Thứ sáu, 26/04/2024 03:18 (GMT+7)

Cần Thơ : “An Phú EcoCity” chưa hoàn thành pháp lý, các giao dịch BĐS đã rao bán rầm rộ

Hoài Phương -  Thứ tư, 02/03/2022 17:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án nhà ở “An Phú EcoCity” tại P. Thường Thạnh, Q. Cái Răng, TP Cần Thơ do Công ty TNHH An Phú làm chủ đầu tư, được UBND quận Cái Răng, TP Cần Thơ quyết định phê duyệt quy hoạch 1/500 dự án đầu tư nhà ở P.Thường Thạnh – An Phú EcoCity ngày 17/1/2022

Dự án đang san lấp mặt bằng nhưng các sàn môi giới Bất Động Sản tung ra các sản phẩm dự án bán ra thị trường trong khi Chủ đầu tư chưa ký hợp đồng hợp tác phân phối. Đẩy rủi ro tiền mất tật mang về tay khách hàng “ dấu hiệu lừa dối”.

tm-img-alt
tm-img-alt

Dự án nhà ở “An Phú EcoCity” do Công ty TNHH An Phú làm chủ đầu tư.

Thời gian qua, trên các diễn đàn bất động sản và mạng xã hội đang truyền tai nhau siêu dự án tại quận Cái răng. Theo quảng cáo dự án tại phường Thường Thạnh có quy mô 102.466,89 mét vuông, quy mô dân số khoảng 3.092 người.

tm-img-alt
tm-img-alt

Quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội và sàn giao dịch BĐS thu hút khách hàng đặt mua

Khi PV đi thực tế bên trong dự án hiện đang tiến hành san lấp mặt bằng, chưa có dấu hiệu thi công các hạng mục hạ tầng cơ bản, chưa hoàn thành xây dựng đường nội bộ, điện, nước, chiếu sáng... Phải còn rất lâu nữa dự án mới có thể hoàn thành cơ sở hạ tầng và đủ điều kiện mở bán theo quy định của pháp luật.

Dự án nhà ở “An Phú EcoCity” tại phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ do Công ty TNHH An Phú làm chủ đầu tư vẫn đang là một bãi đất trống, cây mọc um tùm, cơ sở hạ tầng, các hạng mục của dự án vẫn ngổn ngang, chỉ vài chiếc xe lác đác chở cát vào công trình, chưa được hoàn thiện. Thậm chí, nhiều vị trí tại dự án còn chưa được san lấp mặt bằng, ngoại trừ những tuyến đường được bơm cát, đổ đá để làm đường đi...

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Hoàn cảnh dự án An Phú EcoCyti cần thơ 2.

Chưa mở bán các sàn BĐS đã tư vấn nhận tiền cọc !

Phóng viên liên hệ và gặp trao đổi trực tiếp bà Phạm Can, nhân viên bán hàng Công ty CP DV ĐT BĐS Tâm Đức. Theo nhân viên này ,hiện nay Công ty CP DV ĐT BĐS Tâm Đức sẽ là 1 trong 3 đơn vị được dự án An Phú 2 giao bán sản phẩm đơn vị, hiện nay công ty đang cho nhân viên rao bán cho khách hàng mua sản phẩm giữ chỗ với một suất 5.000.000 đ sau khi được mở bán sẽ đặt cọc thêm 45.000.000đ để mua suất ưu tiên.

Tiếp tục làm việc với nhân viên bán hàng tên Thảo thuộc Công ty ASAHI Miền Tây. Chị Thảo cho biết, Công ty ASAHI Miền Tây - Đơn vị đã được dự án An Phú 2 ký biên bản giao phân phối các sản phẩm của dự án giao bán sản phẩm, hiện nay công ty đang cho nhân viên rao bán cho khách hàng mua sản phẩm giữ chỗ với một suất 5.000.000đ sau khi được mở bán sẽ đặt cọc thêm 45.000.000đ, dự kiến mở bán cuối tháng 4 năm nay.

Tại buổi làm việc với Giám đốc Chi nhánh Công ty CP DV quản lý tài sản và đầu tư ASAHI JAPAN Đào Ngọc Anh, dự án An Phú 2 chưa ký hợp đồng với các sàn giao dịch bất động sản và công ty ASAHI JAPAN nhưng công ty vẫn cho khách hàng ký đặt cọc giữ chỗ cho khách hàng có nhu cầu và có ra phiếu thu tiền của khách hàng là 5.000.000đ. Sau khi khách hàng đặt cọc giữ chỗ công ty sẽ ra biên lai ghi rỏ nội dung “Thu hộ tiền đặt chỗ dự án An Phú Cần Thơ 2”.

Theo Giám đốc Chi nhánh Đào Ngọc Anh ,do công ty này đã là đơn vị bán sản phẩm An Phú 1 nên sẽ được đứng ra bán dự án An Phú 2 nên có cho khách hàng đặt chỗ khi có nhu cầu mua sản phẩm tại dự án An Phú 2, khách hàng cứ yên tâm.

tm-img-alt
tm-img-alt

Phiếu thu hộ tiền đặt chỗ dự án An Phú cần thơ 2 của công ty ASAHI JAPAN

tm-img-alt

Phiếu thu  tiền giữ  chỗ dự án của Công ty CP DV ĐT BĐS Tâm Đức.

Có hay không sự lừa đảo khách hàng ?!

PV đi thực tế và ghi nhận tại các địa điểm sàn giao dịch BĐS theo quảng cáo, đăng tin trên mạng xã hội để thu hút khách hàng đầu tư vào dự án An Phú 2 này thì ghi nhận được Công ty CP DV ĐT BĐS Tâm Đức có trụ sở số 39, đường B25 KDC 91B, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ thì không có tên công ty như quảng cáo, rao bán dự án trên mạng xã hội thu hút khách hàng và nhận tiền giữ chỗ của khách hàng mà có trụ sở tên Công ty CP ĐT CLEVER LAND , Chi nhánh Cần Thơ không đúng với phiếu thu tiền cho khách hàng đã đóng để giữ chỗ mua sản phẩm của dự án An Phú 2.

tm-img-alt

 Công ty CP DV ĐT BĐS Tâm Đức nới quảng cáo và nhận tiền khách hàng không đúng tên công ty

PV ghi nhận tại các địa điểm sàn giao dịch BĐS theo quảng cáo, đăng tin trên mạng xã hội để thu hút khách hàng đầu tư vào dự án An Phú 2, theo địa chỉ tư vấn và giao dịch với khách hàng để nhận tiền đặt chỗ mua sản phẩm dự án An Phú 2 tại số 146E Trần Văn Hoài, phường Xuân khánh, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ này thì ghi nhận được Công ty CP DV quản lý tài sản và đầu tư ASAHI JAPAN thì không có tên công ty như quảng cáo, rao bán dự án trên mạng xã hội thu hút khách hàng và nhận tiền đặt chỗ của khách hàng theo phiếu thu mà có trụ sở tên ASAHI LAND MIỀN TÂY không đúng với phiếu đã thu tiền cho khách hàng đã đóng để đặt chỗ mua sản phẩm của dự án An Phú 2.

tm-img-alt

Công ty CP DV quản lý tài sản và đầu tư ASAHI JAPAN theo phiếu thu nhận tiền khách hàng đặt chổ dự án An Phú 2 không đúng với phiếu thu và địa chỉ

Trước đó, ngày 21/2/2022,  Tòa soạn Mội trường và Đô thị Việt Nam đã đăng tải bài viết “Dự án An Phú Eco city Cần Thơ rao bán khi chưa hoàn thành pháp lý”https://www.moitruongvadothi.vn/du-an-an-phu-ecocity-can-tho-rao-ban-khi-chua-hoan-thanh-phap-ly-a97664.html.

Ngay sau đó, phía Công ty TNHH An Phú Cần Thơ đã có văn bản phản hồi số 29/CV-APHH ngày 24/2/2022 về việc yêu cầu cải chính nội dung, thông tin sai lệch về việc “bán đất cho người dân khi chưa hoàn thiện hạ tầng” của công ty TNHH An Phú Cần Thơ tại dự án An Phú Ecocity.

Theo văn bản phản hồi: "Cho đến thời điểm này, CTTNHH An Phú Cần Thơ đang triển khai các thủ tục Pháp lý dự án và chưa mở bán các sản phẩm của dự án dưới bất kỳ hình thức nào. Bên cạnh đó, chúng tôi chưa thực hiện ký kết hợp đồng phân phối sản phẩm của dự án An Phú Eco Cty cho bất kỳ đơn vị phân phối nào, kể cả đối với CTCP dịch vụ quản lý tài sản và đầu tư Asahi Japan. Là đơn vị mà bài báo cung cấp hình ảnh phiếu thu và cho rằng là công ty đứng ra nhận đặt chỗ của người mua tại dự án của chúng tôi. Chúng tôi khẳng định chưa có bất kỳ hoạt động triển khai mở bán đất dự án hay cho bất kỳ sàn giao dịch liên kết nào huy động vốn hoặc nhận đặt cọc dưới bất kỳ hình thức nào " Khuyến cáo các sàn tự ý rao nhận cọc là sai pháp luật.

Không có “phiếu đặt chổ, giữ chỗ” đây là dấu hiệu trái quy định pháp luật ?!

Liên quan đến vấn đề này nhiều sàn giao dịch BĐS đã rao bán, quảng cáo, trên mạng xã hội và thông tin đại chúng thì có đúng luật hay không? Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Trần Thị Minh ,Đoàn luật sư TP Cần cho biết, do điều kiện nghiêm ngặt của pháp luật buộc các chủ đầu tư phải hoàn tất mới có quyền xác lập hợp đồng kinh doanh, nên hiện nay nhiều sàn giao dịch BĐS cố tình “lách luật” để huy động vốn. Đó là các loại giao dịch ký hợp đồng giữ chỗ, hợp đồng hợp tác, ký quỹ, đặt cọc, mua bán tương lai… Tôi nói ngay rằng, tất cả các loại hình thức giao dịch như thế khi dự án chưa đủ điều kiện giao dịch, là đều trái pháp luật.

Theo đó, căn cứ Điều 69 Luật nhà ở; Khoản 9 Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản; Điều 19 của Nghị Định 99/2015 và Điều 9 của thông tư số 19/2016 đã quy định: Nếu chủ đầu tư ký hợp đồng huy động vốn để phát triển nhà ở thì phải có biên bản nghiệm thu hoàn thành xong phần móng (đối với nhà chung cư/nhà hỗn hợp) hoặc phải có biên bản nghiệm thu về hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng tương ứng theo tiến độ dự án (đối với nhà ở liền kề/nhà thấp tầng) và chủ đầu tư phải nộp hồ sơ hợp lệ đề nghị Sở Xây dựng chấp thuận được phép bán và phải thông báo đầy đủ điều kiện bán của Sở.

Như vậy, việc ký hợp đồng huy động vốn mà chưa thực hiện thủ tục nộp hồ sơ lên Sở Xây dựng xin chấp thuận là trái quy pháp luật. Ngoài ra, đã có quy định của pháp luật không cho phép chủ đầu tư ký thỏa thuận đặt tiền cọc để giữ chỗ mua bất động sản. Cụ thể, căn cứ Điểm a, Khoản 2, Điều 19 của Nghị định 99/2015 cũng quy định về việc cấm áp dụng hình thức huy động vốn để ưu tiên, đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở ưu tiên...

Tôi cho rằng, nếu các dự án chưa đủ điều kiện giao dịch mà cố tình xác lập giao dịch nhằm huy động vốn, thì cơ quan chức năng cần thanh tra dự án, xác minh làm rõ các sai phạm để xử lý nghiêm, đảm bảo một thị trường kinh doanh bất động sản minh bạch, lành mạnh, tránh rủi ro cho người mua. Đồng thời, có những khuyến cáo cho khách hàng, cư dân có nhu cầu đầu tư và định cư tại dự án

Môi trường và Đô thị Việt Nam cho đăng tải tuyến bài này với mục đích tuyên truyền kịp thời về chính sách, pháp luật đất đai, bất động sản; Công tác quản lý của cơ quan chức năng TP.Cần Thơ tới cộng đồng doanh nghiệp và người dân: Bảo vệ thương hiệu cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản, quyền lợi ích của khách hàng, nhà đầu tư.

Đồng thời đưa ra khuyến cáo và lên án những hành vi vi phạm pháp luật, hạn chế phát sinh những hệ lụy không đáng có cho người dân địa phương và xã hội, tránh những rủi ro, tiền mất tật mang mà khách hàng phải gánh chịu./.

Bạn đang đọc bài viết Cần Thơ : “An Phú EcoCity” chưa hoàn thành pháp lý, các giao dịch BĐS đã rao bán rầm rộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.