Thứ sáu, 29/03/2024 08:49 (GMT+7)

Cần có quy định riêng về an toàn cháy với tòa nhà cao trên 150 m?

MTĐT -  Thứ hai, 25/11/2019 16:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiệp hội BĐS thành phố đề nghị Bộ Xây dựng cần quy định các quy chuẩn, yêu cầu đối với các tòa nhà cao tầng có chiều cao trên 150m.

Góp ý với Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Nhà chung cư do Bộ Xây dựng triển khai lấy ý kiến, Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh cho rằng, hiện ở các thành phố lớn trên cả nước đã có nhiều tòa nhà có chiều cao lên đến vài trăm mét như tòa nhà Landmark 81 tầng với chiều cao là 461m; tháp Bitexco Financial Town cao 258m; tòa nhà Keangnam cao 336m và tòa nhà Sài Gòn One Towner cao 195m…

Do đó, để theo kịp với xu thế phát triển các tòa nhà cao tầng trong thời gian tới, Hiệp hội BĐS thành phố đề nghị Bộ Xây dựng cần quy định các quy chuẩn, yêu cầu đối với các tòa nhà cao tầng có chiều cao trên 150m. Đồng thời nên khuyến khích các tòa nhà cao tầng xây sân đáp cho trực thăng cứu nạn để kịp thời hỗ trợ người dân khi có hỏa hoạn xảy ra.

Về lối thoát nạn bằng cầu cạn trên cao giữa các tòa nhà cao tầng liền kề, Hiệp hội cho biết hiện TP Hồ Chí Minh đã có một dự án gồm 3 tòa nhà cao 22 tầng thực hiện xây cầu cạn nối liền sân thượng của 3 tòa nhà để vừa làm sân vườn trên cao và tạo thêm lối thoát hiểm trong trường hợp xảy ra cháy nổ. Từ đó, Hiệp hội BĐS thành phố cũng đề xuất Bộ Xây dựng bổ sung vào Dự thảo Quy chuẩn Việt Nam việc khuyến khích đầu tư xây dựng cầu cạn trên cao nối giữa các tòa nhà cao tầng liền kề để góp phần đảm bảo an toàn khi xảy ra cháy, nổ.

Để giảm thiểu nguy cơ gây cháy nổ cho các tòa nhà, Hiệp hội BĐS thành phố còn đề xuất việc quy hoạch bãi để xe của cư dân ra một khu vực riêng ngoài tòa nhà chung cư. Nhưng để khuyến khích chủ đầu tư xây dựng chỗ để xe ở khu vực ngoài tầng hầm tòa nhà chung cư, Bộ Xây dựng cần có quy định không tính hệ số sử dụng đất đối với công trình chỗ để xe trong hệ số sử dụng đất của dự án.

Cùng với đó, HoREA đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật Phòng cháy chữa cháy, Nghị định 79/2014/NĐ-CP, Nghị định 83/2017/NĐ-CP quy định về công tác cứu nạn cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy, đảm bảo an toàn cháy đối với các khu nhà cao tầng, nhà chung cư cao tầng, để đảm bảo sự thống nhất và đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Kiến nghị về chỗ để xe, Hiệp hội BĐS Tp.HCM đề nghị bổ sung vào dự thảo nội dung khuyến khích xây dựng chỗ để xe ở khu vực riêng ngoài tòa nhà chung cư, tại những dự án có điều kiện về mặt bằng, để đảm bảo an toàn cháy. Đồng thời, không tính hệ số sử dụng đất đối với công trình chỗ để xe trong hệ số sử dụng đất của dự án.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cần có quy định riêng về an toàn cháy với tòa nhà cao trên 150 m?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.