Thứ bảy, 20/04/2024 02:10 (GMT+7)

Canada kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ chống cháy rừng lan rộng

MTĐT -  Thứ năm, 18/05/2023 15:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Canada đã kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp nước này chống tình trạng cháy rừng đang vượt khỏi tầm kiểm soát và lan rộng ra những vùng rộng lớn ở nửa phía Tây của đất nước.

Cháy rừng lan rộng đang tàn phá tỉnh sản xuất dầu mỏ Alberta trong những ngày gần đây, thậm chí còn lan sang bang lân cận là British Columbia và Saskatchewan cũng như Vùng lãnh thổ Tây Bắc.

Khoảng 2.500 lính cứu hỏa từ khắp Canada với sự hỗ trợ của 400 nhân viên quân sự đã được triển khai tới Alberta cố gắng chế ngự các đám cháy rừng, vốn đã thiêu rụi hơn nửa triệu ha rừng và đồng cỏ, đồng thời phá hủy nhiều ngôi nhà và cơ sở kinh doanh. Nhưng sự huy động này không đủ, các quan chức cho biết.

tm-img-alt
Cháy rừng nghiêm trọng ở miền Tây Canada. Ảnh: Reuters

“Tình trạng cháy rừng vẫn đang rất nghiêm trọng và nguy hiểm ở Alberta”, Bộ trưởng An toàn Công cộng liên bang Bill Blair nói với các phóng viên ở Ottawa.

Ông Blair cho biết Trung tâm chữa cháy rừng liên ngành của Canada “đang tiếp cận với các nước bao gồm Hoa Kỳ, Mexico, Australia và New Zealand để yêu cầu sự giúp đỡ”.

Khói từ các vụ cháy rừng đã bao trùm miền tây Canada, buộc chính quyền phải đưa ra cảnh báo chất lượng không khí kém, gây rủi ro cho sức khỏe.

Ở Calgary, bầu trời có chuyển sang màu cam trong khi khói bụi ngày càng dày đặc.

Cách đó hàng trăm km về phía đông, cư dân của Regina và Saskatoon ở tỉnh Saskatchewan lân cận cho biết họ chứng kiến một đám mây dày đặc và mùi khói nồng nặc trong không khí.

Trên khắp khu vực, gần 180 đám cháy rừng đang bùng phát - trong đó có 48 đám cháy hiện đang ngoài tầm kiểm soát - buộc hàng chục nghìn người phải sơ tán trong hai tuần qua.

Hai ngày qua, lệnh sơ tán và cảnh báo đã được dỡ bỏ ở một số khu vực bao gồm cả Thung lũng Drayton phía tây Edmonton ở Alberta và Fort St. John ở British Columbia, nơi lực lượng cứu hỏa đã kiểm soát tốt các đám cháy. Tuy nhiên, chỉ số chất lượng không khí ở khu vực này cho thấy khói cháy rừng lan từ Bờ biển Thái Bình Dương đến tỉnh Manitoba vẫn gây ra “nguy cơ rất cao” đối với sức khỏe.

Trong những năm gần đây, miền tây Canada liên tục bị ảnh hưởng bởi thời tiết cực đoan, cường độ và tần suất tăng lên do sự nóng lên toàn cầu.

Điều này đã gây ra lũ lụt và lở đất, cháy rừng, gây thiệt hại nghiêm trọng cho khu vực. Nhiệt độ mùa hè cao kỷ lục ở đây từng khiến hơn 500 người thiệt mạng vào năm 2021.

Thời tiết khô và nóng của mùa xuân năm nay đã dẫn đến điều mà lãnh đạo Alberta, Danielle Smith, mô tả là một cuộc khủng hoảng “chưa từng có”.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Canada kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ chống cháy rừng lan rộng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...