Thứ năm, 25/04/2024 06:40 (GMT+7)

Cần xem xét lại việc xây dựng dự án khu xử lý chất thải rắn Hòa Phong

TMC -  Thứ tư, 17/08/2022 22:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng trăm người dân thôn Hòa Đam, xã Hòa Phong, thị xã Mỹ Hào đã dựng lều lán trước cổng UBND xã, dùng loa công suất lớn mở nhạc hiếu, khóc than… với mục đích phản đối việc xây dựng dự án Khu xử lý chất thải rắn (KXLCTR) trên địa bàn thôn.

Trong các ngày từ 12/8/2022 đến nay, hàng trăm người dân thôn Hòa Đam, xã Hòa Phong, thị xã Mỹ Hào đã dựng lều lán trước cổng UBND xã, thậm chí kéo đến nhà riêng Chủ tịch xã dùng loa công suất lớn mở nhạc hiếu, khóc than… với mục đích phản đối việc xây dựng dự án Khu xử lý chất thải rắn (KXLCTR) trên địa bàn thôn.

tm-img-alt

Người dân xã Hòa Phong dựng lều lán, căng biểu ngữ trước cổng UBND xã.

Được biết dự án KXLCTR tại thôn Hòa Đam, xã Hòa Phong đã được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận cho Công ty Cổ phần môi trường Hòa Phong xây dựng dự án theo Quyết định số 12/QĐ-UBND ngày 23/1/2019 và ra thông báo việc thu hồi đất để thực hiện dự án tại công văn số 155/TB-UBND ngày 9/7/2019.

Mục tiêu của dự án KXLCTR Hòa Phong là thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải công nghiệp (không tái chế nhựa, không xử lý rác thải sinh hoạt, không xử lý chất thải nguy hại nhà nước cấm). Với quy mô xử lý rác công nghiệp 65 ngàn tấn/năm, sản xuất gạch block hóa rắn 16 triệu viên/năm, nhôm thỏi 3,5 ngàn tấn/năm, đồng thỏi 3,5 ngàn tấn/năm, dự án có diện tích 45.000m2.

Theo Phó Chủ tịch xã Hòa Phong - Phạm Văn Súng thì dự án KXLCTR Hòa Phong đã được các cấp có thẩm quyền của tỉnh thẩm định theo đúng quy định của pháp luật, thực hiện nghiêm các quy định của Luật đầu tư, Luật doanh nghiệp, Luật đất đai, Luật tài nguyên, Luật xây dựng, Luật bảo vệ môi trường… và cách nhà dân gần nhất là 500 mét,  đúng  với quy định tại mục 2.12.4 của Thông tư số 01/2021/TT-BXD ngày 19/5/2021 do Bộ xây dựng ban hành.

Tuy nhiên gần đây nhất, ngày 05/8/2022, tại buổi họp với người dân thôn Hòa Đam, ông Vũ Văn Long đại diện cho thôn đã phản ánh dự án KXLCTR chỉ cách khu dân cư 160 mét, như vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường nước, không khí đối với cuộc sống và sinh hoạt của người dân. Ngay tại cuộc họp ông Bùi Xuân Hậu, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Hưng Yên đề nghị UBND xã Hòa Phong xác minh khoảng cách mà công dân Vũ Văn Long có ý kiến. Ông Hậu khẳng định: “Hiện tại dự án chưa được lập báo cáo đánh giá tác động về môi trường và thẩm quyền phê duyệt báo cáo thẩm định do Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định. Nếu dự án không được Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định thì dự án cũng không được triển khai xây dựng".

Tại cuộc họp này, ông Trịnh Văn Diễn – Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Hưng yên cũng đề nghị các cơ quan chức năng sớm khảo sát lại, đo đạc thực tế về khoảng cách từ dự án đến 4 gia đình người dân sống gần đó, ông cho rằng văn bản đã ban hành mà trái quy định của pháp luật sẽ bị hủy bỏ theo quy định.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Người dân xã Hòa Phong dựng lều lán, căng biểu ngữ trước cổng UBND xã.

Môi trường và Đô thị sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc diễn biến mới nhất của sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Cần xem xét lại việc xây dựng dự án khu xử lý chất thải rắn Hòa Phong. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành