Thứ ba, 19/03/2024 11:14 (GMT+7)

Canada đối mặt với một năm cháy rừng tàn phá kỷ lục

MTĐT -  Thứ ba, 06/06/2023 10:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Canada đang phải đối mặt với một năm bị cháy rừng tàn phá kỷ lục trong bối cảnh thời tiết khô và nóng có khả năng sẽ kéo dài tới cuối mùa hè này.

Theo hãng tin Reuters cho biết cháy rừng đang diễn ra ở hầu hết các tỉnh và vùng lãnh thổ của Canada, nguy cơ cháy rừng gia tăng ở hầu hết Canada cho đến tháng 8.

Ông Michael Norton, một quan chức Bộ Tài nguyên Thiên nhiên của Canada, nhận định: "Sự phân bổ các đám cháy từ bờ biển này sang bờ biển khác trong năm nay là rất bất thường. Vào thời điểm này trong năm, các đám cháy thường chỉ xảy ra ở một phía của đất nước tại một thời điểm, thường là ở phía tây".

Tuy nhiên trong năm 2023, các khu vực xảy ra cháy tương đối rộng. Vùng Quebec ở miền Đông Canada đang là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất do nhiều đám cháy tại khu vực này bắt nguồn từ việc cây bị sét đánh.

tm-img-alt
Thời tiết khô và nóng tại Canada dự kiến kéo dài tới hết mùa hè, khiến tình trạng cháy rừng có nguy cơ diễn biến nghiêm trọng. Ảnh: British Columbia Wildfire Service

Do các ngọn lửa bùng lên mạnh mẽ gây ảnh hưởng tới an toàn của người dân thuộc các vùng miền đông Canada, chính quyền các tỉnh Nova Scotia, Quebec đã tiến hành sơ tán khẩn cấp. Trong ngày 5/6, Công ty khai thác Wallbridge đã tạm thời sơ tán một dự án khai thác vàng ở Quebec và đình chỉ các hoạt động thăm dò trên khu đất có xu hướng chứa vàng Detour-Fenelon do lệnh khẩn cấp liên quan đến cháy rừng của chính phủ.

Ông Norton cho biết tốc độ các đám cháy tăng diện tích hiện rất cao và “nếu nó tiếp tục, Canada có thể ghi nhận mức kỷ lục về diện tích rừng bị cháy trong năm nay”.

Nhà nghiên cứu của Natural Resources Canada Yan Boulanger cũng chia sẻ rằng: “Trong 20 năm qua, chúng tôi chưa bao giờ thấy một khu vực rộng lớn như vậy bị cháy vào đầu mùa. Một phần là do biến đổi khí hậu, chúng ta đang thấy xu hướng gia tăng diện tích bị cháy trên khắp Canada”.

Tính tới 4/6, đã khoảng 3,3 triệu ha rừng tại Canada đã bị cháy - gấp khoảng 13 lần mức trung bình của 10 năm qua - với hơn 120.000 người phải tạm thời rời bỏ nhà cửa. Hiện có 413 đám cháy rừng chưa được dập tắt, trong đó có 249 đám cháy được coi là ngoài tầm kiểm soát và khoảng 26.000 người đang được lệnh sơ tán trên khắp Canada.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Ottawa trong bối cảnh cháy rừng kỷ lục, Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định: “Đây là thời điểm đáng sợ đối với nhiều người”. Ông chia sẻ nỗi buồn với nhiều người khi cho biết: “Khi mọi người mất nhà cửa, họ không chỉ mất một mái nhà và tài sản của mình, mà còn mất đi một nơi đặc biệt nơi họ chứng kiến con cái lớn lên và nơi xây dựng cuộc sống”.

Cháy rừng - thảm họa gây thiệt hại lớn thứ hai ở Canada sau lũ lụt - cũng đã phá hủy nhà cửa, ảnh hưởng đến sản xuất dầu khí ở tỉnh sản xuất dầu thô chính Alberta, đồng thời gây ô nhiễm không khí ở cả Canada và nước láng giềng Mỹ.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Canada đối mặt với một năm cháy rừng tàn phá kỷ lục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới