Thứ năm, 25/04/2024 23:26 (GMT+7)

Cần kiên quyết giải toả Khu Công nghiệp Biên Hòa 1 để bớt "đau đầu" với ô nhiễm

MTĐT -  Thứ ba, 12/10/2021 16:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các chuyên gia cho rằng đã đến lúc UBND tỉnh Đồng Nai phải đưa ra giải pháp hữu hiệu để xử lý dứt điểm điểm nóng môi trường mang tên KCN Biên Hòa 1.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, địa phương hiện có gần 3,3 triệu dân, dự báo còn tăng nhanh bởi dân nhập cư, nhiều khu đô thị mới theo đó hình thành. Toàn tỉnh có 31 KCN đang hoạt động, trong tương lai còn thêm 7 KCN đưa vào hoạt động. Vì vậy, địa phương đang chịu áp lực khá lớn trong quản lý, xử lý ô nhiễm môi trường ở tất cả các mặt như khí thải, nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt, bảo vệ tài nguyên khoáng sản…

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực môi trường, "bản đồ môi trường" tỉnh Đồng Nai nhìn một cách tổng quan chủ yếu nổi bật quanh con sông Đồng Nai và các phụ lưu của nó như hệ thống sông La Ngà, sông Thị Vải, các KCN, khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai.

Tháng 9 vừa qua, một kết quả khảo sát cho thấy chất lượng nước sông Đồng Nai đã có nhiều cải thiện. Theo kết quả quan trắc do Trung tâm Quan trắc môi trường miền Nam thực hiện đối với các sông trên 13 tỉnh, thành phía Nam, nước sông Đồng Nai và sông Thị Vải đã đạt chất lượng tốt. Tại 20 vị trí quan trắc cho kết quả đạt bình quân 77-100 điểm, mức độ rất tốt đạt 86% - mức đủ điều kiện cho khai thác sử dụng để cấp nước sinh hoạt, cải thiện khá nhiều so với cùng kỳ năm 2020.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng kết quả đó khó giữ được khi tỉnh Đồng Nai trở lại điều kiện bình thường mới sau những ngày siết chặt giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19. Vì vậy, để giữ vững kết quả này, Đồng Nai ngoài việc nhanh chóng đầu tư hệ thống xử lý nước thải, cần ra quân xử lý triệt để nạn khai thác cát bừa bãi ở thượng nguồn cũng như triệt để xử lý các cơ sở gây ô nhiễm ở hạ nguồn.

tm-img-alt
KCN Biên Hoà 1 (Tỉnh Đồng Nai)

Đặc biệt, các chuyên gia cho rằng đã đến lúc UBND tỉnh Đồng Nai phải đưa ra giải pháp hữu hiệu để xử lý dứt điểm điểm nóng môi trường mang tên KCN Biên Hòa 1 (TP Biên Hòa) - một trong những KCN lâu đời nhất hiện đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử, đang gây ô nhiễm trầm trọng. KCN Biên Hòa 1 đã có kế hoạch di dời từ cả chục năm trước nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện xong. Điều này đòi hỏi UBND tỉnh Đồng Nai phải kiên quyết hơn.

Cụ thể, từ 19 năm trước tỉnh Đồng Nai đã có chủ trương chuyển đổi công năng Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, việc thực hiện chỉ dậm chân tại chỗ.

Theo nhiều chuyên gia đề án chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 chậm trễ là do ngành chức năng của Đồng Nai mãi loay hoay, không đưa ra được thời điểm cụ thể đóng cửa khu công nghiệp này.

Năm 2009, UBND tỉnh đã xin chủ trương của Chính phủ về việc di dời toàn bộ doanh nghiệp đang sản xuất tại KCN Biên Hòa 1 đi nơi khác. Chính phủ đã đồng ý chủ trương này và Tổng công ty phát triển khu công nghiệp (Sonadezi) được giao thiết kế đề án di dời này. Tuy nhiên, quá trình thực hiện đề án, nhiều chính sách, pháp luật thay đổi dẫn đến đề án phải chỉnh sửa nhiều lần.

Hiện nay, hệ thống sông Đồng Nai đang chịu áp lực về nguồn nước thải từ các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất và khu dân cư rất lớn.

Dù phần lớn các KCN, cụm công nghiệp đều có hệ thống xử lý nước thải tập trung nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn diễn ra cục bộ ở những tỉnh, thành có công nghiệp phát triển.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường, tỉnh Đồng Nai yêu cầu đến cuối năm 2022 sẽ đóng cửa Khu công nghiệp Biên Hòa I. Trước ngày 31/12/2022, tất cả doanh nghiệp phải chấm dứt hoạt động tại đây.

KCN Biên Hòa I ra đời năm 1963, tổng diện tích 323 ha, nằm ở vị trí đắc địa, ngay sát quốc lộ 1A, ngã ba Vũng Tàu và gần sông Đồng Nai. Mỗi ngày, các doanh nghiệp đang hoạt động tại đây xả hơn 9.000m3 nước thải. Trong đó chỉ có khoảng 1.000m3 được đấu nối qua Khu công nghiệp Biên Hòa II để xử lý, phần còn lại các doanh nghiệp tự xử lý rồi xả trực tiếp ra sông Đồng Nai.

Sau khi doanh nghiệp dời đi, đất tại Khu công nghiệp Biên Hòa I sẽ được tỉnh Đồng Nai sử dụng cho mục đích dịch vụ, thương mại./.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cần kiên quyết giải toả Khu Công nghiệp Biên Hòa 1 để bớt "đau đầu" với ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.