Thứ bảy, 20/04/2024 02:03 (GMT+7)

Cảnh báo thiếu nước sạch do bùng nổ dân số tại Đông Nam Á

MTĐT -  Thứ sáu, 31/03/2023 16:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu vực Đông Nam Á sở hữu nguồn cung nước dồi dào, tuy nhiên hầu hết không có chất lượng và khu vực này có thể đối mặt với thiếu nước vì tình trạng gia tăng dân số.

"Vấn đề chính là khu vực này (Đông Nam Á) có quá nhiều nước, nhưng lại không có chất lượng”, Chủ tịch WWC Loic Fauchon cho biết trong cuộc phỏng vấn với CNAngày 31/3, khi được về đánh giá của ông đối với mức độ an ninh nguồn nước ở Đông Nam Á.

Ông cho biết, có rất nhiều “tình cảnh khác nhau” trong khu vực này. “Với sự gia tăng dân số, chúng ta sẽ bắt đầu thiếu nước. Vì vậy, chúng ta phải quản lý nó tốt hơn”, ông Fauchon nhấn mạnh.

tm-img-alt
Chủ tịch Hội đồng Nước Thế giới (WWC) Loic Fauchon. Ảnh: CNA

Nêu lên quan ngại về tình hình an ninh nguồn nước trên thế giới hiện nay, quan chức này kêu gọi: “Chúng tôi có các giải pháp về kỹ thuật và kỹ thuật số. Chúng tôi có các phương pháp quản trị tốt. Nhưng thứ mà chúng tôi cần là ý chí chính trị mạnh mẽ từ các chính trị gia ở các cấp, để coi nước là ưu tiên hàng đầu”.

Ông Fauchon nói “Bạn không thể xây hay tạo ra nước. Bạn còn có thể tạo ra không khí chứ không phải nước. Chúng tôi muốn nói với các chính trị gia rằng hãy ngừng phớt lờ nước. Hãy biến nó thành ưu tiên chính trị”.

Khi được yêu cầu đánh giá về mục tiêu năm 2030 mà Liên Hợp Quốc dành cho các chính phủ và các bên liên quan nhằm cung cấp khả năng tiếp cận nước và điều kiện vệ sinh cho tất cả mọi người, ông Fauchon cho biết các quốc gia nên bắt tay vào hành động trước.

"Chúng ta không phải chờ đợi Liên Hợp Quốc. Chúng ta phải tự mình đảm nhận tương lai của mình”, ông nói.

Tuy nhiên, ông không lạc quan về việc các chính phủ đạt được các mục tiêu của Liên Hợp Quốc. "Tôi không chắc rằng chúng ta sẽ đạt được các mục tiêu, nhưng sẽ có tiến bộ. Điều này còn phụ thuộc vào việc các chính phủ trên thế giới phân bổ nhiều ngân sách hơn và trong một số trường hợp có thể ban hành luật”, ông Fauchon cho biết.

Liên Hợp Quốc – cơ quan tổ chức Hội nghị về Nước đầu tiên sau nhiều thập kỷ, phát đi cảnh báo rằng thế giới đang “đi chệch hướng nghiêm trọng” so với các mục tiêu về nước mà cộng đồng toàn cầu cam kết đạt được vào năm 2030. Các mục tiêu này bao gồm cải thiện chất lượng nước bằng cách giảm ô nhiễm, bài trừ vứt rác bừa bãi và giảm thiểu thải ra các hóa chất và vật liệu nguy hiểm.

Trước những quan ngại rằng một số chính phủ và các bên liên quan khác có thể cắt giảm tài trợ cho việc tiếp cận nước và vệ sinh trước nguy cơ suy thoái kinh tế, ông Fauchon nhấn mạnh: "Bạn phải đưa ra lựa chọn. Nước, không khí và đất là 3 yếu tố chính có thể mang lại sự thịnh vượng. Và đó là trách nhiệm để các chính trị gia làm điều đó”.

Tuấn Khang (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo thiếu nước sạch do bùng nổ dân số tại Đông Nam Á. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...