Thứ tư, 17/04/2024 06:20 (GMT+7)

Cần kiểm tra chất lượng dự án nhà ở công nhân và thương mại tại xã Đông Tiến, Yên Phong

PV -  Thứ ba, 14/03/2023 14:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng Khu nhà ở công nhân và thương mại, dịch vụ khu công nghiệp tại xã Đông Tiến và xã Yên Trung “nằm cạnh” bãi rác mà không có hàng rào bảo vệ, thì đúng là trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư.

Dự án Đầu tư xây dựng Khu nhà ở công nhân và thương mại, dịch vụ khu công nghiệp tại xã Đông Tiến và xã Yên Trung là dự án có quy mô lớn, được UBND tỉnh Bắc Ninh giao cho Công ty Cổ phần đầu tư Grand Home (đổi tên từ Công ty Cổ phần đầu tư Văn Phú), có địa chỉ tại số 104 Thái Thịnh, phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, thành phố Hà Nội thực hiện.

tm-img-alt
Công trình xây dựng và bãi rác nằm giáp nhau, không có hàng rào ngăn cách khiến cho rác thải bị xô sang phần đất của dự án.

Theo giấy phép xây dựng số: 09 /GPXD cấp ngày 24 tháng 8 năm 2022, về việc sử  dụng cấp phép hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1 thuộc dự án ĐTXD khu nhà ở công nhân và thương mại, dịch vụ khu công nghiệp tại xã Đồng Tiến và xã Yên Trung, thì Công ty Cổ phần đầu tư Grand Home được phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi khu đất có diện tích khoảng 41.959,9m2.

Bao gồm các hạng mục như: San nền; đường giao thông; hào kỹ thuật; cấp nước; thoát nước mưa; thoát nước thải; cấp điện và điện chiếu sáng; hệ thống thông tin liên lạc; cây xanh, mặt nước cảnh quan, khu thể dục thể thao, nhà dịch vụ.

tm-img-alt
Rác thải sinh hoạt nằm cạnh dự án bốc lên mùi hôi thối.

Đối với việc san nền, thực hiện trong khu đất được giao đợt 1 có diện tích khoảng 41.959,9m2; cao độ san nền theo thiết kế xây dựng được thẩm định, phê duyệt. Độ dốc san nền 0,15% - 0,5%; hướng thoát nước về phía các trục đường giao thông; độ chặt yêu cầu K = 0,85 cho nền các lô, riêng phạm vi lòng hồ nước độ chặt yêu cầu K = 0,95.

Hệ thống đường giao thông, dự án đã được Sở Giao thông Vận tải thống nhất đấu nối đường giao thông nội bộ với đường ĐT.295 tại văn bản số 2121/SGTVT-QLHTGT ngày 19/11/2021.

tm-img-alt
Rác thải chất cao "như núi" nằm giáp công trường khiến cho hình ảnh về dự án này trở nên "xấu xí".

Mặt khác, đối với hệ thống thoát nước mưa, có hướng thoát ra kênh tiêu V8 gần khu vực dự án, đã được Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thuỷ lợi Bắc Đuống thống nhất tại văn bản số 1569/BĐ-QLNCT ngày 25/11/2019. Xây dựng hệ thống thoát nước bằng cống tròn bê tông cốt thép có đường kính D600-D1200 (mm), việc kết nối giữa 2 hồ cảnh quan sử dụng cống hộp bê tông cốt thép B800x800(mm).

Riêng hệ thống thoát nước thải được xử lý sơ bộ qua bể tự hoại, sau đó thu gom về trạm xử lý nước thải tập trung. Hệ thống thu gom nước thải bằng ống tròn bê tông cốt thép đúc sẵn. Hố ga xây gạch trên đậy nắp bê tông cốt thép, vị trí trên vỉa hè sử dụng nắp composite, vị trí lòng đường sử dụng nắp gang.

tm-img-alt
Bãi rác được ngăn cách với dự án bằng "bụi cây", khiến rác thải dễ dàng bị xâm lấn sang phía công trường đang thi công.

Đối với nước thải sau khi được xử lý đạt cột A QCVN 14:2008/BTNMT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải sinh hoạt, sẽ được thu gom và thoát ra kênh tiêu V8 của khu vực.

Theo tìm hiểu của PV, trong giấy phép xây dựng giai đoạn 1 mà UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt, không đề cập đến việc cho phép xây dựng các công trình nhà ở (như tổng diện tích xây dựng, diện tích xây dựng tầng 1, số tầng (bao gồm cả tầng hầm, tầng áp mái, tum, tầng kỹ thuật), chiều cao tối đa toàn công trình...) trên phần diện tích đất được giao. 

tm-img-alt
Tại dự án này đã mọc lên 01 tòa nhà với quy mô tương đối lớn.

Điều đáng nói, người dân xã Đông Tiến còn cho rằng, trong quá trình thi công (do để lâu, không được bảo vệ) nên phần sắt, thép của dự án này đã bị han rỉ. Thế nhưng, hệ thống sắt, thép ở đây lại được dùng để đổ bê tông mà không hề được vệ sinh một cách cẩn thẩn.

tm-img-alt
Tại công trường sắt, thép bị rỉ sét được đan với sắt, thép mới chuẩn bị  cho việc đổ bê tông.

Hơn nữa, theo người dân xã Đông Tiến phản ánh thì dự án này được xây dựng cạnh bãi rác (nhiều khu vực không được ngăn cách bởi tường rào), nên rác thải ở đây đã "xâm lấn" xuống nền, thậm chí còn được lấp trực tiếp xuống móng của công trình dẫn đến tình trạng không đảm bảo về vấn môi trường, và có nguy cơ ô nhiễm nguồn nước ngầm (dự án này được xây dựng cạnh bãi rác, người dân lo ngại nguồn nước ngầm tại đây sẽ bị ảnh hưởng)...

tm-img-alt
Hệ thống dầm, cột đã bị rỉ sét, đang được gia cố thêm để chuẩn bị đổ bê tông.

Trao đổi với người đại diện của Dự án Đầu tư xây dựng Khu nhà ở công nhân và thương mại, dịch vụ khu công nghiệp tại xã Đông Tiến và xã Yên Trung thì nhận được câu trả lời: Việc người dân phản ánh là sắt rỉ sét thì đúng, nhưng trong quá trình xây dựng chúng tôi đã cho vệ sinh rồi. Còn việc người dân phản ánh là công trình thi công nhiều khu vực không hề có hàng rào ngăn cách thì chúng tôi sẽ khắc phục và cho dựng hàng rào ngay.

 “Do dự án này nằm gần bãi rác, nên không tránh khỏi tình trạng rác thải xô sang dự án. Nhưng không có chuyện rác thải ở đây được dùng để lấp nền và móng công trình”, phía đại diện dự án chia sẻ thêm.

tm-img-alt
Sắt, thép được mang ra để đan dầm, cột.

Tuy nhiên, việc thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng Khu nhà ở công nhân và thương mại, dịch vụ khu công nghiệp tại xã Đông Tiến và xã Yên Trung “nằm cạnh” bãi rác mà không có hàng rào bảo vệ, thì đúng là trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư.

Tiếp đó, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Yên Phong về những nội dung trên ( sau gần hai tháng, với rất nhiều lý do). Mới đây, ông Nguyễn Văn Tiền, Phó trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Yên Phong đã có buổi làm việc trực tiếp với PV. Tại buổi làm việc ông Tiền cho biết: “Sau khi nhận được thông tin phản ánh, chúng tôi đã xuống kiểm tra. Về tường rào và biển bảng của dự án thì phía công ty đã làm đầy đủ. Còn việc dự án này có đổ bê tông khi sắt thép han rỉ và múc rác thải sinh hoạt để lấp nền dự án hay không, thì chúng tôi sẽ kiểm tra lại… ”.

tm-img-alt
Hệ thống dầm, cột bị rỉ sét trước khi được đưa vào để đổ bê tông.

Ở một diễn biến khác, để làm rõ hơn về giấy phép xây dựng của Dự án Đầu tư xây dựng Khu nhà ở công nhân và thương mại, dịch vụ khu công nghiệp tại xã Đông Tiến và xã Yên Trung, PV đã liên hệ với ông Hoàng Thành Đồng, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Yên Phong thì nhận được câu trả lời: "Giấy phép xây dựng như vậy chắc họ đủ điều kiện để xây dựng tòa nhà, nếu muốn biết rõ hơn thì các anh làm việc trực tiếp với đồng chí Nguyễn Văn Tiền".

tm-img-alt
Số lượng sắt, thép đã bị rỉ sét này đang được công nhân sử dụng cho dự án.

Theo đó, kính mong các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh cần kiểm tra, xác định việc xây dựng những hạng mục tại Dự án Đầu tư xây dựng Khu nhà ở công nhân và thương mại, dịch vụ khu công nghiệp tại xã Đông Tiến và xã Yên Trung có đảm bảo chất lượng công trình và đúng theo giấy phép xây dựng, hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công hay không? Đồng thời, cần làm rõ việc dự án này có “để” rác thải sinh hoạt tràn sang phần nền, móng của dự án hay không?

Bạn đang đọc bài viết Cần kiểm tra chất lượng dự án nhà ở công nhân và thương mại tại xã Đông Tiến, Yên Phong. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.