Thứ năm, 28/03/2024 15:52 (GMT+7)

Cảnh báo xuất hiện tình trạng gom khẩu trang đã dùng rồi bán lại

MTĐT -  Thứ bảy, 08/02/2020 10:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cảnh báo hiện tượng gom mua khẩu trang y tế dùng một lần rồi bán lại, gây nguy hiểm cho người dùng.

Tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ ứng phó dịch nCoV của Bộ Công Thương diên ra chiều 7/2, ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cảnh báo hiện tượng gom mua khẩu trang y tế dùng một lần rồi bán lại, gây nguy hiểm cho người dùng.

Ông Linh cho biết, dịch diễn ra ngày càng phức tạp và khó lường, dẫn tới tình trạng người dân đổ xô đi mua và thu gom, tích trữ khẩu trang y tế, gây nên tình trạng khan hiếm hàng hóa. Trước tình hình này, Tổng cục Quản lý thị trường đã tích cực ra quân kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống đầu cơ, găm hàng, tích trữ hàng hóa, tăng giá bất hợp lý.

Theo đó, qua một tuần đã kiểm tra xử phạt 3.000 vụ việc, yêu cầu các nhà thuốc ký cam kết với quản lý thị trường, gắn với tuyên truyền vận động mới kiểm tra xử phạt. Các hành vi vi phạm chủ yếu là găm hàng, với phạt khung cao nhất; hành vi không niêm yết giá tại cửa hàng; hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và nhãn mác.

Số lượng hàng hóa (khẩu trang) được thu giữ, theo ông Linh, nếu đủ chất lượng và có hóa đơn, nhãn hàng hóa rõ ràng thì sẽ đưa vào lưu thông. Với khẩu trang không rõ nguồn gốc xuất xứ, sẽ có trình tự xử lý nhanh với hàng hóa để sớm đưa vào lưu thông.

Ông Linh cũng cảnh báo hiện đang có tình trạng một số đối tượng lợi dụng tình hình này để thu gom dụng cụ y tế kém chất lượng, như khẩu trang y tế dùng một lần được thu lượm lại và bán lại; nước rửa tay cũng được làm giả, bán trên mạng rất nhiều.

Liên quan đến tình hình sản xuất khẩu trang, ông Trương Thanh Hoài- Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, hiện Cục Công nghiệp đang phối hợp với Bộ Y tế sản xuất mặt hàng khẩu trang, xác nhận nhu cầu khẩu trang.

Dự báo cần phải đáp ứng 10 triệu khẩu trang/ngày nhưng chi phí sản xuất cao do giá thành nguyên liệu đầu vào cao nên việc sản xuất khẩu trang y tế gặp khó khăn.

Mặc dù, nhiều doanh nghiệp sản xuất khẩu trang vải có năng lực sản xuất, cung ứng lượng sản phẩm lên tới 15 triệu sản phẩm/ngày nhưng vướng mắc lớn nhất là Bộ Y tế chưa đưa ra quy cách, quy chuẩn về khẩu trang vải đáp ứng đủ yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh để doanh nghiệp dệt may sản xuất.

Do đó, ông Trương Thanh Hoài đề xuất lãnh đạo Bộ Công Thương nên đề nghị Bộ Y tế sớm ban hành quy cách, quy chuẩn sản xuất khẩu trang.

Trước thực tế này, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh yêu cầu quản lý thị trường kiểm soát chặt các mặt hàng thiết bị y tế phòng dịch kém chất lượng. Theo ông, cần làm việc với Bộ Y tế để có cơ chế tiêu hủy với khẩu trang đã qua sử dụng.

Bộ trưởng Công Thương yêu cầu Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, Cục Thương mại điện tử & kinh tế số ngăn chặn hành vi bán hàng giả, kém chất lượng hay tăng giá bán trên kênh thương mại điện tử. Bộ này sẽ sớm lập Tổ công tác kiểm tra, chống đầu cơ găm hàng, tăng giá vật phẩm y tế, đặc biệt ở địa bàn có nguy cơ cao.

Cũng trong ngày 7/2, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng vừa ký Quyết định 155, ban hành danh mục các mặt hàng được miễn thuế nhập khẩu phục vụ phòng, chống dịch nCoV.

Theo đó, các mặt hàng được miễn thuế gồm khẩu trang y tế, nước rửa tay sát trùng nhưng phải là loại có số lưu hành do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp. Ngoài ra, các nguyên liệu để sản xuất khẩu trang y tế, nước sát trùng gồm vải không dệt, màng lọc kháng khuẩn, dây thun, thanh nẹp mũi, chế phẩm diệt khuẩn dạng dung dịch cũng nằm trong danh sách này.

Bên cạnh đó, các bộ trang phục phòng, chống dịch gồm quần áo, kính, mũ bảo hộ, găng tay có số lưu hành của cơ quan y tế cũng được miễn thuế nhập khẩu. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 7/2 đến ngày có văn bản công bố hết dịch của cấp có thẩm quyền.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo xuất hiện tình trạng gom khẩu trang đã dùng rồi bán lại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.