Thứ sáu, 19/04/2024 16:23 (GMT+7)

Cảnh báo: Biến đổi khí hậu đang gây nên những dòng sông khí quyển với lượng nước khổng lồ

Hải Thanh -  Thứ năm, 27/01/2022 10:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Biến đổi khí hậu đang ngày càng gây nhiều ảnh hưởng tới môi trường. Các nhà khoa học nhận định lượng nước mưa khổng lồ sẽ tới từ những con sông khí quyển, là dòng khí ẩm đậm đặc có trong bầu không khí.

Theo nghiên cứu mới, rất có thể miền Đông Á nhiều đồi núi sẽ sớm chứng kiến những trận lụt lớn. Những trận mưa dữ dội sẽ đổ xuống mặt đất từ những dòng sông khí quyển. Nó có thể gây lũ quét khi va vào những vật cản tương tự sườn núi, đổ ra một lượng nước khổng lồ trong một khoảng thời gian ngắn. Các nhà khoa học dự đoán, hiện tượng thời tiết này sẽ là nguyên nhân sinh ra 20% lượng nước chảy toàn cầu.

tm-img-alt
Dòng sông khí quyển trải từ Châu Á tới Bắc Mỹ.

Vận động của dòng sông khí quyển chịu ảnh hưởng trực tiếp từ gió và nhiệt độ, hai yếu tố này lại đang biến động mạnh do tác động từ biến đổi khí hậu. Do đó, hành vi của sông khí quyển lại thêm khó dự đoán. Hiện các nhà nghiên cứu chưa rõ biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng thế nào tới dòng nước chảy trên không.  

Nhằm giải thích vấn đề trên, các nhà khoa học của Đại học Tsukuba (Nhật Bản) đã xây dựng một phần mềm giả lập từ dữ liệu thời tiết thu thập trong suốt 60 năm. Sau khi nghiên cứu, các nhà khoa học Nhật Bản nhận định "Do ảnh hưởng của nóng lên toàn cầu, sông khí quyển sẽ mang lượng mưa nhiều chưa từng thấy tới vùng Đông Á”, đồng thời những phát hiện mới cũng có thể ứng với các vùng khác trên thế giới. 

Nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng đồng nghĩa với lượng ẩm trong không khí cao hơn trước, khiến sông khí quyển ngày càng mở rộng hơn, mang nhiều nước hơn và tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn. Giới khoa học cho rằng chính sông khí quyển là nguyên nhân gây ra lũ lớn tại British Colombia, Canada hồi cuối năm ngoái. 

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo: Biến đổi khí hậu đang gây nên những dòng sông khí quyển với lượng nước khổng lồ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước