Thứ sáu, 29/03/2024 14:53 (GMT+7)

Cần nghiêm túc thực hiện đeo khẩu trang nơi làm việc

MTĐT -  Thứ sáu, 24/09/2021 14:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc bỏ khẩu trang khi ngồi trong cơ quan làm việc chính là kẽ hở tạo cơ hội để virus lây lan, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh bùng phát.

Có một thực tế hiện nay nhiều người đi đường đeo khẩu trang rất cẩn thận, thậm chí dùng mặt nạ chắn giọt bắn, mang theo nước rửa tay,... nhưng khi ngồi cùng nhiều người, chẳng hạn trong cuộc họp hay phòng làm việc chung, lại bỏ khẩu trang để nói chuyện, trao đổi cho thoải mái. Thậm chí, đến giờ ăn trưa, giờ nghỉ, nhiều người vẫn giữ thói quen ăn uống cùng nhau.

Tuy nhiên, đây chính là kẽ hở tạo cơ hội để virus lây lan, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh bùng phát.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Các không gian công cộng trong nhà kín như văn phòng, trường học, xưởng sản xuất..., là điều kiện lý tưởng để lây lan virus. Những không gian này thường nhỏ, kém thông gió, sử dụng chung hệ thống điều hòa, nhiều người lưu lại trong thời gian lâu nên có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 rất cao.

Đặc biệt, với biến chủng lây lan nhanh như Delta, việc ở cùng trong không gian kín, nhiều người càng tạo cơ hội thuận lợi cho sự lây nhiễm nếu có F0.

Theo các chuyên gia, khi quay lại trạng thái bình thường mới, khẩu trang vẫn là vật rất cần thiết để tránh lây nhiễm, kể cả khi đã tiêm vaccine đầy đủ. Chúng vẫn là biện pháp phòng dịch đơn giản nhưng hiệu quả, ngay cả khi người dân đã được tiêm vaccine Covid-19.

Ngày 6/2, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 1053 về việc ban hành Hướng dẫn đeo khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi công cộng. Hướng dẫn quy định cụ thể về địa điểm, thời điểm, đối tượng đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, việc đeo khẩu trang áp dụng đối với các địa điểm công cộng, nơi tập trung đông người bao gồm tất cả nơi có không gian kín như trụ sở làm việc; khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn; cuộc họp, hội nghị, hội thảo, tập huấn; có sự giao tiếp gần dưới 2 mét,...

Chính vì vậy, các cơ quan cần quản lý chặt chẽ việc đeo khẩu trang. Nhân viên cần được yêu cầu đeo khẩu trang trong văn phòng. Các đơn vị, tổ chức cần tích cực giám sát, kiểm tra, nhắc nhở nhân viên thực hiện đeo khẩu trang đúng quy định. Nếu cần thiết nên có chế tài xử phạt rõ ràng với các cá nhân, tổ chức vi phạm.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Các đơn vị, tổ chức nên có người đi kiểm tra việc đeo khẩu trang vài lần trong ngày tại nơi làm việc. Bên cạnh đó, những người làm việc cùng văn phòng thường xuyên nhắc nhở nhau thực hiện

Sự quản lý của các cơ quan kết hợp ý thức con người là rất quan trọng. Không phải lúc nào bạn cũng có thể giữ khoảng cách với những người khác ở nơi công cộng. Tại văn phòng, xưởng sản xuất, trường học..., nên lưu thông không khi bằng cách mở cửa sổ, lắp quạt thông gió.

Mỗi người cũng cần chủ động giãn cách, hạn chế tiếp xúc để bảo vệ bản thân và những người xung quanh./.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cần nghiêm túc thực hiện đeo khẩu trang nơi làm việc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.