Thứ sáu, 19/04/2024 10:46 (GMT+7)

Cảnh báo ô nhiễm không khí ở mức nguy hiểm tại Lào

MTĐT -  Thứ bảy, 25/03/2023 14:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lào đã đưa ra cảnh báo về mức độ ô nhiễm không khí nguy hiểm hiện được ghi nhận tại nhiều địa phương.

Bộ Tài nguyên và Môi trường Lào đã cảnh báo người dân trên cả nước về tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Theo thông báo của bộ trên, việc người dân đốt gốc rạ và các vụ cháy rừng đang gây ô nhiễm không khí tới mức nguy hiểm tại thủ đô Viêng Chăn, các tỉnh Oudomxay, Luang Namtha, Bokeo, Khammuan, Savannakhet và đặc biệt là Luang Prabang. Mật độ bụi mịn tại các địa điểm này đã vượt ngưỡng an toàn.

Bụi mịn hay còn gọi là PM 2.5, là các hạt vật chất có đường kính nhỏ hơn 2,5 micromét. Các dữ liệu ghi nhận sáng 24/3 cho thấy chỉ số chất lượng không khí tại tỉnh Luang Prabang đã đạt đến mức không tốt cho sức khỏe, trong đó mật độ PM 2.5 tại thành phố Luang Prabang 209 microgam/m3.

tm-img-alt
Ảnh minh họa (Nguồn: namnewsnetwork.org)

Giữa tháng 2 vừa qua, giới chức tỉnh Luang Prabang cũng đã thông báo về một đám cháy tại bãi rác, gây khói mù ở thành phố Luang Prabang, cách thủ đô Viêng Chăn khoảng 220km về phía Bắc, và các khu vực lân cận tỉnh này.

Bộ Tài nguyên và Môi trường Lào khuyến cáo người dân sống tại khu vực chịu ảnh hưởng của ô nhiễm nên đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và tốt nhất là hạn chế ra ngoài trời.

Nhà chức trách Lào cũng đã nghiêm cấm đốt tất cả các loại chất thải trong mùa khô vì điều này góp phần gây ô nhiễm không khí.

PM 2.5 có thể tồn tại trong phổi và đi vào mạch máu của con người, khiến người hít phải dễ mắc các bệnh về hô hấp và tim mạch.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo ô nhiễm không khí ở mức nguy hiểm tại Lào. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?