Thứ sáu, 29/03/2024 07:22 (GMT+7)

Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo mua bán bất động sản

MTĐT -  Thứ năm, 25/06/2020 11:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, CQĐT Công an TP Hải Phòng xác định Phạm Phi Long lừa đảo chiếm đoạt tiền qua thủ đoạn bán căn hộ chung cư của 12 bị hại với tổng số tiền hơn 19,4 tỷ đồng.

Công an TP Hải Phòng cung cấp thông tin cho báo chí, Cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Phạm Phi Long (SN 1974, ở TP. Hồ Chí Minh).

Đối tượng Phạm Phi Long trước và sau khi bị bắt. (Ảnh: CAND)

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân tiếp nhận đơn tố giác của chị H. (SN 1993, ở quận Lê Chân) bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại chung cư Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền.

Theo đơn tố giác của chị H., khoảng tháng 6/2019, qua giới thiệu, chị H. có đưa cho Phạm Phi Long 70 triệu đồng tiền mặt để Long làm thủ tục mua nhà trả góp cho chị tại chung cư Đồng Quốc Bình do tập đoàn Hoàng Huy đang xây dựng và hẹn đầu tháng 4/2020 sẽ giao nhà và chị thanh toán nốt tiền.

Để làm tin, Long đưa cho chị H. ký một hợp đồng thuê nhà có chữ ký, con dấu của Công ty TNHH MTV quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng. Tuy nhiên sau đó Long không mua nhà cho chị H. như đã hứa và cắt luôn liên lạc với chị. Trong quá trình sửa và dọn nhà cho chị gái, chị H. đã tìm được hợp đồng mà Long cho chị ký trước đó nên đã mang đến Công ty TNHH MTV quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng hỏi, mới tá hỏa khi hợp đồng không phải do Công ty phát hành.

Biết mình đã “sập bẫy” lừa đảo do Long giăng ra, chị H. đến Công an quận Lê Chân trình báo sự việc.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã thu thập có trong hồ sơ, ngày 21/4, Cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân kết hợp với Công an quận 2 – TP Hồ Chí Minh bắt Long tại Chung cư Sarimi, quận 2, TP Hồ Chí Minh khi Long đang chuẩn bị bỏ trốn sang nước ngoài.

Ngày 29/4, Cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân đã khởi tố vụ án hình sự, tiếp đó, ngày 2/5, Cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân đã ra Quyết định khởi tố bị can và ra Lệnh tạm giam đối với Phạm Phi Long về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Một diễn biến bất ngờ liên quan đến vụ án, sau khi biết Phạm Phi Long bị bắt, chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (SN 1985 thường trú tại 71 ngõ Trung Lực, Đằng Lâm, Hải An) cũng tá hỏa cho biết mình đã chuyển cho Phạm Phi Long 10 tỷ 101 triệu đồng và vào tài khoản của chị H. là 80 triệu đồng để mua căn hộ, shophouse. Chị Tâm đã làm đơn tố cáo gửi Công an TP. Hải Phòng và các cơ quan chức năng, đề nghị làm rõ vai trò của chị H. trong vụ lừa đảo nói trên.

Nội dung đơn cụ thể như sau: Chị Tâm và chị H. có quen biết nhau, khi chị H. xin vào công ty chị Tâm làm việc năm 2014, đến tháng 2/2019, chị H. xin nghỉ làm nhưng hai người vẫn liên lạc với nhau.

Vào khoảng tháng 8/2019, chị H. khoe với chị Tâm mua được 1 căn chung cư Hoàng Huy ở Lạch Tray với giá là 600 triệu, lại được chọn vị trí. Chị H. hỏi chị Tâm có nhu cầu mua không thì chị H. hỏi cho và chị Tâm đồng ý. Sau khi trao đổi về hướng, diện tích,số tầng với giá là 645 triệu đồng thì chị H. nói với chị Tâm chuyển tiền vào tài khoản Vietcombank mang tên Phạm Phi Long. Vài ngày sau, chị H. có gạ chị Tâm mua thêm 1 căn 52m2 giá là 500 triệu nữa, lần này tiền được chuyển vào 2 tài khoản là của Phạm Phi Long và tài khoản của chị H.

Từ tháng 8/2019 đến hết ngày 31/12/2019, ngoài 2 căn kể trên, chị Tâm đã mua qua chị H. các căn được “chào bán” như sau:

- 1 căn shophouse giá 1 tỷ 750 triệu đồng.

- 1 căn 62m2 tầng 12, hướng thư viện thành phố giá 730 triệu đồng.

- 2 căn 62m2 tầng 7 và tầng 8 hướng thư viện với giá 728 triệu/căn.

- 2 căn 62m2 tầng 15 và tầng 16 hướng thư viện giá 800 triệu/căn.

- 1 căn 62m2 tầng 18 hướng cầu vượt Lạch Tray giá 750 triệu/căn

- 1 căn 62m2 tầng 18 hướng cầu vượt Lạch Tray giá 800 triệu /căn

- 1 căn shophouse giá 1 tỷ 950 triệu/căn.

Trong các lần giao dịch mua bán trên, chị H. đã chủ động chiết khấu, giảm giá lại cho chị Tâm số tiền tổng là 140 triệu, và được chuyển từ tài khoản Techcombank của chị H. sang cho chị Tâm.

Nhưng đến nay, chị Tâm chưa được bàn giao căn nhà nào cả sau rất nhiều lần hẹn bàn giao nhà của chị H. 

Luật sư Ngô Thanh Ba thuộc Công ty TNHH Niềm tin Công lý - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội nhận định: Thông qua báo chí tôi được biết ông Phạm Phi Long đã bị Công an quận Lê Chân khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Qua đơn thư tố giác và các tài liệu của công dân liên quan đến hành vi của ông Phạm Phi Long mà phóng viên cung cấp, theo quan điểm của tôi, cơ quan Công an quận Lê Chân cần điều tra xác minh, làm rõ có sự giúp sức của đồng phạm trong vụ việc nói trên hay không?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo mua bán bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Nhóm PV

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.