Thứ tư, 24/04/2024 18:14 (GMT+7)

Cần Thơ: Khắc phục ô nhiễm tại điểm tập kết rác tạm dưới gầm cầu

MTĐT -  Thứ tư, 22/02/2023 08:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau những phản ánh về tình trạng rác thải ngập ngụa, gây ô nhiễm tại điểm tập kết rác tạm dưới gầm cầu Bình Thủy 2 (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ), đến nay tình trạng này đã có những chuyển biến tích cực.

Tình trạng ô nhiễm được khắc phục

Thời gian qua, điểm tập kết rác tạm dưới gầm cầu Bình Thủy 2 (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) đã gây ô nhiễm nghiêm trọng, bốc mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, sinh hoạt và việc kinh doanh buôn bán của nhiều hộ dân sinh sống quanh khu vực, khiến nhiều người bức xúc, phàn nàn.

Sau phản ánh của nhiều hộ dân về tình trạng rác thải ngập ngụa tại khu vực, UBND TP Cần Thơ đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND quận, huyện và các cơ quan liên quan, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động thu gom, tập kết, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố; kiểm soát tình trạng ô nhiễm môi trường tại các điểm tập kết rác đảm bảo theo đúng quy định.

 
Chuyển biến tích cực từ điểm tập kết rác tạm dưới gầm cầu Bình Thủy 2 (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ). Ảnh: Yến Phương

Ông Tiêu Quốc Doãn – Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Bình Thủy – cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh, quận đã phối hợp với đơn vị thu gom vận chuyển hết lượng rác ùn ứ ngay tại bãi, phun xịt khử mùi để giảm thiểu mùi hôi, tập trung xử lý vệ sinh, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.

“Đồng thời, từ giờ chỉ cho tập kết những xe thu gom nhỏ vận chuyển về đây để trung chuyển qua các xe khác đem về nhà máy xử lý, không để tồn đọng rác thải nhiều. Đặc biệt, yêu cầu đơn vị thu gom rác thải phải có phương án, kế hoạch để xây dựng thêm hệ thống xử lý chứa nước rỉ rác sau khi thải ra môi trường”, ông Doãn nói.

Ghi nhận của Lao Động ngày 20.2, tại điểm tập kết rác tạm dưới gầm cầu Bình Thủy 2 không còn tình trạng rác thải đổ thành đống lớn như những ngày trước, mùi hôi thối bốc ra từ bãi tập kết rác đã giảm đáng kể. Người dân sinh sống quanh khu vực cũng hài lòng và đồng tình.

 
Không còn tình trạng rác thải đổ thành đống lớn như trước. Ảnh: Yến Phương

Bà Đinh Thị Thanh Tâm (phường Bình Thủy, quận Bình Thủy) cho biết, trước đây mùi hôi thối nồng nặc từ bãi tập kết rác này ám ảnh trong nhà, mặc dù cả gia đình bà đều đeo khẩu trang cả ngày lẫn đêm nhưng vẫn không thể chịu nổi. Sau những khiếu nại thì chính quyền địa phương đã xuống xem xét và khắc phục được bãi sạch sẽ, không còn chất thành đống lớn như trước, tình trạng hiện giờ đã tốt hơn rất nhiều.

Mong muốn nhanh chóng di dời bãi tập kết rác

Song, dù đã khắc phục được phần nào tình trạng ô nhiễm nhưng bãi tập kết rác này vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm, vẫn còn gây ảnh hưởng đến người dân quanh khu vực trong thời gian tới.

Theo ông Lương Sĩ Nam - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) quận Bình Thuỷ, hiện quận chưa có trạm trung chuyển rác mà chỉ có 2 điểm tập kết rác tạm, trong đó có điểm tập kết rác ở gầm cầu Bình Thuỷ 2, do không còn quỹ đất công nào khác để sử dựng.

Về kế hoạch lâu dài để xử lý tình trạng này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Bình Thủy Tiêu Quốc Doãn cho biết, UBND quận đã giao cho Phòng Tài Nguyên và Môi trường phối hợp Phòng Quản lý đô thị và các phường, tiến hành khảo sát một số địa điểm xa nơi dân cư, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án xây dựng Trạm trung chuyển đạt theo tiêu chuẩn.

 
Bãi tập kết rác tạm dưới cầu Bình Thủy 2 vẫn phải duy trì tới cuối năm 2024. Ảnh: Yến Phương

Trưởng Phòng TN&MT quận Bình Thuỷ Lương Sĩ Nam thông tin, hiện nay quận đã triển khai Dự án xây dựng Trạm trung chuyển rác thải tại phường Long Tuyền (quận Bình Thuỷ), quy mô khoảng 2.700m2 với kinh phí hơn 28 tỉ đồng, dự kiến thời gian hoàn thành vào cuối năm 2024. Do đó, trong thời gian chờ dự án hoàn thành, địa phương vẫn phải duy trì bãi tập kết rác tạm dưới cầu Bình Thủy 2.

Trước tình hình trên, nhiều hộ dân nơi đây mong muốn chính quyền địa phương nhanh chóng di dời bãi tập kết rác này càng sớm càng tốt, để người dân được hưởng không khí trong lành.

Theo chia sẻ của nhiều hộ dân, bãi tập kết rác này nằm ngay ven đường lớn, liền kề với công viên cây xanh, điểm sinh hoạt, giải trí, tập thể dục của người dân. Vì thế, cần phải di dời bãi rác mới có thể khắc phục triệt để, trả lại môi trường xanh cho người lớn và trẻ em đến vui chơi, thể dục hằng ngày như trước.

Bạn đang đọc bài viết Cần Thơ: Khắc phục ô nhiễm tại điểm tập kết rác tạm dưới gầm cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Yến Phương/Lao động

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.