Thứ sáu, 29/03/2024 21:59 (GMT+7)

Cảnh báo dấu hiệu ung thư sớm, cần đi khám tổng quát ngay

MTĐT -  Thứ bảy, 25/09/2021 10:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nếu có các dấu hiệu này thì nên nhanh chóng đi khám, phát hiện ung thư để có phương án chữa trị càng sớm càng tốt.

1. Thay đổi trên da

Trên da xuất hiện nốt ruồi mới hoặc nốt ruồi thay đổi kích thước, hình dạng hoặc màu sắc,... rất có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư da. Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trên da, hãy đến gặp bác sĩ để được khám và kiểm tra các nốt ruồi này bằng phương pháp sinh thiết nhằm xem xét kỹ hơn các tế bào này có phải là ung thư hay không.

tm-img-alt

2. Ho dai dẳng

Ho dai dẳng thường xảy ra khi người bệnh mắc phải hội chứng chảy dịch mũi sau (Postnasal Drip), hen suyễn, trào ngược axit hoặc nhiễm trùng. Nếu ho không biến mất hoặc ho kèm cả máu, đặc biệt khi bạn là người hút thuốc thì hãy đến các cơ sở y tế để được kiểm tra sức khỏe. Bác sĩ sẽ lấy chất nhầy từ phổi để xét nghiệm hoặc chụp X-quang ngực để kiểm tra ung thư phổi.

3. Thay đổi về vú

Hầu hết các thay đổi vú không phải là ung thư. Tuy nhiên, phụ nữ vẫn phải thường xuyên kiểm tra các dấu hiệu thay đổi trên vú bằng cách đứng trước gương "tự khám". Đến khám tại cơ sở y tế nếu bạn nhận thấy có bất kỳ u cục, thay đổi núm vú hoặc núm vú có tiết dịch, vú bị đỏ, dày lên hoặc đau ở ngực. Bác sĩ sẽ khám và thực hiện các xét nghiệm và kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như Chụp nhũ ảnh (mammography), MRI hoặc sinh thiết.

tm-img-alt

4. Đầy bụng

Bình thường, bạn cũng có thể bị đầy bụng hoặc đầy hơi do chế độ ăn hoặc do căng thẳng. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng này không tự biến mất hoặc bạn cảm thấy mệt mỏi, kèm với các triệu chứng khác như sụt cân không rõ lý do hoặc đau lưng thì hãy đi khám sức khỏe để tìm ra nguyên nhân. Đầy hơi liên tục có thể là một dấu hiệu của ung thư buồng trứng hoặc ung thư ruột kết là rất cao.

tm-img-alt

5. Gặp vấn đề khi đi tiểu

Nhiều người đàn ông có vấn đề về tiết niệu khi càng lớn tuổi như: đi tiểu nhiều hơn, hay bị rò rỉ hoặc dòng chảy của nước tiểu yếu đi. Thông thường, đây là những dấu hiệu của phì đại tuyến tiền liệt nhưng cũng có thể là dấu hiệu của ung thư tuyến tiền liệt.

Do đó, bạn cần gặp bác sĩ để khám và thực hiện xét nghiệm định lượng nồng độ PSA toàn phần trong máu có chức năng sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt.

6. Sưng hạch bạch huyết

Khi hạch bạch huyết bị sưng, điều đó thường có nghĩa là cơ thể đang chống lại các tác nhân gây nhiễm trùng như cảm lạnh hoặc viêm họng. Một số bệnh ung thư như ung thư hạch bạch huyết và bệnh bạch cầu cũng gây ra loại sưng này.

tm-img-alt

7. Ra máu sau khi đại tiểu tiện

Nếu bạn thấy máu sau khi đi đại tiện thì hãy đi khám tại cơ sở y tế. Đây có thể là do bệnh trĩ hoặc ung thư ruột kết. Nếu xuất hiện máu trong tiểu thì có thể là do nhiễm trùng đường tiết niệu hay ung thư thận hoặc bàng quang.

8. Thay đổi về tinh hoàn

Các dấu hiệu bất thường ở tinh hoàn mà nam giới có thể nhận thấy như có một khối u hoặc sưng trong tinh hoàn. Khối u không đau là dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư tinh hoàn. Đôi khi, người bệnh có thể chỉ có cảm giác nặng ở bụng dưới hoặc bìu hoặc cảm thấy tinh hoàn có kích thước lớn hơn so với trước đây.

9. Khó nuốt

Cảm lạnh thông thường, trào ngược axit hoặc thậm chí một số loại thuốc cũng có thể khiến bạn khó nuốt. Nếu triệu chứng này không biến mất sau khi hết bệnh hoặc ngừng các loại thuốc trên thì bạn cần đi khám để tìm hiểu nguyên nhân. Khó nuốt cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư ở cổ họng hoặc thực quản. Bác sĩ sẽ khám và thực hiện một số xét nghiệm như chụp X-quang đường tiêu hóa trên có cản quang.

10. Chảy máu âm đạo bất thường

Chảy máu bất thường giữa hai chu kỳ kinh nguyệt hay chảy máu ngoài kỳ kinh có thể có nhiều nguyên nhân gây ra như u xơ hoặc do các biện pháp tránh thai.

Do đó, nếu chảy máu bất thường giữa hai chù kỳ kinh nguyệt, sau khi quan hệ tình dục hoặc chảy máu không ngừng, bạn cần đến cơ sở y tế chuyên khoa Phụ khoa để khám bệnh. Bác sĩ sẽ khám và thực hiện các xét nghiệm để loại loại trừ ung thư tử cung, ung thư cổ tử cung hoặc âm đạo.

11. Vấn đề ở miệng

Từ hôi miệng đến lở loét, hầu hết các thay đổi trong miệng đều không nghiêm trọng. Nếu bạn có các vết loét màu trắng hoặc đỏ trong miệng mà không lành sau vài tuần, đặc biệt có kèm theo hút thuốc lá thì có thể là dấu hiệu của ung thư miệng. Ngoài ra, có các triệu chứng khác như có cục u trong má, khó khăn khi nhai hoặc đau miệng.

tm-img-alt

12. Giảm cân

Bạn có thể giảm cân khi thay đổi chế độ ăn hoặc tập thể dục. Tuy nhiên, giảm cân cũng có thể xảy ra nếu bạn có các vấn đề về bệnh lý khác như căng thẳng hoặc bệnh về tuyến giáp. Tuy nhiên, trong trường hợp giảm tới 4,5kg mà không cần thực hiện bất kỳ biện pháp gì thì đó có thể là dấu hiệu đầu tiên một loại các bệnh ung thư của nhiều cơ quan khác nhau như: Tuyến tụy, dạ dày, thực quản, phổi hoặc các loại ung thư khác.

13. Sốt

Sốt thường là dấu hiệu cơ thể bạn đang chống lại nhiễm trùng hoặc do tác dụng phụ của một số loại thuốc. Tuy nhiên, nếu sốt không biến mất mà kéo dài dai dẳng và không tìm thấy nguyên nhân rõ ràng, thì đây có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư máu như bệnh bạch cầu hoặc ung thư hạch bạch huyết.

14. Chứng ợ nóng

Hầu như tất cả mọi người đôi khi sẽ có cảm giác ợ hơi sau khi ăn hoặc do căng thẳng. Tuy nhiên, nếu đã thay đổi lối sống nhưng không có tác dụng và chứng ợ nóng vẫn không biến mất, thì bác sĩ có thể muốn thực hiện một số xét nghiệm để tìm nguyên nhân và xác định xem liệu đây có phải là dấu hiệu của bệnh ung thư dạ dày hay không.

tm-img-alt

15. Mệt mỏi

Rất nhiều nguyên nhân có thể khiến bạn rất mệt mỏi và hầu hết trong số đó đều không nguy hiểm. Tuy nhiên, mệt mỏi là một trong những dấu hiệu sớm của một số bệnh ung thư, như bệnh bạch cầu. Một số bệnh ung thư ruột kết và dạ dày có thể gây mất máu mà bạn không thể nhìn thấy, dẫn đến triệu chứng mệt mỏi. Hãy đi khám nếu bạn lúc nào cũng bị cảm giác mệt mỏi cực độ và sau khi nghỉ ngơi mà vẫn không thấy khỏe lại./.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo dấu hiệu ung thư sớm, cần đi khám tổng quát ngay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới