Thứ bảy, 20/04/2024 17:33 (GMT+7)

Cao Lãnh (Đồng Tháp): Sôi nổi phong trào “Phát triển cây xanh trong trường học”

Nguyễn Vinh (T/h) -  Thứ năm, 09/06/2022 10:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đến nay, 100% các đơn vị trường hưởng ứng tích cực phong trào, mỗi trường có ít nhất một mô hình hay, cách làm hiệu quả về phong trào “Phát triển cây xanh trong trường học” và bảo vệ môi trường.

tm-img-alt
Ảnh minh họa

Trong năm học vừa qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Cao Lãnh phối hợp với các đơn vị thực hiện tốt phong trào “Phát triển cây xanh trong trường học”. Theo đó, tùy theo từng ngành học, cấp học, các đơn vị trường sẽ phát động phong trào và vận động các em học sinh (HS) tham gia hưởng ứng thông qua các mô hình ươm, trồng, chăm sóc cây xanh tạo nên không gian xanh trong khuôn viên trường, góp phần làm đẹp cảnh quan.

Phòng GD&ĐT phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Liên đoàn Lao động huyện và Huyện đoàn Cao Lãnh xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào “Phát triển cây xanh trong trường học”. Đến nay, 100% các đơn vị trường hưởng ứng tích cực phong trào, mỗi trường có ít nhất một mô hình hay, cách làm hiệu quả về phong trào “Phát triển cây xanh trong trường học” và bảo vệ môi trường. Ban Giám hiệu (BGH) các trường xem công tác xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp và bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động giáo dục tại đơn vị. Đồng thời chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, giáo viên (GV) thiết kế mô hình phát triển cây xanh đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế, với độ tuổi HS, thu hút các em HS tích cực tham gia.

BGH các trường phân công GV chủ nhiệm, GV bộ môn phối hợp cùng các đơn vị liên quan phát động lựa chọn mô hình phù hợp. Đối với ngành học mẫu giáo, mầm non, BGH nhà trường, GV chọn các mô hình gắn với hoạt động trải nghiệm của HS. Tại Trường Mầm non Tân Nghĩa, xã Tân Nghĩa, các GV đã xây dựng mô hình “Cháu là nhà nông”, theo đó, nhà trường đã tận dụng khoảng trống trong khuôn viên trồng các loại rau xanh, ngoài giờ học các em sẽ cùng với GV chăm sóc vườn, thu hoạch rau. Bên cạnh đó, GV còn giảng dạy cho các em HS về quá trình phát triển của các loại rau, nhận biết tên từng loại rau, cùng thu hoạch và sử dụng. Mô hình thu hút nhiều em HS trong trường tham gia trải nghiệm. Đối với cấp Tiểu học, 100% các đơn vị trường bố trí, sắp xếp diện tích đất còn trống để quy hoạch khu đất trồng vườn ươm cây xanh, vườn rau an toàn, vườn hoa, vườn ươm thảo dược. Đồng thời tiến hành trồng hàng rào cây xanh bảo vệ khuôn viên trường học hướng đến thay thế hàng rào bê tông, lưới, kẽm gai khi bị hư hỏng; tạo điều kiện cho GV, HS thực hành, trải nghiệm, chăm sóc gắn với việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường.

Đối với cấp THCS, BGH các trường đã phát động đến tất cả HS trong trường cùng tham gia, một số đơn vị còn đăng ký các công trình, phần việc gắn với việc trồng cây xanh. Tại Trường THCS Phương Trà, xã Phương Trà, BGH nhà trường phối hợp với các đơn vị phát động thực hiện công trình măng non với việc trồng 10.000 cây xanh, thông qua mô hình vườn ươm.

Theo đó, ngoài giờ học, GV, HS cùng nhau ươm cây giống, giâm cành, vào chậu, bón phân. Trong quá trình cây phát triển, các em HS và GV cùng nhau chăm sóc. Ngoài việc cây được trồng trong sân trường, số cây xanh trên còn được tặng cho các đơn vị khác để trồng làm đẹp cảnh quan nông thôn. Tại Trường THCS Thị trấn Mỹ Thọ, BGH nhà trường duy trì mô hình “Vườn ươm cây xanh”. Theo đó, các GV, HS đã tận dụng diện tích đất trống trong khuôn viên trường để thực hiện ươm các loại cây, kiểng, vào chậu và thay phiên nhau chăm sóc cẩn thận.

Để duy trì, phát triển phong trào, Phòng GD&ĐT huyện Cao Lãnh phối hợp các đơn vị thành lập Tổ giám sát việc triển khai thực hiện và xét khen thưởng tập thể tiêu biểu trong phong trào “Phát triển cây xanh trong trường học”; chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan xét khen thưởng phong trào đối với những tập thể điển hình, tiêu biểu. Có thể nói, thông qua hoạt động phong trào đã góp phần mang lại không gian cây xanh ngay từ trong lớp học đến khuôn viên sân trường. Một số điểm trường còn gửi tặng cây xanh đến các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương để trồng dọc theo các tuyến đường nông thôn, đô thị.

Trong thời gian tới, Phòng GD&ĐT huyện Cao Lãnh tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan hướng đến việc thay thế các hệ thống hàng rào hư hỏng bằng hàng rào cây xanh. Đa dạng hình thức lựa chọn các giống cây trồng phù hợp với mỹ quan, khuôn viên trường học, đường phố. Khuyến khích các tập thể đơn vị trường, cá nhân hưởng ứng tham gia phong trào ươm, giâm cành, chăm sóc cây xanh, vận động phụ huynh HS cùng tham gia với nhà trường trong việc hưởng ứng trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh gắn với công tác giữ gìn vệ sinh môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Cao Lãnh (Đồng Tháp): Sôi nổi phong trào “Phát triển cây xanh trong trường học”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất