Thứ bảy, 20/04/2024 19:27 (GMT+7)

Cảnh 'tan hoang' tại hiện trường sạt lở núi Cấm, người dân phải sơ tán đến trường học

MTĐT -  Thứ tư, 17/11/2021 19:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần 100 hộ dân ở vùng nguy hiểm núi Cấm (xã Cát Thành, huyện Phù Cát, Bình Định) đã được sơ tán đến nơi an toàn sau vụ sạt lở núi, nhiều người chọn tá túc ở trường học chờ ngày bình yên quay về nhà.

Cận cảnh 'tan hoang' hiện trường sạt lở núi Cấm, sơ tán dân đến trường học - Ảnh 1.
Ngày 17/11, sạt lở kinh hoàng ở núi Cấm đã khiến hàng loạt nhà dân ở thôn Chánh Thắng, xã Cát Thành ngập ngụa trong bùn đất. Ảnh: DT.
Cận cảnh 'tan hoang' hiện trường sạt lở núi Cấm, sơ tán dân đến trường học - Ảnh 2.
Có nơi bùn đất ngập đến đầu gối, di chuyển rất khó khăn, tường rào, cổng ngõ của nhiều nhà dân bị hư hỏng do đất đá sạt vào. Ảnh: DT.
Cận cảnh 'tan hoang' hiện trường sạt lở núi Cấm, sơ tán dân đến trường học - Ảnh 3.
Một số hộ dân đã sử dụng bao cát để chắn nước, bùn đất trôi vào nhà trong khi nước trên cao vẫn không ngừng chảy về phía khu dân cư. Ảnh: DT.
Cận cảnh 'tan hoang' hiện trường sạt lở núi Cấm, sơ tán dân đến trường học - Ảnh 4.
Người dân ở vùng núi Cấm tá túc nhờ vào trường học ở địa phương, chờ ngày quay về nhà. Ảnh: DT.
Cận cảnh 'tan hoang' hiện trường sạt lở núi Cấm, sơ tán dân đến trường học - Ảnh 5.
Dấu vết của cơn sạt lở đất kinh hoàng trên núi Cấm vẫn còn hiện hữu trong mỗi góc nhà, trên khuôn mặt đầy sợ hãi của những người dân nơi đây. Ảnh: DT.
Cận cảnh 'tan hoang' hiện trường sạt lở núi Cấm, sơ tán dân đến trường học - Ảnh 6.
Phía lưng chừng núi, nước vẫn không ngừng cuốn bùn đất ồ ạt trôi về khắp các tuyến đường bê tông, tràn vào nhà dân. Ảnh: DT.
Cận cảnh 'tan hoang' hiện trường sạt lở núi Cấm, sơ tán dân đến trường học - Ảnh 7.
Bà Mai Thị Huệ cho biết, những ngày qua mưa tầm tã, nước trên cao cuồn cuộn đổ xuống, người dân lo lắng khi nghe tiếng nước chảy ào ào từ phía đỉnh núi Cấm. Cả đêm không ai dám ngủ, mọi người hốt hoảng khi thấy một mảng núi lớn bị sạt lộ đất đá trơ trọi, hàng nghìn khối bùn đất kéo xuống tràn vào nhà dân. Ảnh: DT.
Cận cảnh 'tan hoang' hiện trường sạt lở núi Cấm, sơ tán dân đến trường học - Ảnh 8.
“Chưa bao giờ tôi thấy cảnh tượng sạt lở kinh hoàng như thế. Đất đá trôi xuống khiến nhà cửa hư hỏng, tường rào bể nát. Nguy hiểm rình rập, không biết đất đá trên cao kia sẽ tràn xuống khi nào. Không biết sống chết lúc nào nên ai nấy cũng lo sợ”, bà Huệ nói. Ảnh: DT.
Cận cảnh 'tan hoang' hiện trường sạt lở núi Cấm, sơ tán dân đến trường học - Ảnh 9.
Dân ở vùng nguy hiểm được chính quyền sơ tán, đến nhà người quen hoặc trường học, đảm bảo tính mạng cho người dân. Ảnh: DT.
Cận cảnh 'tan hoang' hiện trường sạt lở núi Cấm, sơ tán dân đến trường học - Ảnh 10.
Theo người dân thôn Chánh Thắng (xã Cát Thành) từ trước đến nay, chưa bao giờ nơi này sạt lở như vậy, liên tiếp từ ngày 14-16/11, tại khu vực núi Cấm đã xảy ra 3 điểm sạt lở. Trong đó, đỉnh điểm là vụ sạt lở từ đỉnh núi tạo một vệt dài và rộng từ đỉnh xuống chân núi kéo dài 300m, khối lượng đất đá sạt lở khoảng 6.000m3. Ảnh: DT.
Cận cảnh 'tan hoang' hiện trường sạt lở núi Cấm, sơ tán dân đến trường học - Ảnh 11.
Người dân địa phương nghi ngờ, do mưa lớn xảy ra liên tiếp trong nhiều ngày qua, cùng với việc người dân trồng cây keo trên núi và các phương tiện máy móc vào đào đất mở đường lên khai thác keo có thể là nguyên nhân khiến núi Cấm bị sạt lở. Ảnh: DT.
Cận cảnh 'tan hoang' hiện trường sạt lở núi Cấm, sơ tán dân đến trường học - Ảnh 12.
Chủ tịch UBND xã Cát Thành Nguyễn Đức Chiêu, sau sự cố sạt lở đã có gần 100 hộ dân được sơ tán để bảo vệ an toàn cho người dân. Địa phương tiếp tục cắt cử lực lượng đóng chân tại khu vực núi Cấm để ngăn không cho về vùng nguy hiểm và đang tiến hành thống kê thiệt hại để hỗ trợ người dân. Ảnh: DT.
Cận cảnh 'tan hoang' hiện trường sạt lở núi Cấm, sơ tán dân đến trường học - Ảnh 13.
Phó chủ tịch UBND huyện Phù Cát Phạm Dũng Luận cũng đánh giá, đây là lần đầu tiên xảy ra sự cố sạt lở nghiêm trọng trên núi Cấm. “Quan trọng bây giờ là ưu tiên di dời dân đến nơi an toàn. Đồng thời, thành lập tổ công tác để đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ tài sản cho người dân”, ông Luận cho hay. Ảnh: DT.
Bạn đang đọc bài viết Cảnh 'tan hoang' tại hiện trường sạt lở núi Cấm, người dân phải sơ tán đến trường học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Dân Việt

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất