Thứ sáu, 19/04/2024 15:14 (GMT+7)

Cảnh báo tình trạng lừa đảo “trúng thưởng” bằng trang web

Bình Dương -  Thứ tư, 20/12/2017 10:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua các cơ quan chức năng TP. Đà Nẵng thường xuyên nhận được phản ánh của người dân về các đối tượng sử dụng mạng Internet để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân.

Các đối tượng lừa đảo trúng thưởng thông báo đến các cá nhân, rồi yêu cầu nạp tiền làm thủ tục nhận giải bằng hình thức gửi mã thẻ cào qua trang web do chúng lập ra, các trang web này đăng thông tin giả mạo tổ chức, cá nhân có địa chỉ tại TP Đà Nẵng (như trung tâm hành chính thành phố; 66 Võ Văn Tần; Tòa nhà văn phòng Petrolimex Đà Nẵng số 122 đường 2 tháng 9…) tạo lòng tin cho người dân nhằm mục đích chiếm đoạt lừa đảo tài sản.

Các trang web lừa đảo mà cơ quan chức năng cảnh báo đến người dân.

Công an thành phố Đà Nẵng đã tiến hành điều tra, bắt và đưa ra khởi tố các đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân. Tuy nhiên với đặc tính môi trường mạng kết nối đa chiều, tạo thuận lợi cho người dùng trong việc giao lưu kết nối với cộng đồng nhưng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ để các đối tượng lợi dụng thực hiện phạm tội như lập các fanpage để lừa đảo.

Thực tế các trang web lừa đảo này có cùng một địa chỉ Internet (có máy chủ đặt tại nước ngoài) nhưng được liên kết đến nhiều trang web lừa đảo khác.

Để ngăn chặn hiệu quả tình trạng trên, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng cần thiết phải có sự phối hợp của các cơ quan truyền thông trong việc cảnh báo, nâng cao sự hiểu biết của người dân khi tham gia mạng xã hội. Vì vậy, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn TP. Đà Nẵng cần tăng cường các tin, bài phản ánh tính hai mặt khi tham gia mạng xã hội, trong đó chú trọng các nội dung sau:

Thông tin tình trạng sử dụng mạng Internet để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân như hiện nay: Phương thức thực hiện của các đối tượng, địa chỉ các trang web lừa đảo; Kết quả xử lý của các cơ quan có thẩm quyền đối với các hành vi vi phạm. Truyên truyền, phổ biến các quy định tại nghị định 72/2013/NĐ/CP và thông tư 09/2014/TT-BTTTT. Đối với các hoạt động cung cấp và sử dụng thông tin trên trang thông tin địa tử và mạng xã hội để đông đảo nhân dân biết và thực hiện.

Sở TT-TT đề nghị các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn TP. Đà Nẵng cần tăng cường các tin, bài phản ánh.

Khuyến nghị đối với người dân khi tham gia mạng xã hội cần cập nhập kiến thức nhất định: Cá nhân có tài khoản mạng xã hội cần quản lý tài khoản và thiết lập các thông tin cá nhân theo các hướng dẫn về bảo mật thông tin; Sử dụng phần mềm diệt vi rút và cập nhật phiên bản mới thường xuyên; Không sử dụng máy tính công cộng để truy cập Internet banking, cảnh giác với những email thông báo về dịch vụ, yêu cầu khách hàng truy cập tài sản… để tránh bị lợi dụng, lừa đảo và đánh cắp tài khoản cá nhân trên mạng Internet.

Sở TT-TT khuyến cáo, người dân khi tham gia mạng xã hội cần cập nhật kiến thức; luôn bảo mật thông tin...

Thận trọng khai thác các thông tin trên mạng: Cần tiếp cận, khai thác những thông tin chính thống trên hệ thông báo chí, trang thông tin điện tử chính thức của Việt Nam; Không cung cấp, chia sẻ những thông tin không phù hợp, gây mất ổn định tình hình, xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước; Lợi dụng diễn đàn để kích động nói xấu các tổ chức, tập thể, cá nhân theo các quy định tại điều 5 và điều 26 nghị định 72/2013/NĐ-CP.

Khi phát hiện trang web có dấu hiệu lừa đảo để chiếm đoạt tài sản cần thông báo ngay tới cơ quan công an để có biện pháp theo dõi, xử lý theo quy định của pháp luật.

                                                                                                        

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo tình trạng lừa đảo “trúng thưởng” bằng trang web. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.