Thứ sáu, 19/04/2024 07:24 (GMT+7)

Canada: 33 người chết vì nắng nóng kỷ lục

MTĐT -  Thứ sáu, 06/07/2018 09:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nắng nóng kéo dài xảy ra tại miền Trung và miền Đông Canada đã làm 33 người chết.

Theo VOV đưa tin, phần lớn trong số các nạn nhân kể trên đều là các đối tượng có nguy cơ cao như lớn tuổi, có bệnh mạn tính, sống một mình và không sử dụng điều hòa nhiệt độ.

Đây được xem là đợt nóng tồi tệ nhất ở Quebec trong vài thập niên qua. Người dân được khuyến cáo tìm cách tránh nóng tại các khu vực có điều hòa nhiệt độ hoặc trong bóng râm. Thủ tướng Canada Justin Trudeau vừa kêu gọi người dân chú ý giữ gìn sức khỏe khi thông báo nhiệt độ cao kỷ lục được dự báo có thể sẽ tiếp tục tăng lên ở miền trung và đông nước này trong những ngày tới.

Thời tiết khắc nghiệt đã kéo dài được 1 tuần, bắt đầu từ ngày 29/6 với nhiệt độ khoảng 35 độ C và độ ẩm cao.

Người dân đến những nơi có nước để tránh nóng. Ảnh: AFP.

Dẫn nguồn tin từ BBC, báo Dân trí đưa tin, số người tử vong tăng mỗi ngày trong tuần, hầu hết các nạn nhân có tuổi dao động từ 50 - 80. Giới chức bang đánh giá đây là một trong những đợt nắng nóng tồi tệ nhất tại đây trong hàng chục năm qua.

Các quan chức địa phương đã hối thúc mọi người uống nhiều nước và trú trong bóng râm. Thị trưởng thành phố Montreal Valerie Plante cho biết: “Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể”. Thành phố này đã mở cửa các bể bơi và các không gian có lắp điều hòa nhiệt độ cho người dân sử dụng.

Ông Plante nói rằng các nhân viên của thành phố đã đi gõ cửa từng nhà một và kiểm tra tình trạng sống của một số hộ dân trong khoảng 15.000 công dân được xếp vào nhóm “dễ bị tổn thương”.

Cho đến nay, 18 trên tổng số 33 ca tử vong được phát hiện ở Montreal, thành phố sầm uất nhất tại Quebec.

“Tôi rất mong chờ người dân Montreal cũng sẽ đi gõ cửa, có thể là nhà hàng xóm để xác nhận tình trạng của người đó có ổn hay không. Đây là nỗ lực của tập thể”, ông Plante cho hay.

Chính quyền thành phố muốn tránh lặp lại thảm họa năm 2010, khi đợt nóng đã khiến 106 người thiệt mạng.

Số người tử vong tăng mỗi ngày trong tuần. Ảnh: Canadian Pres.

Theo quy định hiện, mức phản ứng của chính quyền đối với đợt nóng sẽ từ "báo động" lên "can thiệp" nếu có 3 ngày liên tiếp nhiệt độ ở mức trên 33 độ C. Tuy nhiên, lần này các quan chức lo ngại số người thiệt mạng sẽ tăng mạnh nếu họ không hành động ngay lập tức, vì vậy họ đã tăng mức phản ứng ngay ngày 3/7.

Thị trưởng Valérie Plante nói rằng sự an toàn của các cư dân là ưu tiên hàng đầu. Chính quyền đã phân phát 17.000 lít nước đến các tổ chức hoạt động với người vô gia cư. Giờ mở cửa của các hồ bơi được kéo dài.

Không dừng lại ở đó, bác sĩ Mylène Drouin, Giám đốc cơ quan sức khỏe cộng đồng, nói rằng người dân Montreal nên chuẩn bị cho nhiều đợt nóng khác trong tương lai.

“Với biến đổi khí hậu, những kỳ nắng nóng sẽ thường xuyên hơn và nghiêm trọng hơn”, bà nói.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Canada: 33 người chết vì nắng nóng kỷ lục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.