Thứ sáu, 19/04/2024 12:47 (GMT+7)

Cảnh báo 'bão Mặt trời' có thể gây nguy hiểm cho Trái đất

Tú Anh -  Thứ tư, 12/01/2022 14:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học đã tìm thấy mối liên hệ giữa các cơn bão Mặt trời, dòng chảy khối lượng lớn và sự nhiễu loạn trong từ trường mặt đất có khả năng dẫn đến "dòng điện cảm ứng địa từ" trên và dưới bề mặt Trái đất.

Theo một bài báo đăng trên Geophysical Research Letters, mối quan hệ đó được tìm thấy khi các nhà khoa học sử dụng dữ liệu từ các sứ mệnh Cluster và Swarm của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) để tiến hành nghiên cứu dòng chảy khối lượng lớn. Đó là những vụ nổ của các ion với vận tốc hơn 150 km/s. 

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Trái đất được bao quanh bởi một từ trường bảo vệ được gọi là từ quyển. Từ quyển rất quan trọng đối với khả năng sinh sống của hành tinh chúng ta. Sự sống trên Trái đất có thể phát triển và tiếp tục được duy trì là nhờ sự bảo vệ của môi trường từ tính này. Lớp từ quyển có nhiệm vụ che chắn Trái đất khỏi bức xạ Mặt trời và hạt vũ trụ, cũng như sự xói mòn bầu khí quyển bởi gió Mặt trời.

Tuy nhiên, Mặt trời vẫn liên tục gây ảnh hưởng đến Trái đất bằng các hạt tích điện trong gió Mặt trời. Một số điều kiện nhất định của Mặt trời, được gọi là thời tiết không gian, có xu hướng gây ra hỗn loạn trong từ quyển (vùng không gian bao quanh một hành tinh được điều khiển bởi từ trường của hành tinh đó) bằng cách thúc đẩy các hạt và dòng năng lượng cao.

Thời tiết không gian thường là nguyên nhân làm gián đoạn những thiết bị vệ tinh không gian, mạng truyền thông trên mặt đất và hệ thống điện. Trên thực tế, những cơn bão Mặt trời này có thể gây tác động tiêu cực đến bề mặt Trái đất, dẫn đến mất điện diện rộng, chẳng hạn như "sự cố" mà Quebec ở Canada phải hứng chịu vào năm 1989.

Các hạt tích điện trong gió Mặt trời có thể làm hỏng những mạng lưới liên lạc và hệ thống định vị như GPS và vệ tinh, tất cả đều là những dịch vụ quan trọng của cuộc sống con người. Các vấn đề do bão Mặt trời gây ra có thể dẫn đến hậu quả chết người vì nó sẽ khiến các vệ tinh quan trọng không thể hoạt động, nhiều dịch vụ y tế khẩn cấp bị ngưng trệ.

Alexi Glover thuộc Văn phòng Thời tiết Không gian của ESA, cho biết: "Những kết quả mới này giúp chúng ta hiểu thêm về các điều kiện thời tiết không gian nguy hiểm tiềm tàng. Hiểu được những hiện tượng này và tác động tiềm ẩn của chúng là điều cần thiết để bảo vệ hành tinh của chúng ta".

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo 'bão Mặt trời' có thể gây nguy hiểm cho Trái đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Biến xơ mướp thành nguyên liệu thời trang độc đáo
Nảy sinh ý tưởng tận dụng nguồn nguyên liệu bỏ phí từ cây mướp, vốn rất dồi dào tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Loofaa đã có cách làm sáng tạo biến xơ mướp thành nguyên liệu “xanh” cho những sản phẩm thời trang độc đáo và thân thiện với môi trường.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?