Thứ sáu, 29/03/2024 06:13 (GMT+7)

Cần quy định rõ việc bán sách tham khảo, vở bài tập kèm SGK

MTĐT -  Thứ tư, 28/07/2021 15:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm có các giải pháp chỉ đạo cụ thể: không đưa sách tham khảo, vở bài tập vào nhà trường

Câu chuyện bán sách giáo khoa cho học sinh chương trình mới (lớp 1 và lớp 6) hiện đang xảy ra tình trạng nhà sách ép mua theo ý người bán dù người mua không có nhu cầu dẫn đến tình trạng giá sách mới vốn đã cao hơn sách giáo khoa hiện hành lại tiếp tục tăng giá thêm gấp vài lần khiến không ít gia đình đã khó khăn lại càng thêm lao đao trước thềm năm học mới.

Sách bài tập được bán kèm trong bộ sách giáo khoa lớp 6 tại Đắk Lắk (Ảnh phụ huynh cung cấp)

Bán nguyên bộ không bán lẻ

Thầy giáo M.Th. tại Đắk Lắk cho biết: “Tôi đến một hiệu sách tư nhân của huyện định mua vài cuốn sách giáo khoa lớp 6 cho con để về cháu xem bài trước nhưng nhà sách nhất định không bán. Họ đã soạn sẵn một bộ sách giáo khoa gồm (sách Chân trời sáng tạo và một số cuốn Kết nối tri thức). Điều đáng nói là, bộ sách có tới 30 cuốn trong đó sách bài tập đã chiếm một nửa (15 cuốn)”.

Chị Hoa một công nhân lao động phổ thông nơi đây cũng có con vào lớp 6 năm học này cho biết: “Tôi chỉ muốn mua sách giáo khoa thôi nhưng nhà sách không chịu, họ bảo mua thì mua cả bộ nếu mua lẻ sẽ không bán. Mua cả bộ đồng nghĩa với việc phải mua tất cả sách bài tập mà có những cuốn sách bài tập chắc chắn sẽ không bao giờ dùng đến”.

1 bộ sách giáo khoa Chân trời sáng tạo có giá 245 ngàn đồng nhưng mua luôn cả sách bài tập giá sách lên tới hơn 561 ngàn đồng. Vậy là, phụ huynh, học sinh phải mất thêm 316 ngàn đồng để mua sách bài tập.

Chị Hoa cũng cho biết nhà không chỉ có một con đi học, chỉ mua sách giáo khoa cho 2 con số tiền phải bỏ ra hơn cả triệu đồng.

Có người băn khoăn lo lắng nếu cứ buộc phải mua nguyên bộ sách thì trong quá trình học nếu có một cuốn sách nào đó bị rách, bị hư thì phải làm thế nào? Chẳng lẽ cần 1, 2 cuốn sách lại phải vác nguyên một bộ sách đem về?

Sách bài tập thuộc nhóm sách bổ trợ sao lại buộc phụ huynh phải mua?

Năm 2020, nhiều trường học trong cả nước đã xảy ra tình trạng mập mờ trong việc bán sách, cụ thể là việc trộn lẫn sách giáo khoa, vở bài tập và sách tham khảo để buộc phụ huynh, học sinh phải mua.

Và, trong số những cuốn sách mua về cả năm đôi khi không dùng đến một lần nhưng những năm học tới vẫn phải tiếp tục mua đem về để trống.

Trước sự mập mờ trong bán sách, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa sách bài tập, vở bài tập vào danh mục sách bổ trợ và đã được công bố riêng để các cơ sở giáo dục tự chủ lựa chọn sử dụng.

Theo Công văn số 1752 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam năm 2010, sách bổ trợ từ tiểu học đến trung học phổ thông có 165 tên sách. Đến năm học 2017-2018, số lượng này tăng lên 291. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam khẳng định, những cuốn sách bổ trợ này đều đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định. 

Dù Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam hay các cơ quan quản lý giáo dục đều đã khẳng định, sách bổ trợ chỉ có tính chất tham khảo, phụ huynh, học sinh có quyền quyết định chọn mua hay không nhưng việc một số hiệu sách tại Đắk Lắk chỉ bán nguyên bộ sách đã xếp sẵn mà không cho người mua có quyền lựa chọn chẳng khác gì một hình thức bắt ép, bắt buộc người tiêu dùng phải mua trong khi mình không có nhu cầu.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có chỉ đạo quyết liệt

Để tránh tình trạng nhà trường hoặc hiệu sách ép phụ huynh phải mua vở bài tập mới bán sách giáo khoa, người dân mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm có các giải pháp chỉ đạo cụ thể: không đưa sách tham khảo, vở bài tập vào nhà trường (phụ huynh/học sinh nào có nhu cầu thì tự chọn và mua ngoài hiệu sách);

Nhà trường chỉ giúp đăng ký và mua sách giáo khoa theo đúng danh mục mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phê duyệt cũng như địa phương, nhà trường đã lựa chọn để phục vụ công tác giảng dạy.

Theo người viết, chỉ có như vậy mới ngăn được tình trạng móc ngoặc giữa đơn vị cung cấp với đại lý (ở đây có thể là nhà trường, có thể là hiệu sách) để bắt chẹt cha mẹ học sinh, bởi khi sách giáo khoa đã mua trong nhà trường thì chiêu "bán bia kèm lạc" của một số nhà sách sẽ hết đất sống.

Điều này, cũng sẽ giúp cho nhiều gia đình đông con đặc biệt những gia đình nghèo, khó khăn bớt đi gánh nặng về tiền sách vở đầu năm học mới./.

Phan Tuyết/giaoduc.net.vn

Bạn đang đọc bài viết Cần quy định rõ việc bán sách tham khảo, vở bài tập kèm SGK. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Dạy triết ở Trường ĐH VinUni
Trong các tiết học Triết học, thay vì lý thuyết suông về các vấn đề vĩ mô, sinh viên VinUni sẽ được học cách nghi ngờ, cách phản biện, không tin lời người khác nói, thậm chí là không nghĩ lời giảng viên luôn đúng.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.