Thứ sáu, 19/04/2024 15:41 (GMT+7)

Cần Thơ chuẩn bị đối phó triều cường

MTĐT -  Thứ năm, 29/10/2020 09:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lần triều cường trước nội ô TP Cần Thơ bị ngập sâu trong biển nước làm đảo lộn đời sống sinh hoạt của nhiều người lao động, học sinh, nhất là người mua bán.

Rút kinh nghiệm từ đợt triều cường đầu tháng 9 âm lich vừa qua, và cũng theo dự báo từ các cơ quan chức năng, từ nay đến cuối năm sẽ còn xuất hiện một số đợt nước dâng cao, TP Cần Thơ đã và đang khẩn trương tiến hành nhiều biện pháp chủ động đối phó.


Ảnh hưởng rất nhiều do triều cường dâng cao


Dù thời tiết không thuân lợi do ảnh hưởng của cơn bão số 9 đang đổ bộ vào các tỉnh miền trung nhưng trên các tuyến đường bị nước ngập gây hư hỏng trong đợt triều cường lần trước, rất nhiều công nhân cùng phương tiện chuyên môn đang khẩn trương dặm vá, tráng nhựa.

Ông Nguyễn Văn Đông, công nhân đang thi công cho biết: “Chỉ còn vài hôm nữa là đến đỉnh điểm nước dâng cao thường từ 15 âm lịch trở đi trong khi bão số 9 dự báo là rất lớn sẽ gây ngập nghẹt vì mưa to, chúng tôi quyết tâm thi công sữa chữa đường để chủ động đối phó, cực lắm nhưng phải hết sức cố gắng”.

Triều cường tại TP Cần Thơ đợt đầu tháng 9 âm lịch vừa qua

Lần triều cường trước nội ô TP Cần Thơ bị ngập sâu trong biển nước làm đảo lộn đời sống sinh hoạt của nhiều người lao động, học sinh, nhất là người mua bán. Mực nước bất ngờ lên cao vượt báo động III từ 0,03 đến 0,17 mét làm trên 100 tuyến đường nội ô bị ngập từ 0,4 đến 0,7 mét.

Bà Nguyễn Thị Thoa, tiểu thương chợ quận Thốt Nốt nói: “Nước lớn bất ngờ khiến người mua, người bán không kịp trở tay, hàng hóa bị ứ đọng, hư hỏng rất nhiều. Nghe nói sẽ còn vài đợt triều cường nữa, vì vậy chúng tôi đã chuẩn bị nhiều biện pháp chủ động đối phó”.

Không chỉ gây thất thoát cho người dân nội ô, triều cường kết hợp cùng mưa lớn do ảnh hưởng của các cơn bão nối tiếp nhau đã làm nhiều đoạn đê xung yếu bị phá vỡ khiến nhiều vườn cây ăn trái, ao nuôi thủy sản bị xâm nhập dẫn đến suy giảm nguồn thu.

Luôn trong tư thế sẳn sàng


Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết tư thế chuẩn bị của địa phương trong những ngày cao điểm nầy: “Dù mới 12/9 âm lịch nhưng nước từ các sông đã bắt đầu lên cao, dự báo khó tránh khỏi triều cường con nước sắp tới. Chúng tôi đã chỉ đạo các địa phương, các ban ngành tập trung mọi nguồn lực, mọi thiết bị sẳn sàng ứng phó 24/24 giờ trong tư thế hoàn toàn chủ động”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay các lượng lực chủ yếu như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, Đoàn thanh niên, Công ty TNHH mô tô Hồng Đức…đã lên phương án chốt trực tại các giao lộ cao điểm ngập nước để điều tiết giao thông, hướng dẫn người dân lưu thông an toàn, hỗ trợ các phương tiện ngập nước bị chết máy. Nhiều phương tiện chuyên dùng. Chưa dừng lại ở đây lực lượng chức năng còn cắm biển báo nguy hiểm ở các hố sâu, hố xoáy để cảnh báo người và phương tiện lưu thông trên đường.

Cùng với đó, ngành điện lực cũng đã khuyến cáo người dân cảnh giác với các vụ việc tai nạn về điện khi triều cường bằng cảnh kê cao các thiết bị không để ngập sâu trong nước; rà soát lại độ an toàn của hệ thống dây dẫn sử dụng. Ngành cấp thoát nước đã chuẩn bị phương án cung cấp nước sạch, an toàn cho người dân trong thời điểm nước dâng cao.

Ngoài ra các địa phương còn tổ chức lực lượng trực chiến tại các đê bao xung yếu như ở Cồn Sơn, Cồn Khương (quận Bình Thủy), cồn Tân Lộc (quận Thốt Nốt) không để nạn vỡ đê xảy ra ảnh hưởng đến ruộng, vườn cây ăn trái, ao nuôi thủy sản. Ngoài ra các cơ quan y tế còn thường xuyên vận động người dân ăn chín, uống sôi đề phòng các dịch bệnh liên quan đến đường tiêu hóa khi triều cường dâng cao.

Ông Nguyễn Quí Ninh, Chánh văn phòng Ban chỉ huy thường trực tìm kiếm cứu nạn TP Cần Thơ cho biết thêm: "Chúng tôi trực chiến ngày đêm để kịp thời ứng cứu, giải quyết các tình huống, quản lý tốt chế độ xả thả cống đập, sẳn sàng di dân khi có yêu cầu".

Theo Trương Thanh Liêm/Báo TNMT

Bạn đang đọc bài viết Cần Thơ chuẩn bị đối phó triều cường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.