Thứ bảy, 20/04/2024 20:09 (GMT+7)

Cần có kiểm tra, xử lý trạm trộn bê tông gây ô nhiễm môi trường tại KCN Nghi Sơn

Quang Sáng -  Thứ hai, 01/08/2022 08:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ô nhiễm môi trường, vi phạm an toàn lưới điện quốc gia, không tuân thủ công tác bảo vệ môi trường, đường giao thông bị hư hỏng, xả thải hủy hoại môi trường, là tình trạng đang diễn ra tại trạm trộn bê tông CMC thuộc Khu Kinh tế Nghi Sơn - Thanh Hóa.

Theo phản ánh của người dân sống quanh Khu Kinh tế Nghi Sơn cho biết, nhiều năm qua họ phải thường xuyên hứng chịu bụi bặm, tiếng ồn do trạm trộn bê tông CMC. Hằng ngày, bụi xi măng, bột đá theo gió thổi bay mù mịt vào nhà dân xung quanh, cát, bụi vương vãi khắp nơi, trạm trộn này còn ngang nhiên xả thải ra môi trường, đồng thời bất chấp hành lang an toàn lưới điện cao thế để thi công, hoạt động trạm trộn khiến nhiều người ngán ngẩm.

Để tìm hiểu thông tin phản ánh trên, PV đã có mặt trực tiếp tại trạm trộn bê tông CMC đặt tại Khu Kinh tế Nghi Sơn ghi nhận thực tế cho thấy, thông tin của người dân là có cơ sở.

Hình ảnh đầu tiên mà PV bắt gặp là trạm trộn này giống như một cỗ máy “bức tử” môi trường; chất thải, bụi bặm, nước bẩn từ hoạt động sản xuất không được thu gom đúng quy trình để chảy tràn lan ra xung quanh. Trong bán kính vài chục mét quanh trạm, bụi xi măng đóng mảng trên cây cối, nước thải lẫn xi măng đục ngầu chảy thẳng ra khuôn viên trạm trộn và các khu vực lân cận. Trông rất bừa bộn và nhếch nhác.

tm-img-alt
tm-img-alt
Cảnh tượng bừa bộn, nhếch nhác tại trạm trộn bê tông CMC

Điều đáng nói, trạm trộn này hoạt động ngày đêm trong tình trạng không đủ các điều kiện, xả thải trực tiếp ra gây ô nhiễm môi trường.

Từ khi trạm trộn bê tông CMC đi vào hoạt động cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn, tiếng ồn từ trong trạm trộn phát ra rất lớn, tiếng động cơ ô tô, tiếng bốc dỡ hàng hóa, tiếng máy xúc, máy trộn bê tông gầm rú không ngớt, khiến người dân xung quanh mệt mỏi, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Ngay con đường ra vào trạm bê tông mặt đường phủ đầy bê tông, nước thải đục ngầu chảy lênh láng, không được chảy về bể lắng đọng, cặn bã bê tông đổ tràn lan thành đống cao khắp mọi nơi.

Hằng ngày xe quá khổ, quá tải chở vật liệu xây dựng, chở bê tông vô tư chạy, ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông, đời sống người dân và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

tm-img-alt
Chất thải, nước bẩn từ hoạt động sản xuất không được thu gom đúng quy trình để chảy tràn lan ra xung quanh, cặn bã bê tông đổ tràn lan chất thành đống 

Đáng chú ý, tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao thế tại trạm trộn bê tông CMC đang ở mức báo động. Đơn vị này ngang nhiên lấn chiếm hành lang an toàn lưới điện cao thế để hoạt động trạm trộn ngay dưới chân trụ điện, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, đặc biệt là trong các điều kiện thời tiết bất thường như mưa to kèm giông sét, gió lốc hoặc nắng nóng kéo dài dễ dẫn đến chập điện gây cháy nổ.

Ngoài ra, việc lấn chiếm hành an toàn lưới điện cao thế gây ảnh hưởng đến hệ thống lưới điện, làm gián đoạn các hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, sinh hoạt của người dân và nghiêm trọng nhất là ảnh hưởng đến tính mạng của chính những người vi phạm.

tm-img-alt
Trạm trộn bê tông CMC ngang nhiên lấn chiếm hành lang an toàn lưới điện cao thế để hoạt động trạm trộn ngay dưới chân trụ điện

Trạm trộn bê tông CMC đã xây dựng nhà xưởng dưới hành lang gây mất an toàn và trái quy định. Cụ thể, Theo quy định tại Điều 11 Nghị định 14/2014/NĐ-CP, hành lang bảo vệ an toàn của đường dây dẫn điện trên không được quy định như sau:

"a) Chiều dài hành lang được tính từ vị trí đường dây ra khỏi ranh giới bảo vệ của trạm này đến vị trí đường dây đi vào ranh giới bảo vệ của trạm kế tiếp;

b) Chiều rộng hành lang được giới hạn bởi hai mặt thẳng đứng về hai phía của đường dây, song song với đường dây, có khoảng cách từ dây ngoài cùng về mỗi phía khi dây ở trạng thái tĩnh theo quy định trong bảng sau:

Điện áp

Đến 22 kV

35 kV

110 kV

220 kV

500 kV

Dây bọc

Dây trần

Dây bọc

Dây trần

Dây trần

Dây trần

Dây trần

Khoảng cách

1,0 m

2,0 m

1,5 m

3,0 m

4,0 m

6,0 m

7,0 m

c) Chiều cao hành lang được tính từ đáy móng cột đến điểm cao nhất của công trình cộng thêm khoảng cách an toàn theo chiều thẳng đứng quy định trong bảng sau:

Điện áp

Đến 35 kV

110 kV

220 kV

500 kV

Khoảng cách

2,0 m

3,0 m

4,0 m

6,0 m

2. Hành lang bảo vệ an toàn các loại cáp điện đi trên mặt đất hoặc treo trên không được giới hạn về các phía là 0,5 m tính từ mặt ngoài của sợi cáp ngoài cùng.”

Được biết, trạm trộn bê tông CMC do ông Hoàng Ngọc Hải làm Tổng Giám đốc, là chi nhánh thuộc Công ty CP Đầu tư Và Xây dựng CMC Hà Nội.

Liên quan đến vấn đề trên, PV đã liên hệ trực tiếp đại diện quản lý trạm bê tông CMC về công tác bảo vệ môi trường nhưng không nhận được phản hồi, dù đã rất nhiều lần trao đổi. Đồng thời PV cũng đã trao đổi với phụ trách Phòng Tài nguyên môi trường. Ban Quản lý Kinh tế Nghi Sơn nhưng tới nay vẫn chưa được trả lời.

Theo người dân phản ánh, trạm trộn bê tông CMC xả thải, gây ô nhiễm môi trường, đồng thời lấn chiếm hành lang an toàn lưới điện cao thế nhưng không hề bị kiểm tra, xử lý theo đúng quy định pháp luật. Việc này, khiến dư luận người dân rất bức xúc về công tác quản lý của lãnh đạo địa phương trong công tác bảo vệ môi trường.

Để chấn chỉnh trạm trộn bê tông hoạt động gây ô nhiễm môi trường, đảm bảo cho hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh hoạt động an toàn, ổn định, liên tục, người dân mong muốn sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cơ quan chức năng cũng như Ban quản lý khu kinh tế nghi sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa.

Môi trường và Đô thị sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Cần có kiểm tra, xử lý trạm trộn bê tông gây ô nhiễm môi trường tại KCN Nghi Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất