Thứ sáu, 29/03/2024 01:54 (GMT+7)

Canada cấm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần tại các nhà hàng

MTĐT -  Thứ ba, 03/01/2023 15:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều nhà hàng tại Canada đã sẵn sàng nói không với các sản phẩm nhựa từ đầu năm mới 2023

Khách hàng có thể nhận thấy hộp đựng thức ăn, ống hút và các dụng cụ khác bằng nhựa được dần thay thế bằng các lựa chọn thân thiện với môi trường hơn trong năm 2023, khi ngành dịch vụ ăn uống của Canada điều chỉnh theo từng giai đoạn của luật liên bang nhằm loại bỏ hoàn toàn nhiều sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

Một số nhà hàng ở Canada đã trải qua nhiều tháng thử nghiệm, nghiên cứu giải pháp thay thế tốt nhất cho các sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

Ông Paul Bognar, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của hệ thống Service Inspired Restaurants (quản lý nhiều nhà hàng, trong đó có Jack Astor's và Scaddabush), cho biết mặc dù sản phẩm nhựa sử dụng một lần vẫn chưa bị cấm hoàn toàn, nhưng các nhà hàng thuộc Service Inspired Restaurants đã sẵn sàng nói không với các sản phẩm nhựa từ đầu năm mới 2023.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Service Inspired Restaurants gần đây đã chuyển sang sử dụng dao nĩa bằng tre và hộp đựng đồ ăn bằng bìa cứng có thể tái chế và phân hủy sinh học.

Gần đây, nhà hàng Tim Hortons thông báo trong năm nay sẽ tung ra các loại nắp đậy đồ uống nóng bằng sợi có thể tái chế, dao kéo có thể phân hủy...

Trong khi đó, McDonald' đã loại bỏ một số sản phẩm nhựa sử dụng một lần khỏi các nhà hàng của mình từ cuối năm 2021, bao gồm ống hút, dao kéo và que khuấy.

Tuy nhiên, không phải tất cả các chủ nhà hàng đều sẵn sàng thực hiện chuyển đổi trước thời hạn. Nhiều doanh nghiệp vẫn còn tồn kho một lượng lớn hộp nhựa đựng thức ăn chưa sử dụng hết, nhất là sau các đợt phong tỏa do COVID-19.

Bà Kelly Higginson, Giám đốc điều hành hiệp hội phi chính phủ Restaurants Canada, cho biết trước đại dịch, các doanh nghiệp đã rất ủng hộ các lựa chọn xanh hơn trong ngành dịch vụ ăn uống, nhưng gần đây yêu cầu này lại trở thành một áp lực. Việc chuyển đổi có thể làm tăng chi phí của một số mặt hàng lên tới 125%, đồng thời cũng có không ít lo ngại về chuỗi cung ứng và chất lượng sản phẩm.

Theo kế hoạch, Chính phủ Canada cấm các công ty nhập khẩu hoặc sản xuất 6 sản phẩm nhựa gồm túi nilon, hộp đựng thức ăn, ống hút, que khuấy, dao kéo và dây buộc lốc 6 lon nước vào cuối năm 2022. Các sản phẩm này sẽ bị cấm bán vào cuối năm 2023 và cấm xuất khẩu vào cuối năm 2025.

Bộ trưởng Môi trường Canada, ông Steven Guilbeault, nhấn mạnh Canada đang nỗ lực hết sức để giảm ô nhiễm nhựa.

Dữ liệu liên bang cho thấy trong năm 2019, hơn 15,5 tỷ túi nilon, 4,5 tỷ dao kéo nhựa, 3 tỷ que khuấy, 5,8 tỷ ống hút, 183 triệu đai buộc 6 lon bằng nhựa và 805 triệu hộp đựng thức ăn đã được bán ở Canada.

Túi, hộp đựng đồ ăn và ống hút nằm trong số 10 vật dụng hàng đầu được tìm thấy nhiều nhất trong quá trình dọn dẹp các bãi biển và khu vực ven bờ ở Canada.

Một nghiên cứu của Deloitte năm 2019 cho thấy chưa đến 10% lượng rác thải nhựa tại Canada được tái chế.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Canada cấm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần tại các nhà hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.