Thứ năm, 28/03/2024 15:44 (GMT+7)

Canada đặt mục tiêu xây dựng nền kinh tế sạch, không phát thải

MTĐT -  Thứ năm, 10/11/2022 15:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính phủ Canadan hướng tới một nền kinh tế sạch và hạn chết phát thải. Đó là mục tiêu ưu tiên hàng đầu mà quốc gia này cần nỗ lực bền vững để đạt được

Hướng tới một nền kinh tế thịnh vượng và sạch hơn, hạn chế phát thải đã được Chính phủ Canada xác định là ưu tiên hàng đầu trước mắt và cần một nỗ lực bền vững của toàn xã hội trong nhiều thập niên.

Vừa qua, chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau đã công bố kế hoạch chống biến đổi khí hậu đầy tham vọng, với mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

tm-img-alt
Thủ tướng Canada Justin Trudeau (Nguồn: TTXVN)

Để đạt mục tiêu này, đến năm 2030, Canada cần cắt giảm lượng khí thải xuống tương đương 55%-60% mức của năm 2005, tức cắt giảm trung bình khoảng 23 triệu tấn khí thải/năm, Chuyển đổi điện năng là một giải pháp quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu này.

Canada là một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về điện sạch với sản lượng điện đến từ nguồn không phát thải chiếm tới 82%, nhưng vẫn có sự khác biệt đáng kể giữa các địa phương. Nếu như ở các tỉnh bang Quebec và British Columbia, thủy điện đang chiếm 95-98% sản lượng điện, thì tại Ontario, mức đóng góp của điện hạt nhân trong cơ cấu năng lượng là 58%.

Đáng chú ý, 81-87% sản lượng điện của Saskatchewan và Alberta vẫn phải dựa vào nhiệt điện. Theo Báo cáo kiểm kê quốc gia (NIR) của Canada, tổng lượng phát thải khí nhà kính (GHG) của nước này trong năm 2020 là 730 triệu tấn CO2 tương đương (CO2e - đơn vị được dùng để thể hiện dấu vết carbon của tất cả các loại khí gây hiệu ứng nhà kính), trong đó, riêng lĩnh vực điện năng là 61,0 triệu tấn (chiếm 8,4% tổng lượng phát thải).

Trước thực tế này, Chính phủ Canada đã thông qua chủ trương đẩy nhanh chuyển đổi năng lượng điện, thay thế các nguồn điện sử dụng năng lượng hóa thạch bằng nguồn điện tái tạo mới, phấn đấu đưa tỷ trọng sản lượng điện không phát thải khí nhà kính lên 90% vào năm 2030 và 100% năm 2050.

Trong những năm qua, Chính phủ Canada đã nỗ lực triển khai nhiều chính sách thiết thực và hiệu quả, điển hình như đẩy nhanh quá trình loại bỏ điện than, thực hiện định giá ô nhiễm carbon và áp dụng quy định về tiêu chuẩn phát thải.

Đạo luật định giá khí thải nhà kính, có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, quy định các cơ sở sản xuất, tiêu thụ nhiên liệu nói chung và nhiệt điện nói riêng sẽ phải chi trả 20 CAD (khoảng 17 USD) cho mỗi tấn CO2 phát thải và tăng thêm 10 CAD mỗi năm cho đến khi đạt ngưỡng 50 CAD/tấn CO2 phát thải vào cuối năm 2022.

Đặc biệt, theo quy định mới trong Kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính 2030, bắt đầu từ ngày 1/1/2023, mức thuế carbon sẽ được điều chỉnh tăng thêm 15 CAD/tấn, lên mức 75 CAD cho mỗi tấn CO2 phát thải tương đương (CO2e), cho đến khi đạt 170 CAD cho mỗi tấn CO2 vào năm 2030.

Quy định liên bang về phát thải khí nhà kính đối với điện than (có hiệu lực tháng 7/2020) yêu cầu các nhà máy điện than đang hoạt động phải đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn phát thải tối đa 420 tấn CO2/mỗi Gigawatt giờ (CO2/GWh) trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, đồng thời hoàn thiện việc chuyển đổi từ công nghệ truyền thống sang công nghệ CCS (công nghệ thu giữ, tích trữ carbon) trước ngày 31/12/2029. Các nhà máy được xây dựng mới sẽ bắt buộc phải sử dụng công nghệ CCS.

Ngoài ra, Chính phủ Canada đã đồng loạt triển khai nhiều giải pháp như tăng cường tài trợ cho Chương trình lưới điện sạch; thực hiện tăng cường kết nối thông qua truyền tải liên khu vực; giảm sự phụ thuộc vào dầu diesel ở các cộng đồng bản địa và vùng sâu, vùng xa; hỗ trợ phát triển điện hạt nhân quy mô nhỏ.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Canada đặt mục tiêu xây dựng nền kinh tế sạch, không phát thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.