Thứ sáu, 19/04/2024 21:54 (GMT+7)

Cảnh báo cháy khi mùa khô đến

Chí Thành -  Thứ ba, 11/02/2020 10:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, khu vực Đông Nam bộ nói chung, tỉnh Đồng Nai nói riêng đang bước vào mùa khô. Do đó, nguy cơ cháy thời gian này tăng cao với liên tục nhiều tin báo cháy gọi về đường dây nóng 114.

Chỉ trong 2 ngày cuối tuần 8 và 9-2, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã xảy ra 2 vụ cháy lớn, thiêu rụi 2 nhà dân tại xã Phú Thạnh, huyện Nhơn Trạch và một bãi tập kết pallet nhựa trong khu dân cư ở xã Lộc An, huyện Long Thành.

Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện đang bước vào mùa khô nên nguy cơ cháy đang tăng cao. Chỉ trong tháng 1 vừa qua, đơn vị đã nhận được hơn 50 tin báo cháy, trong đó có 2 vụ cháy ở TP. Biên Hòa, huyện Long Thành và nhiều tin báo về cháy cỏ khô, rác, phế liệu... Đặc biệt, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2020 (từ ngày 23-1 đến 29-1), đường dây nóng 114 của Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 14 tin báo cháy cỏ, rác, 1 tin báo cháy bãi phế liệu. Thậm chí có ngày xảy ra nhiều đám cháy cỏ nối tiếp nhau, uy hiếp công ty, cơ sở sản xuất, nhà dân gần đó.

Tại Hội nghị tổng kết năm 2019 và triển khai công tác năm 2020 của lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ ngày 10/1 vừa qua, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an đã yêu cầu toàn lực lượng phải triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào Toàn dân tham gia PCCC.

Cụ thể như ngày 21-1 xảy ra liên tiếp 2 đám cháy cỏ và rác trong khu dân cư phường Tân Biên (TP.Biên Hòa) và xã Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu). Hoặc trước đó, trong chiều 19-1, tại địa bàn TP.Biên Hòa đã xảy ra 3 đám cháy cỏ tại các phường: Long Bình, Tân Hiệp, Phước Tân và 1 vụ cháy nhà dân tại phường Tam Hòa. Ngay tối 6-2 vừa qua, tại phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) cũng xảy ra 1 đám cháy cỏ, Phòng Cảnh sát PCCC và
cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh phải điều động 2 xe chữa cháy xuống dập lửa, ngăn cháy lan.

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cho biết, các đám cháy cỏ, rác thường do người gom cỏ, rác đốt bất cẩn, không kiểm soát được nguồn lửa hoặc do ngọn lửa âm ỉ từ tàn thuốc, tàn nhang gây ra. Bước vào giai đoạn mùa khô hiện nay, nguy cơ cháy còn tiềm ẩn ở khắp mọi nơi, từ nhà ở đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Trong đó, đặc biệt chú ý công tác PCCC ở các chợ, nhà vừa ở vừa kinh doanh (nơi tập trung hàng hóa nhiều, thường có đốt nhang thờ cúng), tại các hộ gia đình (dùng lượng điện lớn cho các thiết bị điện giải nhiệt khi trời nóng) và các công ty, cơ sở sản xuất.

“Tính trong năm 2019, nguyên nhân các vụ cháy do điện chiếm đến hơn 43% số vụ cháy nên việc dùng các thiết bị sử dụng điện như: máy lạnh, quạt bật liên tục với cường độ hoạt động cao cũng rất dễ xảy ra nguy cơ chập, cháy” - Thượng tá Nguyễn Văn Hải cảnh báo.

Mùa khô đầu năm 2019, một xưởng sản xuất lốp ôtô rộng cả ngàn mét vuông tại TP Biên Hòa ,Đồng Nai bất ngờ bốc cháy dữ dội, cột khói bốc cao cả trăm mét khiến nhiều người dân lân cận hốt hoảng di tản đồ đạc.

Để kéo giảm số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra, ngay từ cuối năm 2019, Ban Chỉ đạo PCCC và cứu nạn, cứu hộ tỉnh đã có Công văn số 170 ngày 23-12-2019 gửi các sở, ban, ngành, địa phương đề nghị tăng cường phối hợp tuyên truyền, kiểm tra an toàn PCCC. Đồng thời, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cùng công an các địa phương đã tổ chức kiểm tra, tuyên truyền cho các cơ sở, khu dân cư.

Lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh Đồng Nai thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các cơ sở tập trung đông người như: chợ, trung tâm thương mại, một số cơ sở hoạt động xuyên Tết. Qua các đợt kiểm tra trước Tết, lực lượng cảnh sát PCCC toàn tỉnh đã chú trọng nhắc nhở người đứng đầu các cơ sở quan tâm hơn tới công tác PCCC, nhất là tự kiểm tra và phân công lực lượng túc trực thường xuyên.

Bên cạnh kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trung tâm thương mại, siêu thị, lực lượng cảnh sát PCCC toàn tỉnh còn chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác PCCC cho người dân, nhất là công nhân đang thuê trọ. Vì đây là thành phần đông đảo, cần được trang bị kiến thức PCCC để áp dụng tại cả công ty và khu dân cư. Đặc biệt, cuối năm 2019, Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ đã phát hành cẩm nang kiến thức an toàn PCCC trong gia đình, phát trên toàn quốc để thống nhất nội dung tuyên truyền, khuyến cáo với người dân (trước đây mỗi địa phương tự in).

Theo Trung tá Lâm Văn Thanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an huyện Long Thành: “Địa bàn chúng tôi quản lý có nhiều công ty trong và ngoài khu công nghiệp, bên cạnh công nhân đến từ các tỉnh, thành khác còn một lượng công nhân không nhỏ là người địa phương. Do đó, cuối năm 2019, chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền tại một số công ty với đối tượng chính là người lao động để họ nắm bắt kiến thức an toàn PCCC, từ đó lan tỏa tinh thần PCCC đến nơi làm việc và gia đình để công nhân luôn chủ động trong công tác PCCC”./.

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo cháy khi mùa khô đến. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...