mang về nơi tập kết.

Lâm tặc kéo gỗ đã tạo thành con đường mòn trong khu rừng nguyên sinh.

Những cây lim xanh mới bị lâm tặc đốn hạ...

Cây lim xanh có hàng trăm năm tuổi đang chết dần chết mòn dưới bàn tay của "lâm tặc".

Những phách gỗ lim xanh còn xót lại.

Có gần 20 cây lim xanh mới bị "lâm tặc" đốn hạ sau tết Nguyên Đán 2018.

Những cây lim xanh đã bị "lâm tặc" khai thác dở dang.

Hàng chục phách gỗ lim xanh chưa kịp vận chuyển ra khỏi rừng phòng hộ.

Có khoảng 20 gốc linh xanh khoảng 200 -300 năm tuổi đã bị "lâm tặc" đốn hạ trước đó.

Cây gỗ Giổi hương có khoảng 10 khối gỗ mới bị đốn hạ trên đỉnh rừng phòng hộ.

Bạn đang đọc bài viết Cận cảnh rừng lim nguyên sinh trăm tuổi ở Quảng Nam bị 'sát hại dưới bàn tay lâm tặc'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới