Thứ năm, 25/04/2024 01:43 (GMT+7)

Cần làm rõ loại rác thải sinh hoạt nào thì sẽ được trả phí?

Lam Vy -  Thứ ba, 25/08/2020 14:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với rác thải sinh hoạt người dân được bán có khả năng thu hồi, tái chế như nhựa, kim loại, giấy, còn rác thải hữu cơ như đất thì phải trả tiền dịch vụ cho đơn vị thu gom.

Việc phân loại rác thải tại nguồn từng được triển khai tại một số quận, huyện của Hà Nội. Tuy nhiên, việc này chưa được thực hiện đồng bộ, chưa tạo thành thói quen đối với đa số người dân nên không tạo được hiệu quả cao.

Mới đây, tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi), Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đề xuất thay đổi phương thức mới, trái ngược hoàn toàn với cách làm hiện nay. Qua đó phải phân thành hai loại, với rác thải công nghiệp, nhà máy xả thải phải trả tiền. Còn rác thải sinh hoạt, người dân phải là người bán rác thải, được thu tiền về, còn công ty thu gom, vận chuyển phải trả tiền mua rác.

“Vì bắt tôi trả tiền nên sinh ra vứt bừa rác. Nhưng nếu tôi bán rác, được tiền, dù không nhiều thì tôi vẫn ý thức, nhiệt tình phân loại để bán. Nhà máy phải đi mua của ông vận chuyển để xử lý ra các loại sản phẩm”, ông Phúc đề xuất.

Phân loại rõ từng loại rác thải

Khi đề xuất này được đưa ra, đã có rất nhiều chuyên gia môi trường bày tỏ quan điểm cá nhân của mình. Có chuyên gia đã đồng tình với đề xuất trên bởi coi đây như một giải pháp để giúp người dân phân loại rác tại nguồn, tận dụng nguồn tài nguyên từ rác nhưng cũng có ý kiến cho rằng, đây là đề xuất chưa hợp lý trong thời điểm này, người Việt chưa có ý thức trong việc phân loại rác và để thực hiện được cần phải đồng bộ rất nhiều giải pháp khác.

Vậy các đơn vị vận chuyển thu gom rác trên địa bàn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có quan điểm như thế nào khi đề xuất trên được đưa ra?

Để tìm hiểu câu trả lời về vấn đề này, PV đã có cuộc trao đổi với  công ty Môi trường đô thị hiện là đơn vị phụ trách thu gom, vận chuyển, xử lý rác trên địa bàn Hà Nội, đại diện đơn vị cho biết:

Với đề xuất trên, tất nhiên đối với rác thải công nghiệp thì các công ty xả thải phải trả tiền là đúng. Còn đối với rác thải sinh hoạt người dân được bán là đối với những rác thải có khả năng thu hồi, tái chế như nhựa, kim loại, giấy, còn rác thải hữu cơ như đất thì phải trả tiền dịch vụ cho đơn vị thu gom, xử lý.  Trong câu chuyện này, chúng ta cần làm rõ rác thải sinh hoạt ở đây bao gồm những gì?

Cần làm rõ việc phân loại rác, rác sinh hoạt nào sẽ tái chế được.

Đối với rác thải sinh hoạt có giá trị kinh tế, tái chế được thì có thể đem bán cho đơn vị thu gom rác, nhưng trong rác thải sinh hoạt như: rác thải sinh hoạt, cành cây, đồ gia dụng, rác thải xây dựng… thì không ai mua, người dân phải trả phí.

TP. HCM đã và đang làm công tác phân loại rác tái chế

Là một trong những đơn vị thực hiện công tác thu gom, vận chuyển rác và trực tiếp triển khai chương trình phân loại rác tại nguồn nhiều năm qua tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Huỳnh Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Hiệp hội, TGĐ Công ty MTĐT TP.HCM, Chủ tịch Hội Môi trường Đô thị và KCN Miền Nam cho biết:

“Hiện nay, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, người dân vẫn phải trả phí rác thải sinh hoạt cho Công ty Môi trường Đô thị. Khác ở Hà Nội, rác thải sinh hoạt trong Thành phố Hồ Chí Minh được phân loại, nếu là rác có thể tái chế thì công ty vẫn thu mua để tái chế như giấy, vỏ lon, kim loại…. người dân vẫn phân loại rác tại nguồn và hàng tuần vào ngày cố định công ty sẽ thu gom”.

Rác thải sinh hoạt trong Thành phố Hồ Chí Minh được phân loại, nếu là rác có thể tái chế thì công ty vẫn thu mua để tái chế như giấy, vỏ lon, kim loại….

Đối với rác không thể tái chế được thì người dân phải trả tiền cho công ty rác, sắp tới TP HCM sẽ hướng tới việc người dân phải trả 100% các chi phí thu gom, vận chuyển rác. Vì hiện tại, người dân chỉ phải trả tiền cho công nhân thu gom rác chứ chưa có phí vận chuyển, trước đây thành phố vẫn bao cấp trả tiền vận chuyển và tiền xử lý cho các đơn vị xử lý rác. Nhưng tới đây vào năm 2025, người dân sẽ  phải trả tiền vận chuyển, sau đó phải trả chi phí xử lý rác, ngân sách sẽ không bỏ ra xử lý rác.

Bạn đang đọc bài viết Cần làm rõ loại rác thải sinh hoạt nào thì sẽ được trả phí?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành