Thứ bảy, 20/04/2024 11:23 (GMT+7)

Canada nóng kỉ lục, 'ấm' hơn cả Dubai

MTĐT -  Thứ hai, 28/06/2021 16:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lytton - một ngôi làng ở British Columbia (Canada) đã ghi nhận mức nhiệt cao kỉ lục vào Chủ nhật, với nhiệt độ lên tới 46,6 độ C.

Theo The Guardian, nhiệt độ Lytton đã vượt qua mức kỉ lục trước đó của Canada là 45 độ C, được ghi nhận ở Saskatchewan vào năm 1937.

“Chúng tôi thích phá kỉ lục, nhưng lần này thì không”, chuyên gia khí hậu David Phillips nói với đài truyền hình CTV. “Nhiều vùng phía Tây Canada giờ còn ấm hơn cả Dubai.”

Hơn 40 kỉ lục về nhiệt đã được ghi nhận trên khắp British Columbia vào cuối tuần qua, bao gồm cả ở thị trấn nghỉ mát trượt tuyết Whistler. Tại thành phố biển Vancouver, nơi nhiệt độ đạt đỉnh 31 độ C vào giữa trưa Chủ nhật, nhiều người đã đổ xô ra bãi biển để tắm mát.

Một trạm phun sương làm mát ở British Columbia (Canada). Ảnh: Reuters

Người dân Vancouver dựng bể bơi trước cửa nhà. Ảnh: Reuters

Cơ quan Môi trường Canada đã ban hành cảnh báo nắng nóng tại British Columbia, Alberta và các khu vực của Saskatchewan, Yukon, vũng lãnh thổ Tây Bắc.

Nguy cơ cháy rừng đang tăng cao, và mực nước ở các sông hồ đang giảm dần. Máy lạnh di động và quạt đã “cháy hàng” ở nhiều nơi, trong khi các thành phố lớn đã phải mở “trung tâm giải nhiệt khẩn cấp”. Nhiều tình nguyện viên đã xuống đường để phát nước và mũ. Một số phòng tiêm ngừa COVID-19 đã dừng hoạt động, và một số trường học thông báo đóng cửa vào thứ Hai.

Cơ quan điện lực British Columbia cho biết nhu cầu về điện đã tăng lên mức kỷ lục do người dân sử dụng nhiều thiết bị làm mát.

“Đợt nắng nóng lịch sử và nguy hiểm này sẽ còn kéo dài. Dự báo nhiệt độ ở một số khu vực sẽ lên đến gần 40 độ C, hoặc cao hơn mức trung bình từ 10 đến 15 độ C”, trích thông báo.

Tại Mỹ, Cơ quan Thời tiết Quốc gia (NWS) đã đưa ra cảnh báo tương tự về một “đợt nắng nóng nguy hiểm”, có thể khiến mức nhiệt tăng mạnh ở các bang Washington và Oregon.

Đợt nắng nóng lịch sử ở Tây Bắc nước Mỹ sẽ kéo dài trong tuần này. Nhiều mức kỷ lục theo ngày, theo tháng và thậm chí cao nhất mọi thời đại có khả năng sẽ được thiết lập. Tại Portland (bang Oregon), mức nhiệt ngày Chủ nhật đã chạm ngưỡng cao nhất trong lịch sử, với hơn 44,4 độ C.

Người dân Portland làm mát tại các đài phun nước. Ảnh: Bloomberg

Một cửa hàng ở Portland đóng cửa sớm vì quá nóng. Ảnh: Bloomberg

Tình nguyện viên ở Seattle phát nước mát cho người dân. Ảnh: Reuters

Một người đàn ông đổ đầy xô đá làm mát ở Portland. Ảnh: Bloomberg

Ở một số khu vực, người dân vốn quen với thời tiết ôn hòa nên không có máy lạnh. Điều này làm dấy lên lo ngại về những đối tượng dễ bị ảnh hưởng dưới mức nhiệt quá cao, ví dụ như người cao tuổi và trẻ em.

“Nhà tôi đang rất nóng. Tôi có con nên phải đảm bảo chúng không bị sốc nhiệt”, James Bryant, một cư dân Seattle (bang Washington) cho biết sau khi chọn mua một chiếc máy lạnh. Trước đó, hầu hết các hộ gia đình ở Seattle đều không cần sử dụng thiết bị làm mát.

Trung tâm sơ tán, làm mát ở Portland. Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Đợt nắng nóng ập đến sau khi dữ liệu chính thức cho thấy 88% diện tích miền Tây nước Mỹ đang ở trong tình trạng hạn hán do biến đổi khí hậu.

Kristie Ebi, Giáo sư tại Đại học Washington, người nghiên cứu về sự nóng lên toàn cầu và ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe cộng đồng, cho biết hiệu ứng “vòm nhiệt” trong tương lai sẽ xuất hiện phổ biến ở Tây Bắc Thái Bình Dương, khi tình trạng biến đổi khí hậu định hình lại các mô hình thời tiết trên toàn thế giới.

Theo Minh Hạnh/ Tiền Phong (Washington Post, CNA)

Bạn đang đọc bài viết Canada nóng kỉ lục, 'ấm' hơn cả Dubai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ