Thứ tư, 24/04/2024 16:46 (GMT+7)

Cần kiểm tra, đánh giá lại năng lực nhà thầu dự án Quảng trường Thái Bình

Ngọc Tuyên - Nguyễn Bảo -  Thứ sáu, 14/04/2023 07:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công trình thuộc Dự án đầu tư xây dựng Quảng trường Thái Bình sau hơn 2 năm hoàn thành vẫn không thể nghiệm thu, khiến dư luận đặt nghi vấn về nguyên nhân có phải do năng lực ‘hạn chế’ của nhà thầu?

Theo tìm hiểu, tại thời điểm 4/12/2014, khi Công ty TNHH Lâm Linh ( Công ty Lâm Linh) trúng gói thầu Xây lắp công trình hạ tầng Quảng trường Thái Bình, đơn vị này mới chỉ có chức năng xây dựng công trình công ích. Đến ngày 2/12/2015, Công ty Lâm Linh đăng ký thay đổi giấy phép kinh doanh và được Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Bình cấp bổ sung thêm lĩnh vực hoạt động công ích là ‘Xây dựng công trình văn hoá’.

tm-img-alt
Dự án đầu tư xây dựng Quảng trường Thái Bình xây dựng tượng đài “Bác Hồ với nông dân” sau hơn 3 năm hoàn thành, nhưng đến nay công trình vẫn chưa thể nghiệm thu?

Nhiều năm qua, Công ty Lâm Linh đã trúng nhiều gói thầu thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Qua những kết quả thực tế thi công các công trình, dự án của doanh nghiệp này đã khiến dư luận phải quan ngại về năng lực, cũng như kinh nghiệm thực tế về thi công các công trình lớn, nhất là đối với các công trình văn hóa, công trình công cộng.

Để bạn đọc có cái nhìn khách quan, đánh giá chính xác năng lực thi công của Công ty Lâm Linh, chúng tôi xin nêu đơn cử một dự án mà đơn vị này đã thực hiện. Theo đó, trong quá trình triển khai thực hiện dự án Đầu tư xây dựng kinh doanh khu vui chơi thể thao, giải trí và dịch vụ  thương mại tổng hợp tại Công viên Kỳ Bá, TP Thái Bình. Do dự án sau hơn 10 năm ì ạch thi công và chậm tiến độ, ngày 17/6/2016, UBND tỉnh Thái Bình ban hành Quyết định số 1525/QĐ-UBND thu hồi hơn 23.000 m2 đất thương mại dịch vụ mà Công ty Lâm Linh đang triển khai tại dự án. Đồng thời, ngày 29/7/2016, UBND tỉnh Thái Bình tiếp tục có Quyết định số 2088/QĐ-UBND về việc chấm dứt hoạt động dự án và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư xây dựng kinh doanh khu vui chơi giải trí và dịch vụ thương mại tổng hợp tại công viên Kỳ Bá của doanh nghiệp này.

tm-img-alt
Công trình xây dựng dự án Quảng trường Thái Bình được Sở Xây dựng chỉ ra nhiều sai phạm như: Hạng mục giao thông, các tuyến đường thấp hơn thiết kế trung bình 12,76 cm, vỉa hè thấp hơn thiết kế trung bình 10,54cm

Với năng lực ‘hạn chế’ nêu trên, nhiều ý kiến băn khoăn về việc một công trình có ý nghĩa chính trị và văn hóa như công trình Quảng trường Thái Bình, xây dựng Tượng đài “Bác Hồ với nông dân"... thì liệu rằng, Công ty Lâm Linh có đủ năng lực để thi công và đảm bảo chất lượng công trình hay không?

Dư luận còn đang băn khoăn và rất cần cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình kiểm tra làm rõ, đó là bộ hồ sơ năng lực tham gia đấu thầu tại dự án của Công ty Lâm Linh có bị ‘chế’ hay không, khi công ty này chưa có bề dày kinh nghiệm thi công trong lĩnh vực công trình văn hóa (chỉ được cấp bổ sung lĩnh vực hoạt động công ích là ‘xây dựng công trình văn hoá’ sau khi đã trúng thầu tại dự án – PV)?

tm-img-alt
Sau hơn 3 năm hoàn thành, nhưng đến nay công trình tại dự án vẫn chưa thể nghiệm thu?

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng tải bài viết “Công trình xây dựng dự án quảng trường Thái Bình dính hàng loạt sai phạm”.  (https://www.moitruongvadothi.vn/cong-trinh-xay-dung-du-an-quang-truong-thai-binh-dinh-hang-loat-sai-pham-a127271.html). Nội dung phản ánh tại gói thầu xây dựng công trình Hạ tầng Quảng trường thuộc dự án Quảng trường Thái Bình xây dựng tượng đài “Bác Hồ với nông dân” – giai đoạn 1 (sau đây viết tắt là Dự án)  được triển khai thi công xây dựng từ tháng 12/2014, đến tháng 11/2020 mới hoàn thành (do phải chờ công trình Tượng đài “Bác Hồ với nông dân” thi công xong để thi công phần Sân lễ đài).

Dự án hoàn thành từ năm 2020, nhưng đến nay mặc dù các các Sở, ngành liên quan của tỉnh Thái Bình đã nhiều lần phối hợp với chủ đầu tư tổ chức họp nghe báo cáo, giải trình kết qủa nghiệm thu hoàn thành thi công xây dựng Dự án nhưng vẫn chưa thống nhất căn cứ để chấp thuận kết qủa nghiệm thu hoàn thành của chủ đầu tư theo quy định.

Nguyên nhân được xác định tại dự án ‘dính’ hàng loạt sai phạm và nguy cơ ‘hụt’ vốn đầu tư xây dựng.

Cụ thể, theo báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Thái Bình gửi UBND tỉnh về việc nghiệm thu công trình Hạ tầng Quảng trường thuộc dự án Quảng trường Thái Bình xây dựng tượng đài “Bác Hồ với nông dân”.

Nội dung báo cáo đã chỉ ra những sai phạm trong quá trình triển khai thực hiện dự án, cụ thể: Quy trình mà chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã thực hiện chưa đảm bảo quy định về quản lý chất lượng trong quá trình thi công xây dựng công trình, thì trong quá trình thi công đều phải được nghiệm thu công việc xây dựng, giai đoạn xây dựng, rồi đến nghiệm thu hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên trong quá trình nghiệm thu giai đoạn chủ đầu tư và các đơn vị đã không phát hiện ra những tồn tại của công trình để tổ chức khắc phục kịp thời, dẫn đến các tồn tại, sai sót mà đơn vị tư vấn kiểm tra độc lập đã chỉ ra và đã được chủ đầu tư thừa nhận.

Đơn cử các sai phạm trong quá trình thi công các hạng mục công trình dự án như: Về cao độ một số hạng mục thuộc công trình thực tế thấp hơn so với cao độ thiết kế: Đối với hạng mục giao thông, các tuyến đường thấp hơn thiết kế trung bình 12,76 cm, vỉa hè thấp hơn thiết kế trung bình 10,54cm.

Hạng mục san lấp, khu sân Quảng trường thấp hơn thiết kế trung bình 7cm, Khu vườn hoa thấp hơn thiết kế trung bình 17cm; Khu cảnh quan Nghệ thuật thấp hơn thiết kế trung bình 12cm; Khu vực sân nhà điều hành thấp hơn thiết kế trung bình 13cm; Khu vực bãi đỗ xe thấp hơn thiết kế trung bình 9cm; Hạng mục nhà điều hành thì nền tầng 1 thấp hơn thiết kế 25cm; Hạng mục khu chòi nghỉ: nền các chòi nghỉ thấp hơn thiết kế trung bình 12cm; Về các lớp kết cấu mặt đường, nền đường:  Kết cấu 2 lớp bê tông nhựa và lớp cấp phối đá dăm loại 1, loại 2, vữa, b tông lót đảm bảo chiều dầy so với hồ sơ thiết kế; Lớp cát đen san lấp nền đường và vỉa hè có chiều dày giảm so với thiết kế trung bình 10cm

Những sai phạm nêu trên dẫn đến những tồn tại có thể khắc khắc phục được như việc đọng nước mưa cục bộ tại một số vị trí tại tuyển đường số 1. Ngoài ra, có những tồn tại khắc phục không khả thi về độ cao theo thiết kế, nguyên nhân là do: Cao độ các hạng mục công trình Hạ tầng Quảng trường tại từng khu vực có sự sai khác về cao độ so với thiết kế (có chênh lệch khác nhau từ 7-17cm); chiều dày 2 lớp cát (cát san lấp và cát nền đường) giảm trung bình 10cm so với hồ sơ thiết kế được phê duyệt...

Cũng theo báo cáo của Sở Xây dựng Thái Bình đã nêu, kiến nghị UBND tỉnh Thái Bình về trách nhiệm và hình thức xử lý của chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./

Bạn đang đọc bài viết Cần kiểm tra, đánh giá lại năng lực nhà thầu dự án Quảng trường Thái Bình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.