Thứ sáu, 19/04/2024 16:46 (GMT+7)

Cần có quy định, chế tài khắt khe hơn để “chuẩn hóa” lực lượng môi giới bất động sản

MTĐT -  Thứ năm, 31/03/2022 10:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để thị trường bất động sản vận hành an toàn và minh bạch, vai trò của nhà môi giới bất động sản đang ngày càng trở nên quan trọng. Chính vì thế, cần lắm những quy định, chế tài khắt khe hơn để “chuẩn hóa” lực lượng môi giới bất động sản hiện nay.

Đó là vấn đề trọng tâm được nhiều chuyên gia và khách mời đưa ra trong buổi Tọa đàm “Vai trò của nhà môi giới bất động sản trong xu thế mới” diễn ra vào sáng 30/3, tại Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh. Buổi tọa đàm do Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) tổ chức.

can co quy dinh che tai khat khe hon de chuan hoa luc luong moi gioi bat dong san
Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng phát biểu tại buổi tọa đàm.

Mở đầu buổi tọa đàm, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam chỉ rõ, hiện nay, tình trạng sốt đất, làm thị trường bất động sản ở một số địa phương trở nên không lành mạnh có sự góp sức của những người làm môi giới bất động sản không chuyên nghiệp.

Đặc biệt, ông Đính cho rằng, thậm chí có những nhà môi giới bất động sản chuyên nghiệp cũng tiếp tay, tham gia thổi giá, xem đất đai như là hàng hóa để đầu cơ; tạo ra những lợi ích không phải để phục vụ cho sự phát triển kinh tế của các địa phương.

“Tôi cho rằng, thời gian qua thị trường bất động sản ở nước ta đang bị thao túng ở một số nơi bởi các nhà đầu cơ, tài phiệt và môi giới bất động sản. Các hành vi này có đúng với quy định của pháp luật hay không? Liệu rằng có bị xử lý hay không”, ông Đính đặt câu hỏi.

Do đó, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, cần phải nghiên cứu để có chính sách điều tiết, cân bằng và bình ổn được thị trường bất động sản.

Đồng quan điểm, ông Phạm Lâm, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cũng cho biết, theo thống kê chưa đầy đủ của hiệp hội thì hiện nay, nước ta có khoảng 300.000 người làm nghề môi giới bất động sản. Hàng năm, có trên 100.000 giao dịch bất động sản được thực hiện ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp.

“Điều này cho thấy, lực lượng môi giới có vai trò cực kỳ quan quan trọng để thúc đẩy các giao dịch diễn ra”, ông Lâm nhấn mạnh.

Ông Lâm cho rằng, chính vì có vai trò quan trọng nên cơ quan quản lý Nhà nước phải quản lý được lực lượng này để kiểm soát thị trường bất động sản. Tránh để lực lượng môi giới bất động sản không chuyên nghiệp lợi dụng kẽ hở gây sốt đất làm bất ổn thị trường.

can co quy dinh che tai khat khe hon de chuan hoa luc luong moi gioi bat dong san
Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Để rõ hơn vấn đề, bà Nguyễn Hương, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, lực lượng môi giới bất động sản ở Việt Nam trong thời gian qua gia tăng nhanh chóng nhưng chất lượng lại bị bỏ ngỏ.

“Vấn đề nằm ở chỗ chất lượng. Tiêu chí nào để chúng ta xác định được chất lượng và điều kiện để hành nghề môi giới. Mặc dù, Bộ Xây dựng đã có các quy định liên quan chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản nhưng vẫn chưa quan tâm thực sự”, bà Hương góp ý.

Theo bà Hương, lực lượng môi giới bất động sản không chuyên nghiệp đang ảnh hưởng rất nhiều đến các chủ đầu tư, đến khách hàng và lực lượng môi giới bất động sản chuyên nghiệp. Chính vì vậy, cần phải có giải pháp, những chế tài phù hợp để “chuẩn hóa” lực lượng môi giới bất động sản tại Việt Nam.

Lắng nghe góp ý của các chuyên gia về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng cũng thừa nhận, nhà môi giới có vai trò rất quan trọng đối với thị trường trường bất động sản. Để phát huy được vai trò của mình thì nhà môi giới phải được đào tạo bài bản. Được cấp chứng chỉ, đào tạo kỹ năng hành nghề.

Tuy nhiên, ông Khởi đặt câu hỏi, phải chăng vấn đề là do quy định pháp luật chưa đủ, chưa đi vào thực tế hay đến từ trách nhiệm, định hướng của những nhà lãnh đạo tổ chức môi giới, cá nhân môi giới.

Theo ông Nguyễn Mạnh Khởi, phải tìm ra được lý do, nguyên nhân làm cho nhà môi giới bất động sản có những sự tiêu cực như hiện nay. Có như vậy, mới xác định được vai trò của pháp luật chiếm bao nhiêu phần trăm trong vấn đề này.

can co quy dinh che tai khat khe hon de chuan hoa luc luong moi gioi bat dong san
Khách mời và chuyên gia nhận hoa từ Ban tổ chức.

Đại diện cho Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Văn Đính cũng đề nghị, phía cơ quan quản lý Nhà nước khi xây dựng hành lang pháp lý cần nghiên cứu các quy định cụ thể để Hiệp hội Môi giới bất động sản thực hiện; phát huy rõ hơn vai trò và trách nhiệm của hiệp hội trong việc hoàn thiện ngành nghề môi giới bất động sản.

Bạn đang đọc bài viết Cần có quy định, chế tài khắt khe hơn để “chuẩn hóa” lực lượng môi giới bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Xây Dựng

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước