Thứ sáu, 29/03/2024 03:22 (GMT+7)

Yên Bái: Cần siết chặt các hoạt động quảng cáo, rao bán bất động sản tại dự án Văn Yên Evergreen

Đức Huấn -  Thứ hai, 05/09/2022 09:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND huyện Văn Yên cần có những biện pháp ngăn chặn kịp thời các hoạt động quảng cáo, rao bán bất động sản tại dự án xây dựng khu đô thị mới – Quỹ đất dọc đường Hồng Hà, thị trấn Mậu A khi chưa đủ điều kiện bán hàng để tránh những rủi ro cho khách hàng.

Dự án đang trong quá trình thi công xây dựng giai đoạn 1 và chưa đủ điều kiện bán hàng

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đưa tin trong bài viết: "Yên Bái: Dự án Văn Yên Evergreen chưa đủ điều kiện bán hàng – khách hàng nên cẩn trọng" . Nội dung bài viết thông tin về dự án xây dựng khu đô thị mới – Quỹ đất dọc đường Hồng Hà, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái do Công ty cổ phần đầu tư Homever làm chủ đầu tư đang trong quá trình thi công xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật giao thông, kè sông Hồng (giai đoạn 1) và chưa đủ điều kiện bán hàng.

Tuy nhiên, trên một số trang mạng xã hội, các thông tin về sản phẩm của dự án đang được quảng cáo, rao bán rầm rộ với tên thương mại Văn Yên Evergreen. Thậm chí, đơn vị phân phối còn ký hợp đồng giao dịch với khách hàng dưới dạng hợp đồng “Giấy đặt chỗ” với số tiền giao dịch 50 triệu đồng/lô.

tm-img-alt
Dự án đang trong quá trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật giao thông (giai đoạn 1) và chưa đủ điều kiện bán hàng.

Trong buổi làm việc  trực tiếp với ông Nguyễn Anh Tú – Giám đốc Ban đầu tư kinh doanh Công ty cổ phần đầu tư Homever, qua trao đổi ông Tú cho biết: Chủ đầu tư chưa thực hiện việc bán hàng, dự kiến 15/10 mới xin phép Sở Xây dựng để bán. Chủ đầu tư có ký hợp đồng với 1 đơn vị phân phối cấp 1, các sàn họ truyền thông, quảng cáo để phục vụ cho việc tới đây tháng 10 để bán hàng.

Sau khi phóng viên cung cấp tài liệu liên quan đến việc các sàn phân phối có ký hợp đồng giao dịch với khách hàng về các sản phẩm của dự án dưới dạng hợp đồng “Giấy đặt chỗ”, ông Tú thừa nhận: “Đây là sàn phân phối cấp 2 bên anh, việc một số khách hàng người ta có nhu cầu, quan tâm họ đặt chỗ với các sàn do nhu cầu thỏa thuận dân sự giữa 2 bên”.

Xác nhận với phóng viên, ông Hà Đức An – Trưởng phòng Giám định và Quản lý chất lượng công trình xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh Yên Bái cho biết: Qua những thông tin rao bán trên mạng xã hội, Sở có liên hệ đại diện Chủ đầu tư cho biết hiện nay chưa thực hiện việc rao bán, nhận tiền đặt cọc, hay định giá sản phẩm tại dự án.

Và đó chỉ là những báo cáo mà thôi, còn thực tế là chuyện khác khi những hợp đồng đặt chỗ đã được ký kết giữa đơn vị phân phối và khách hàng liên quan đến các sản phẩm của chủ dự án. Thiết nghĩ tiếp nhận thông tin này Sở Xây dựng tỉnh Yên Bái cần những biện pháp, chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa để ngăn chặn triệt để sự việc tại dự án Dự án xây dựng khu đô thị mới – Quỹ đất dọc đường Hồng Hà, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên. Sở Xây dựng Yên Bái cần làm như vậy để phần nào đó bảo vệ quyền lợi của khách hàng và người dân để họ tránh mua phải rủi ro.

Trách nhiệm của UBND huyện Văn Yên?

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã có những trao đổi với ông Phạm Trung Kiên – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Văn Yên, ông Kiên cho hay: UBND huyện Văn Yên chưa nhận được văn bản nào từ phía Chủ đầu tư về việc thông báo bán hàng tại dự án.

Về việc các đơn vị sàn phân phối quảng cáo, rao bán các sản phẩm của dự án, thậm chí ký hợp đồng nhận tiền đặt cọc của khách hàng dưới dạng hợp đồng "Giấy đặt chỗ" khi dự án chưa đủ điều kiện bán hàng, ông Kiên từ chối trả lời.

tm-img-alt
Kè sông Hồng tại dự án với chiều dài 1.436,52 m đang được Chủ đầu tư thi công xây dựng

Nhìn nhận về thực trạng này, trao đổi với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến Sỹ Đinh Trọng Thịnh đưa ra những phân tích:

Thứ nhất, nếu như việc bán các sản phẩm bất động sản khi chưa đủ điều kiện (chưa xây dựng cơ bản hạ tầng kỹ thuật) thì tổ chức, cá nhân bán hay đơn vị chủ đầu tư đã vi phạm quy định của pháp luật nói chung và những quy định riêng của địa phương vì chưa có thông báo đủ điều kiện nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện bán hàng.

Thứ hai, việc này đương nhiên làm nhiễu loạn thị trường bất động sản, làm đẩy giá lên và bản thân họ cũng sẽ có những chiêu trò để đẩy giá lên thì rõ ràng nó sẽ làm nhiễu loạn thị trường bất động sản, ít nhất là tại địa phương đó.

tm-img-alt
Phó Giáo sư, Tiến Sỹ Đinh Trọng Thịnh

Trước thực trạng trên, để làm trong sạch, lành mạnh thị trường bất động sản tại địa phương. Thiết nghĩ, UBND huyện Văn Yên cần sớm có những động thái vào cuộc kiểm tra, siết chặt các hoạt động quảng cáo, rao bán bất động sản tại dự án Văn Yên Evergreen để bảo vệ quyền lợi của người dân và khách hàng trước những rủi ro khi dự án chưa đủ điều kiện bán hàng, bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái: Cần siết chặt các hoạt động quảng cáo, rao bán bất động sản tại dự án Văn Yên Evergreen. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.