Thứ ba, 16/04/2024 17:49 (GMT+7)

Cảnh báo sức khỏe khi ngồi liên tục trong khoảng thời gian dài

MTĐT -  Thứ tư, 04/08/2021 10:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc ngồi quá lâu trong một tư thế gây ra hàng loạt vấn đề sức khỏe ảnh hưởng trực tiếp tới các cơ quan trong cơ thể.

Ngồi lâu hàng giờ liền là một thói quen không tốt tới sức khỏe. Theo một nghiên cứu cho thấy 50-70% số người dành 6 giờ hoặc hơn cho việc ngồi trong một ngày. Ngồi quá nhiều sẽ gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, xương khớp, tiêu hóa, mắt... Theo bác sĩ James Levine, giám đốc Sáng kiến Giải pháp Béo phì tại bang Arizona, Hoa Kỳ cho biết ngồi nguy hiểm hơn hút thuốc, giết chết nhiều người hơn HIV.

Ngồi quá lâu và sai tư thế dẫn đến các vấn đề về sức khỏe. Nguồn: Internet

Ngồi nhiều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe như:

Tăng cân, béo bụng, hỏng dáng

LPL hay còn gọi là lipoprotein lipase, một enzyme phá vỡ chất béo và chuyển hóa chất béo thành dạng năng lượng cho cơ thể hoạt động. Khi bạn ngồi nhiều thì enzyme này hoạt động không hiệu quả nên lượng chất béo sẽ tích tụ trong cơ thể. Đó chính là lý do vì sao ngồi nhiều lại khiến bạn dễ bị béo bụng, tăng cân và nguy cơ béo phì cũng cao hơn.

Tập thể dục và ăn uống lành mạnh là 2 cách đã được chứng minh có tác dụng kiểm soát cân nặng. Do đó, nếu bạn ngồi một chỗ suốt nhiều giờ đồng hồ liên tục, thì quá trình trao đổi chất sẽ bị gián đoạn, khiến cân nặng tăng lên nhanh chóng. Lời khuyên của các chuyên gia là cứ sau khoảng 1-2 giờ đồng hồ làm việc, hãy đứng dậy đi lại xung quanh để tăng cường trao đổi chất.

Dễ dẫn đến tình trạng tăng cân, béo bụng. Nguofn: internet

Bệnh tiêu hóa

Khi ngồi nhiều, hạn chế vận động sẽ làm cho nhu động ruột và dịch tiết dạ dày, ruột giảm. Do đó, thức ăn sẽ không được lên men, hấp thu làm cho dạ dày chướng hơi, đầy bụng. Người bệnh sẽ có cảm giác chán ăn, ăn không ngon, thậm chí là viêm dạ dày ruột, viêm tụy gây tình trạng táo bón, ỉa chảy.

Nếu tình trạng táo bón diễn ra lâu ngày có thể dẫn tới bệnh trĩ, sa trực tràng. Vì vậy, cần có chế độ ăn hợp lý, thường xuyên vận động để tăng nhu động ruột. Thành phần trong bữa phải có đủ chất đạm, chất xơ, đường, mỡ để tránh tình trạng táo bón. Hạn chế các chất kích thích như cay, dấm ớt, chua, rượu bia và nước có ga.

Phá hỏng lưng

Tư thế ngồi đặt áp lực rất lớn lên cơ lưng, cổ và cột sống. Nó thậm chí còn tệ hơn khi trượt thõng vai xuống. Hãy tìm một chiếc ghế làm việc có chiều cao phù hợp và hỗ trợ lưng ở những vị trí thích hợp. Luôn luôn ghi nhớ rằng dù có ngồi thoải mái như thế nào thì hãy nên đứng dậy và di chuyển xung quanh nơi làm việc từ 1-2 phút trong mỗi nửa giờ làm việc để giữ cho cột sống được thẳng.

Ngồi quá lâu và sai tư thế dẫn đến các vấn đề về sức khỏe. Nguồn: Internet

Suy giảm trí nhớ, dễ mắc chứng mất trí nhớ

 Nếu ngồi quá nhiều trong một thời gian dài khiến cho não có thể trông giống như người mắc chứng mất trí nhớ. Ngồi nhiều cũng làm tăng nguy có mắc các bệnh như tim, tiểu đường, đột quỵ, huyết áp và cholesterol cao. Di chuyển thường xuyên trong ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc tất các cả các vấn đề về sức khỏe.

Vì vậy, hãy đứng lên và hoạt động một chút ngay trong phòng làm việc theo thời gian quy định.

Sự lo lắng có thể tăng đột biến

Nguyên nhân có thể là do thường xuyên ở một mình và tham gia các hoạt động thông qua màn hình. Ảnh hưởng này có thể làm gián đoạn giấc ngủ và gây ra những lo lắng đột biến. Thêm vào đó, thời gian ở một mình quá nhiều sẽ làm cho bạn bè và người thân dần rời xa, và nó cũng gây nên những sự lo lắng không đáng có.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Dẫn đến bệnh ung thư

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, những phụ nữ ngồi yên một chỗ 6 tiếng trở lên sẽ tăng nguy cơ mắc ung thư lên 10%. Một số điều bạn có thể làm để giảm rủi ro này là tập các động tác thể dục dù đơn giản nhất bất cứ khi nào có thể. Đỗ xe xa hơn điểm đến hoặc đi cầu thang bộ thay vì thang máy để cơ thể được vận động nhiều hơn.

Ngồi nhiều dẫn đến bệnh tim mạch

Ngồi nhiều là nguyên nhân dẫn tới những bệnh tim mạch như: cao huyết áp, tắc động mạch vành, ứng đọng ngoại vi do chi dưới ngừng hoạt động, suy tim,...

Để phòng tránh những bệnh này do ngồi nhiều, sau mỗi giờ làm việc cần tập thể dục một cách hợp lý. Thay đổi tư thế hoặc đứng dậy đi lại, vươn vai, xoa bóp từ cẳng chân đến đùi. Tư thế ngồi trên ghế hãy để hai chân sát xuống mặt đất, thân gấp với đùi một góc 135 độ và nhắm mắt thả lỏng người.

Cách khắc phục tình trạng ngồi nhiều và ngồi quá lâu, dễ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe:

- Cố gắng giữa các giờ ngồi làm việc thì bạn nên đứng dậy và đi lại một chút hoặc ít ra cũng vươn vai tại chỗ để thư giãn cơ bắp, xương khớp và máu được tuần hoàn tốt hơn.

Cứ sau khoảng 1 giờ, các bạn nên đứng lên đi lại hoặc nếu không thể thì hãy cố gắng vận động tại chỗ một chút.

- Thường xuyên tập luyện thể chất là cách tốt nhất để ngăn ngừa tác hại do ngồi nhiều. Các môn vận động tay chân như đi bộ, chạy bộ, bơi lội... đều mang đến tác dụng tích cực.

- Ngoài ra có thể sử dụng các biện pháp khác để cải thiện tình trạng này như đi cầu thang bộ, nghỉ trưa, sử dụng ghế tựa lưng phù hợp với dáng người, hoặc có thể sử dụng bàn đứng làm việc.

Duy trì hoạt động làm tăng mức năng lượng tổng thể, sức bền và tăng cường sức mạnh của xương. Bạn có thể bắt đầu bằng cách đơn giản là đứng thay vì ngồi./.

A Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo sức khỏe khi ngồi liên tục trong khoảng thời gian dài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.
Gợi ý 4 nhóm thực phẩm an toàn tốt cho sức khỏe
Trong mỗi bữa ăn hàng ngày rất cần đến sự có mặt đầy đủ của 4 nhóm thực phẩm thiết yếu. Vậy 4 nhóm đó là gì, có vai trò ra sao đối với sức khỏe và nên bổ sung như thế nào, những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được thông tin cần thiết.
Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người
Sau nhiều năm vắng bóng, cúm gia cầm xuất hiện rải rác tại một số địa phương. Đặc biệt, thời tiết trong giai đoạn chuyển mùa và thay đổi bất thường thuận lợi cho căn bệnh này phát triển.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.