Thứ sáu, 29/03/2024 15:32 (GMT+7)

Cần gia tăng nguồn cung về bất động sản khu công nghiệp xanh

Sơn Hà -  Thứ ba, 11/10/2022 09:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các doanh nghiệp trong và ngoài nước đã sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để thuê bất động sản công nghiệp 'xanh'. Vấn đề hiện tại là thúc đẩy cơ chế, khuyến khích xây dựng để gia tăng về nguồn cung.

Theo ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho hay, trong thời gian tới, thành phố Hồ Chí Minh sẽ thí điểm xây dựng một khu công nghiệp sinh thái gắn với công nghệ 4.0, đáp ứng các tiêu chuẩn xanh ngay từ khi khởi công.

Trước khi có công trình mới, thành phố sẽ tiến hành chuyển đổi Khu công nghiệp Hiệp Phước (Nhà Bè) - một trong những khu công nghiệp lớn nhất trên địa bàn, sang mô hình khu công nghiệp sinh thái với sự đồng hành của Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO).

Đáng chú ý, cùng với TP.HCM, xu hướng phát triển khu công nghiệp sinh thái đang được nhân rộng ở nhiều tỉnh, thành khác như Hải Phòng, Đà Nẵng, Đồng Nai, Cần Thơ… với những công trình thí điểm đáng chú ý như Trà Nóc 1, 2, Amata, Hòa Khánh và Deep C.

Theo thống kê của Bộ KH&ĐT, cả nước hiện có 403 khu công nghiệp đang hoạt động. Mục tiêu đến năm 2030 sẽ có 40-50% địa phương thực hiện chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái; 8-10% địa phương có chủ trương xây mới các khu công nghiệp sinh thái.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT cho hay, để nhân rộng mô hình này, cần thêm các hướng dẫn về quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật của các bộ ngành và chuyên gia trong nước, quốc tế. Đồng thời, cần đẩy mạnh các chính sách ưu đãi về miễn, giảm thuế, tiền thuê đất, ưu tiên dòng vốn... để khuyến khích doanh nghiệp thực hiện việc chuyển đổi và xây dựng mới khu công nghiệp sinh thái.

Trước đó, vào cuối tháng 5/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định 35 tạo hành lang pháp lý tương đối đầy đủ để phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế trong thời gian tới, trong đó có định hướng và quy định rõ ràng cho mô hình khu công nghiệp sinh thái.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Doanh nghiệp có sẵn sàng?

Ông Alex Crane, Giám đốc điều hành Knight Frank Việt Nam cho biết, nhu cầu của doanh nghiệp về các tiêu chí phát triển bền vững gồm môi trường, xã hội và quản trị đang thúc đẩy giá thuê văn phòng "xanh" tăng cao.

Nếu cách đây 10 năm, các sáng kiến phát triển bền vững chỉ là một trong 8 tiêu chí hàng đầu thì đến nay đã là tiêu chí hàng đầu để các tập đoàn đa quốc gia lựa chọn thuê văn phòng hay các loại hình bất động sản thương mại khác.

Theo JLL, 60% lượng khí thải carbon ở các thành phố lớn xuất phát từ các công trình cao tầng và tính ưu việt của bất động sản xanh là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là các doanh nghiệp có sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để thuê hoặc đầu tư loại hình này?

Xét trên bình diện quốc tế, câu trả lời là có. Nghiên cứu của JLL chỉ ra: 83% công ty tại châu Á-Thái Bình Dương công nhận tầm quan trọng của các công trình xanh. Trong đó, có 8 trên 10 công ty cho biết nhân viên của họ mong muốn nơi làm việc của mình có ảnh hưởng tích cực đến môi trường.

Nghiên cứu của JLL cũng tiết lộ, 7 trong số 10 công ty sẵn sàng trả phí thuê trong tương lai để sở hữu không gian trong các tòa nhà được chứng nhận xanh. Đồng thời, hơn 80% nhà lãnh đạo công ty bất động sản (CRE) đồng ý rằng văn phòng xanh là một yếu tố thay đổi tương lai của ngành bất động sản và 30% đã ký hợp đồng thuê văn phòng xanh mới.

Các chiến lược xanh đã cho thấy tín hiệu tích cực trong việc tác động trực tiếp đến các quyết định về bất động sản, từ đó 88% các nhà lãnh đạo CRE kỳ vọng sẽ duy trì hoặc đẩy nhanh đầu tư để đưa tiêu chí không phát thải carbon vào các yêu cầu dự án mới.

Tương tự, với các doanh nghiệp trong nước, xu thế bất động sản xanh cũng đang được quan tâm đặc biệt. Theo các chuyên gia, dù có giá thuê cao hơn nhưng các công trình xanh mang lại những lợi ích lớn về môi trường, không gian sáng tạo và các chi phí vận hành.

Ông Vũ Hồng Phong, chuyên gia Công trình xanh của IFC nhận định: "Công trình xanh được lựa chọn bởi sự tối ưu chi phí vận hành. Việc chuyển văn phòng từ một tòa nhà thông thường sang một tòa nhà đạt chứng nhận xanh có thể giúp doanh nghiệp giảm tiền điện trung bình khoảng 18%, nhờ vào việc sử dụng năng lượng hiệu quả".

Những lợi điểm trên cho thấy nhiều doanh nghiệp trong nước cũng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho công trình xanh. Vấn đề hiện tại là thúc đẩy cơ chế, khuyến khích xây dựng để gia tăng về nguồn cung. Tính đến cuối năm 2021, tại thị trường Việt Nam mới chỉ có 201 dự án bất động sản được công nhận chứng chỉ xanh./.

Bạn đang đọc bài viết Cần gia tăng nguồn cung về bất động sản khu công nghiệp xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.