Thứ sáu, 29/03/2024 07:26 (GMT+7)

Cảnh báo tình trạng ngộ độc cồn công nghiệp methanol

MTĐT -  Thứ hai, 21/02/2022 17:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Riêng trong tháng 11-12/2021, đã có vài chục ca ngộ độc methanol được xác nhận tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Phần lớn các ca bệnh này đều nặng và nhiều trường hợp đã tử vong.

Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết ngày 16/2, đơn vị này tiếp nhận bệnh nhân nam (43 tuổi) được chẩn đoán ngộ độc cồn công nghiệp methanol từ tuyến dưới chuyển lên.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử giãn, huyết áp tụt. Xét nghiệm cho thấy nồng độ methanol trong máu rất cao (182,51mg/dL), nhiễm toan chuyển hóa nặng. Kết quả chụp CT cho thấy người đàn ông này hiện có tổn thương não, đã được giải độc và cấp cứu theo phác đồ nhưng đến viện muộn nên tiên lượng rất dè dặt.

tm-img-alt
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Chống độc. Nguồn: BV Bạch Mai

Theo lời kể của người nhà, 2 ngày trước, bệnh nhân có uống rượu cùng họ hàng. Rượu được mua ở một cửa hàng tạp hóa, không có nhãn mác, nguồn gốc. Sau uống một ngày, nam bệnh nhân xuất hiện đau đầu, nhìn mờ, mất ý thức (nói nhảm, gọi hỏi không thưa). Người bệnh được đưa vào bệnh viện tuyến huyện điều trị, sau đó chuyển lên Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai

Theo BS Nguyên, đây là trường hợp ngộ độc cồn công nghiệp methanol do uống phải loại rượu giả. Mẫu rượu bệnh nhân uống được người nhà mang đến có kết quả xét nghiệm hàm lượng methanol là 16,65%. Trong khi đó, hàm lượng ethanol chỉ có 10,25%.

Gần đây số bệnh nhân ngộ độc cồn công nghiệp methanol đang tăng lên, trong đó chủ yếu do 2 nguồn.

Nguyên nhân thứ nhất rượu trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đó là rượu giả, được pha trộn cồn công nghiệp methanol.

Nguyên nhân thứ 2 là một số bệnh nhân uống cồn y tế do nghĩ cồn y tế là an toàn. Nhưng những loại cồn y tế này lại không đảm bảo, cũng được sản xuất, đóng chai từ cồn công nghiệp methanol và là nguyên nhân gây ngộ độc.

Theo thông tin từ Trung tâm Chống độc, thời điểm trước và sau Tết, tình trạng ngộ độc cồn công nghiệp methanol có chiều hướng gia tăng. Riêng trong tháng 11,12/2021, đơn vị này đã tiếp nhận vài chục ca ngộ độc methanol. Phần lớn ca bệnh đều nặng và nhiều trường hợp đã tử vong.

Đây là vấn đề quản lý hóa chất, quản lý cồn công nghiệp methanol. Do công tác quản lý hiện chưa chặt chẽ nên các hóa chất này tuồn vào tay kẻ xấu, để đóng chai, đóng lọ thành các loại rượu trôi nổi không rõ nguồn gốc để người dân uống phải. Không chỉ có thế, cồn công nghiệp methanol còn được đóng vào chai làm cồn sát trùng y tế, người dân cứ nghĩ cồn dùng trong y tế là an toàn nên uống được.

Ở các nước phát triển vấn đề quản lý cồn công nghiệp methanol rất rõ ràng, chặt chẽ. Tất cả các sản phẩm này người bình thường không thể tiếp cận được.

Yên Hòa (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo tình trạng ngộ độc cồn công nghiệp methanol. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.