Thứ ba, 23/04/2024 19:46 (GMT+7)

Cần Thơ: Sẵn sàng khởi công Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh, giai đoạn 1

Bảo My -  Thứ sáu, 12/05/2023 09:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xác định Khu công nghiệp (KCN) Vĩnh Thạnh giai đoạn 1 là dự án thu hút đầu tư trọng điểm, TP Cần Thơ đã quyết liệt chỉ đạo các sở, ban, ngành và huyện Vĩnh Thạnh chủ động hỗ trợ đồng bộ và kịp thời cho nhà đầu tư.

Theo đó, hàng loạt nhiệm vụ quan trọng đã và đang triển khai đồng bộ như phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/2000 của KCN Vĩnh Thạnh giai đoạn 1, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng đến chân hàng rào KCN, theo dõi sát sao tiến độ triển khai dự án để sẵn sàng cho lễ khởi công dự kiến diễn ra vào tháng 6-2023…

Đầu tư đến chân hàng rào

tm-img-alt
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường nghe báo cáo tiến độ chuẩn bị hạ tầng phục vụ lễ khởi công dự án.

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1) được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư vào ngày 17-10-2022 theo Quyết định số 1255/QĐ-TTg. Chủ đầu tư dự án là VSIP (Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - CTCP, Công ty Liên doanh TNHH KCN Việt Nam - Singapore và Công ty CP Phát triển đô thị và KCN Việt Nam - Singapore). Dự án có diện tích 293,7ha (trong đó phần đất xây dựng hạ tầng KCN là 291,2ha, phần đất hành lang an toàn lưới điện cao thế 220kv là 2,5ha), với tổng vốn đầu tư trên 3.717,9 tỉ đồng. Để hỗ trợ nhà đầu tư đến chân hàng rào KCN, thành phố triển khai 2 tuyến đường dẫn vào KCN gồm tuyến đường nối từ quốc lộ 80 vào KCN Vĩnh Thạnh, tổng mức đầu tư 172 tỉ đồng, tuyến đường nối từ đường dẫn cầu Vàm Cống vào KCN Vĩnh Thạnh với tổng mức đầu tư 384,61 tỉ đồng và khu tái định cư phục vụ KCN Vĩnh Thạnh với tổng mức đầu tư 514 tỉ đồng.

Trong đó, tuyến đường nối từ quốc lộ 80 vào KCN Vĩnh Thạnh là một trong ba gói thầu triển khai đầu tiên để phục vụ lễ khởi công. Tuyến đường có quy mô mặt cắt ngang 80m và dài toàn tuyến 572m. Theo ông Đoàn Quốc Sử, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, đến cuối tháng 4, công tác kiểm kê lập hồ sơ bồi thường đối với các hộ dân bị ảnh hưởng bởi tuyến đường nối từ quốc lộ 80 vào KCN Vĩnh Thạnh đã đạt 100% và công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành. Dự án đường nối từ đường dẫn cầu Vàm Cống vào KCN Vĩnh Thạnh với quy mô mặt cắt ngang 80m, chiều dài toàn tuyến khoảng 1.240m, dự kiến trong tháng 5 hoàn thành phê duyệt kết quả đấu thầu gói thầu tư vấn thiết kế bản vẽ thi công - dự toán, trình thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công - dự toán. Gói thầu thi công xây dựng dự kiến đấu thầu cuối tháng 6-2023; khởi công tháng 7-2023. Dự án khu tái định cư phục vụ KCN Vĩnh Thạnh với diện tích thu hồi đất giai đoạn 1 khoảng 22,5ha. Dự án đang triển khai các thủ tục cần thiết về đấu thầu, lập dự án, dự kiến cuối tháng 6 trình và phê duyệt dự án để trình HĐND thành phố thông qua danh mục thu hồi đất.

Về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, hiện đã giải phóng 9.97ha cho khu vực lễ động thổ. Thực hiện kiểm kê 91,8% (267,3ha), UBND huyện Vĩnh Thạnh niêm yết thông báo thu hồi đất 362 hộ (192,9ha). UBND huyện đang thông báo thu hồi đất 137 hộ (79,7ha), phần còn lại sẽ tiếp tục hoàn thành các thủ tục pháp lý và chi trả từ tháng 7 đến tháng 11-2023. Riêng đối với 150 hộ dọc rạch Bà Bồi, VSIP cũng đề nghị UBND huyện sớm xây dựng khu tái định cư để bàn giao cho dân. Dự kiến trước tháng 6-2023 sẽ chi khoảng 100ha và hoàn thành các thủ tục đất đai, nghĩa vụ tài chính để sớm có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sẵn sàng cho lễ khởi công

Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đã phối hợp với Công ty CP VSIP Cần Thơ thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân ảnh hưởng khu vực lễ khởi công. Ngày 12-4, đã phối hợp bàn giao tạm mặt bằng cho chủ đầu tư VSIP tại địa điểm tổ chức lễ khởi công dự án và tuyến đường tạm vào khu vực này. Đến nay công trình đã chọn được đơn vị thi công và đang khẩn trương thực hiện tuyến đường tạm (bề rộng khoảng 10m, dài gần 600m), phấn đấu hoàn thành trong 40 ngày để phục vụ lễ khởi công trong tháng 6-2023. Để đảm bảo thời gian hoàn thành, phía nhà thầu làm việc liên tục ngay trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 như tiến hành phát quang, dọn dẹp mặt bằng, triển khai bơm cát…

Theo ông Dương Thế Thành, Phó Trưởng ban Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, dự án KCN Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1) khi triển khai được người dân ủng hộ, đồng tình rất cao. Đồng thời đối với khu vực dự kiến tổ chức lễ khởi công đa số là đất trống, không có nhà và vật kiến trúc, người dân đồng thuận cho thu hồi đất sớm so với kế hoạch. Ngày 24-4, UBND TP Cần Thơ đã ban hành Quyết định số 1015/QĐ-UBND, về việc phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 KCN Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1). Ngay sau khi quy hoạch phân khu được phê duyệt, ngày 5-5, UBND huyện Vĩnh Thạnh đã phối hợp cùng Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ, nhà đầu tư VSIP và các ban ngành, đoàn thể xã Vĩnh Trinh công bố công khai thông tin quy hoạch đến người dân theo quy định để tạo sự đồng thuận thống nhất trong quá trình triển khai dự án.

Theo ông Nguyễn Thế Vũ, Phó Tổng Giám đốc Liên doanh nhà đầu tư VSIP Cần Thơ, dự kiến trước tháng 6-2023, VSIP sẽ chi trả khoảng 100ha cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án và tập trung hoàn thành các thủ tục đất đai, nghĩa vụ tài chính. Vì thế, VSIP rất mong nhận được sự hỗ trợ hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở ngành liên quan để sớm có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và kịp thời ký hợp đồng thuê đất với nhà đầu tư thứ cấp vào đầu năm 2024 để dự kiến đến tháng 7-2024 sẽ chính thức giao đất cho nhà đầu tư thứ cấp xây dựng nhà xưởng. Bên cạnh đó, VSIP cũng cần nguồn cát với khối lượng lớn để phục vụ san lắp mặt bằng KCN nên rất mong các sở ngành thành phố hỗ trợ kịp thời.

Tại buổi khảo sát, kiểm tra tiến độ triển khai dự án KCN Vĩnh Thạnh giai đoạn 1, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường yêu cầu các sở, ban, ngành, thành phố, huyện Vĩnh Thạnh và chủ đầu tư VSIP phối hợp chủ động và nhịp nhàng để sẵn sàng cho lễ khởi công dự án KCN Vĩnh Thạnh giai đoạn 1 dự kiến tổ chức trong tháng 6. Theo đó, đến ngày 10-6 mọi công tác chuẩn bị cho lễ khởi công phải cơ bản hoàn thành. Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ lập khung kế hoạch, kèm mốc thời gian cụ thể từng nội dung cần triển khai. Các vấn đề khó khăn, vướng mắc báo cáo ngay để kịp thời tháo gỡ. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở liên quan hỗ trợ chủ đầu tư các thủ tục về đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các khu vực đã giải phóng mặt bằng. Quan tâm hỗ trợ chủ đầu tư tìm nguồn cát san lấp mặt bằng cho dự án. Về lâu dài tiếp tục quan tâm hỗ trợ VSIP mời gọi các nhà đầu tư thứ cấp, hỗ trợ đào tạo, kết nối cung ứng nguồn lao động chất lượng cao, tay nghề phù hợp khi các dự án đầu tư trong KCN đi vào hoạt động.

Bạn đang đọc bài viết Cần Thơ: Sẵn sàng khởi công Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh, giai đoạn 1. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới