Thứ sáu, 26/04/2024 03:52 (GMT+7)

Cần xử lý kịp thời việc xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp ở Vân Côn, Hoài Đức, Hà Nội

PV -  Thứ sáu, 18/11/2022 17:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những công trình nhà ở ngang nhiên được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Linh Thượng (xã Vân Côn, Hoài Đức, HN).

Thời gian qua, những vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp xảy ra tại các huyện ngoại thành của TP Hà Nội như Hoài Đức, Thạch Thất... gây bức xúc trong dư luận. 

Vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được phản ánh của người dân về việc xuất hiện các công trình nhà ở, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, làm phá vỡ quy hoạch, thay đổi mục đích sử dụng đất tại thôn Linh Thượng, xã Vân Côn, Hoài Đức, Hà Nội. 

Qua ghi nhận thực tế của PV, những ngôi nhà này được xây dựng kiên cố, đổ cột mái bê tông, làm đường, tường gạch bao quanh với diện tích hàng trăm m2. Hiện đang gấp rút hoàn thiện để đưa vào sử dụng.

Theo bà N.T - một người dân địa phương tại đây cho biết: Bình thường như gia đình chúng tôi khi xây dựng nhà ở phải xây đúng trên đất thổ cư có nguồn gốc rõ ràng. Nhưng không hiểu vì lý do gì những ngôi nhà này lại được xây dựng trên đất nông nghiệp, không biết các cấp chính quyền tại đây có nắm bắt được không?. 

tm-img-alt
Công trình đang xây dựng trên đất nông nghiêp. 
tm-img-alt
tm-img-alt
Một công trình khác cũng đang từng bước được xây dựng. 
tm-img-alt
Công trình được quây tôn và che chắn xung quanh. 

Để thông tin được khách quan, PV đã làm việc với ông Nguyễn Tiến Hạ - Phó Chủ tịch UBND xã Vân Côn cho biết: Những công trình này đều đang xây dựng trên đất nông nghiệp, trước đây hiện trạng cũ là nhà cấp 4 nhưng sau đó người dân dỡ bỏ và tự xây nhà như vậy (hiện trạng). 

UBND xã cũng đã lập biên bản kiểm tra nhưng chưa báo cáo UBND huyện để có hướng xử lý vi phạm. Tuy nhiên ông Hạ cũng chia sẻ cái "khó" của người làm quản lý. Thời điểm phát hiện ra vi phạm đến khi xử lý được vi phạm do thời gian quá dài chờ đợi lâu, khi đó công trình đã đi vào sử dụng nên khó xử lý - Ông Hạ trao đổi với PV. 

Thiết nghĩ, việc người dân vi phạm là có thể xảy ra, nhưng công tác quản lý của các cấp chính quyền sở tại cần nhanh chóng và quyết liệt hơn để những vi phạm được xử lý triệt để.

Vậy mong rằng UBND xã Vân Côn, UBND huyện Hoài Đức nhanh chóng kiểm tra, xử lý vi phạm về đất đai đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 289/KH-UBND về kiểm tra thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai, kinh doanh dịch vụ văn hóa tại một số quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Theo đó, UBND thành phố Hà Nội sẽ tiến hành kiểm tra việc thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai tại 11 quận, huyện gồm: Long Biên, Hoàng Mai, Thanh Trì, Thường Tín, Quốc Oai, Thạch Thất…

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin. 

Bạn đang đọc bài viết Cần xử lý kịp thời việc xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp ở Vân Côn, Hoài Đức, Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.