Thứ sáu, 29/03/2024 05:15 (GMT+7)

Cảnh báo nguy cơ núi lửa Bulusan tại Philippines phun trào

MTĐT -  Thứ sáu, 02/06/2023 08:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Viện Núi lửa và Địa chấn học (IVS) của Philippines vừa qua đã cảnh báo nguy cơ núi lửa Bulusan phun trào tại phía Đông Nam đảo Luzon.

IVS khuyến cáo người dân nên cách xa khu vực nguy hiểm trong vòng bán kính 4 km, đồng thời cảnh báo nguy cơ xảy ra một vụ phun trào núi lửa, lở đất đá gần các lỗ phun khí trên sườn núi phía Đông - Đông Nam. Viện này cũng đề nghị giới chức hàng không dân dụng khuyến cáo các phi công điều khiển máy bay tránh xa đỉnh núi lửa đề phòng nguy hiểm.  

tm-img-alt
Quang cảnh núi lửa Bulusan ở thị trấn Irosin của tỉnh Sorsogon, phía Nam thủ đô Manila, ngày 23/2/2011. (Ảnh: reuters)

IVS cho biết đã ghi nhận 18 trận động đất trong và gần khu vực núi lửa từ 5h sáng 31/5, trong đó 5 trận có độ sâu chấn tiêu chỉ từ 2,71 km đến 6,56 km nằm dưới khu vực phía Đông của núi lửa Bulusan. Cũng theo IVS, có thể quan sát thấy các luồng khói trắng mờ chứa hơi nước từ miệng núi lửa và các lỗ phun khí đang hoạt động trên sườn phía Đông Nam.

Các thông số trên cùng hiện tượng này có khả năng liên quan đến hoạt động khí núi lửa và có thể gây ra vụ phun trào khiến lượng lớn hơi nước bốc lên từ bất kỳ lỗ phun khí nào đang hoạt động.   

Núi lửa Bulusan, nằm cách núi lửa hoạt động mạnh nhất của Philippines là Mayon khoảng 70 km. Núi lửa này đã phun các cột tro bụi và lượng lớn hơi nước vào tháng 6 năm ngoái, buộc giới chức địa phương phải sơ tán cư dân.

Philippines nằm trong "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, nơi thường xuyên xảy ra các hoạt động núi lửa và động đất.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo nguy cơ núi lửa Bulusan tại Philippines phun trào. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.