Thứ sáu, 19/04/2024 08:51 (GMT+7)

Cần làm rõ những dấu hiệu vi phạm tại mỏ đá Công ty CP đường bộ Đắk Lắk

MINH CHỈNH -  Thứ sáu, 10/09/2021 07:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mỏ đá Công ty CP đường bộ Đắk Lắk lắp cân tải trọng nhưng không thực hiện việc cân các xe chở đá ra khỏi mỏ. Cơ quan chức năng cần kiểm tra làm rõ những dấu hiệu vi phạm liên quan đến mỏ đá này.

Cân tải trọng tại mỏ đá để làm gì?

Thời gian qua, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tại Đắk Lắk có nhận được phản ánh của người dân về tình trạng mỏ đá Công ty cổ phần đường bộ Đắk Lắk (tổ dân phố 5, thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H’leo) hoạt động có nhiều dấu hiệu vi phạm như: Khai thác đá độ sâu vượt mức cho phép; Các xe tải ben vào mỏ lấy đá, khi đi ra không thực hiện cân xe để xác định khối lượng và lưu trữ thông tin; Đầu tuyến đường vào mỏ không thấy bảng giới hạn tải trọng…

Nhận được thông tin phản ánh, PV đã trực tiếp có mặt tại địa điểm trên để ghi nhận. Bằng mắt thường, có thể thấy độ sâu khai thác tại đây lên đến hàng chục mét. Tại mỏ, mỗi ngày có hàng chục xe chở khoáng sản ra vào nhưng không được thực hiện việc cân xe. Mặc dù tại cổng mỏ đá, PV quan sát có lắp trạm cân và bảng hiệu có nội dung: “XE RA VÀO: XUẤT NHẬP HÀNG PHẢI QUA CÂN”. Nhưng tình trạng các xe vào chở đá ra khỏi mỏ đều “bỏ qua” việc này.

tm-img-alt
Tại cổng mỏ đá có cân tải trọng và bảng hiệu có nội dung: “XE RA VÀO: XUẤT NHẬP HÀNG PHẢI QUA CÂN”

Trong các ngày 10/8 và 18/8, tại khu vực tại mỏ đá Công ty cổ phần đường bộ Đắk Lắk đang hoạt động rầm rộ. Các máy xúc và máy nghiền đá chạy với công suất lớn, các xe tải ben đang xếp hàng chờ đến lượt để lấy đá. Cụ thể: xe 47C – 238.12 và 47C – 237.92 sau khi lấy đá xong ra khỏi mỏ đều không thực hiện việc cân xe để xác định tải trọng. Tiếp đó là các xe dán logo Hạnh Minh biển kiểm soát 81H – 005.19 và 81C - 098.43 vào mỏ lấy đá. Khi đi ra khỏi mỏ, tất cả các xe này đều không thực hiện việc qua cân để xác định tải trọng và lưu trữ thông tin.

Trưa 22/8, PV ghi nhận tại mỏ của Công ty cổ phần đường bộ Đắk Lắk đang hoạt động tấp nập. Nhiều xe tải ben đang xếp hàng chờ đến lượt mình được lấy đá. Quan sát xe tải ben dán logo Tân Thành Đạt biển kiểm soát 47C – 221.69 và xe 47H – 002.66 khi chở đá ra khỏi mỏ đều không thực hiện việc cân xe.

tm-img-alt
Xe mang logo Tân Thành Đạt biển kiểm soát 47C – 221.69 và xe 47H – 002.66 chở đá ra khỏi mỏ không thực hiện việc cân xe.

Mỏ đá có hoạt động đúng quy định?

Để làm rõ việc các xe tải ben vào mỏ của Công ty cổ phần đường bộ Đắk Lắk, khi chở đá ra khỏi đây đều không thực hiện cân tải trọng liệu có đúng với quy định hay không? Ngày 24/8, PV đã liên hệ làm việc với Văn phòng UBND huyện Ea H’leo và được một cán bộ trả lời là: Chủ tịch Huyện đi vắng, sẽ trả lời nội dung sau.

Phóng viên quan sát đầu tuyến đường Phạm Văn Đồng thì không thấy khu vực này cắm biển giới hạn tải trọng. Phải chăng việc không cắm biển giới hạn tải trọng này, chính là một phần tiếp tay cho các xe có dấu hiệu quá tải chở đá từ mỏ của Công ty cổ phần đường bộ Đắk Lắk vi phạm? Việc những xe có dấu hiệu quá tải nói trên có phải là một phần nguyên nhân đang hằng ngày “phá nát” tuyến đường này?

Điều đáng nói là đoạn đường Phạm Văn Đồng (hướng từ QL 14 đến cổng mỏ đá) chỉ khoảng 300 mét nhưng đang bị hư hỏng nặng nề, nhiều điểm xuống cấp trầm trọng, tiềm ẩn mất an toàn giao thông rất cao.

tm-img-alt
Đoạn đường Phạm Văn Đồng (hướng từ QL 14 đến cổng mỏ đá) đang bị hư hỏng nặng nề.

Từ ngày PV đến làm việc tại UBND huyện Ea H’leo đến nay đã nửa tháng trôi qua. Tuy nhiên, PV trực tiếp làm việc cũng như Văn phòng đại diện Môi trường và Đô thị Việt Nam khu vực Tây Nguyên vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin trả lời nào từ phía UBND huyện Ea H’leo.

tm-img-alt

Mỏ đá Công ty cổ phần đường bộ Đắk Lắk nhìn từ trên cao.

Để có thông tin chính thức từ cơ quan chức năng, phục vụ bạn đọc, đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND huyện Ea H’leo thành lập đoàn kiểm tra làm rõ và có văn bản phản hồi gửi về Văn phòng đại diện Môi trường và Đô thị khu vực Tây Nguyên (42 Ngô Mây, TP. Pleiku, Gia Lai) hoặc hộp thư điện tử: [email protected].

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Bạn đang đọc bài viết Cần làm rõ những dấu hiệu vi phạm tại mỏ đá Công ty CP đường bộ Đắk Lắk. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.