Thứ tư, 24/04/2024 03:04 (GMT+7)

Canada cấm thử nghiệm mỹ phẩm trên động vật

MTĐT -  Thứ ba, 24/01/2023 14:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau nhiều năm thoả thuận, Canada mới đây quyết định sẽ cẩm thử nghiệm mỹ phẩm trên động vật.

au nhiều năm thảo luận, Chính phủ Canada đang chuẩn bị cấm thử nghiệm mỹ phẩm trên động vật.

Theo Bộ Y tế Canada, Bộ trưởng Y tế Canada Jean-Yves Duclos sẽ thúc đẩy những thay đổi đối với Đạo luật Thực phẩm và Dược phẩm liên bang đồng thời sẽ cấm bán mỹ phẩm đã được thử nghiệm trên động vật. Động thái này được đưa ra khi Canada quyết định cấm thử nghiệm mỹ phẩm trên động vật sau nhiều năm thoả thuận.

Cụ thể, các quy định mới sẽ áp dụng với một loạt sản phẩm, bao gồm đồ trang điểm, nước hoa, sữa dưỡng thể, sản phẩm tạo kiểu tóc, bọt cạo râu và sơn móng tay. Quy định sẽ mở rộng sang mỹ phẩm có chứa các thành phần thử nghiệm trên động vật.

tm-img-alt
Động vật thường được sử dụng để thử nghiệm độc tính của sản phẩm. Ảnh: Shutterstock 

Tuy nhiên, nghị sĩ Đảng Tự do Nathaniel Erskine-Smith đã chỉ trích sự chậm trễ trong việc ban hành lệnh cấm của Canada. Ông nói: "Cuối cùng thì chúng ta mới đến được vị trí mà những người ủng hộ ngành công nghiệp và phúc lợi động vật có cùng quan điểm".

Chính phủ liên bang cũng đang tìm cách giảm thử nghiệm trên động vật ở các khu vực khác. Bộ Y tế Canada và Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada đang chuẩn bị để thay đổi yêu cầu liên quan đến việc thử nghiệm hóa chất và thuốc mới trên động vật để kiểm tra độc tính. 

Những thay đổi về quy định sẽ cho phép thử nghiệm độ an toàn của hóa chất và thuốc bằng cách sử dụng các chất thay thế được cho động vật, một sự thay đổi mà những người ủng hộ phúc lợi động vật đã đấu tranh từ lâu. Mỹ cũng đã phê duyệt một quy định thay đổi tương tự vào tháng trước.

Hơn 40 quốc gia cũng như một số bang của Mỹ, bao gồm California, Maine và Louisiana, đã đưa ra lệnh cấm tương tự với hoạt động thử nghiệm mỹ phẩm trên động vật. Cụ thể, vào năm 2013, Liên minh Châu Âu đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn việc thử nghiệm mỹ phẩm trên động vật và cấm bán mỹ phẩm đã được thử nghiệm theo cách này.

"Bộ đang phát triển một đề xuất cấm thử nghiệm mỹ phẩm trên động vật và sẽ tiếp tục hỗ trợ phát triển cũng như sử dụng các phương pháp thay thế để thử nghiệm đối với các sản phẩm", Bộ Y tế Canada cho biết trong một tuyên bố. 

Chính phủ Canada cũng đang tìm cách giảm thử nghiệm trên động vật trong các lĩnh vực khác. Bộ Y tế Canada và Bộ Môi trường và Biến đổi Khí hậu Canada đang chuẩn bị để điều chỉnh yêu cầu rằng các hóa chất và thuốc mới phải được kiểm tra độc tính trên động vật.

Những thay đổi về quy định đó sẽ cho phép kiểm tra độ an toàn của hóa chất và thuốc bằng cách sử dụng các biện pháp thay thế đã được chứng minh, một sự thay đổi mà những người ủng hộ phúc lợi động vật đã tìm kiếm từ lâu.

Thử nghiệm mỹ phẩm trên động vật - chủ yếu là chuột và thỏ - bao gồm thử nghiệm trên mắt để tìm kích ứng và trên da để tìm phản ứng dị ứng.

Theo Liên minh Mỹ phẩm Canada, việc thử nghiệm như vậy là cực kỳ hiếm ở Canada. Darren Praznik, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Liên minh Mỹ phẩm Canada,  cho biết tổ chức này “hoàn toàn ủng hộ” lệnh cấm.

Dự luật nhằm cấm thử nghiệm mỹ phẩm trên động vật - được một thượng nghị sỹ đảng Bảo thủ hiện đã nghỉ hưu, Carolyn Stewart Olsen đưa ra vào năm 2015 - đã trải qua 4 năm thảo luận tại Quốc hội, nhưng chưa được thông qua thành luật.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Canada cấm thử nghiệm mỹ phẩm trên động vật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới