Thứ sáu, 19/04/2024 20:47 (GMT+7)

Cao tốc Bến Lức – Long Thành xin lùi tiến độ thêm 2 năm

Tuệ Nhi -  Thứ năm, 24/11/2022 14:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau nhiều lần gia hạn, dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành được đề xuất điều chỉnh thời gian hoàn thành đến năm 2025.

Đề xuất lùi tiến độ 2 năm

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Hồi tháng 7/2020, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ thời gian hoàn thành dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành là cuối năm 2023 với dự kiến các vướng mắc về vốn cho dự án được các cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời.

Tuy nhiên, sau hơn 2 năm được gia hạn, đến nay, dự án vẫn gặp phải một số vướng mắc. Trong đó, thủ tục bố trí vốn nước ngoài cho các gói thầu đoạn sử dụng vốn vay JICA và thủ tục bố trí vốn đối ứng cho dự án vẫn chưa hoàn thành; việc sử dụng vốn dư Hiệp định vay ADB lần 2 để hoàn thành các gói thầu đoạn phía Tây chưa được chấp thuận; một số nhà thầu đã chấm dứt hợp đồng, khiếu kiện Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) ra tòa vì thời gian dừng chờ thi công quá lâu.

Thêm vào đó, VEC phải thực hiện đấu thầu lại để lựa chọn nhà thầu thi công mới nên dự án không thể hoàn thành trước ngày 31/12/2023.

Ngoài ra, VEC đang nghiên cứu đầu tư bổ sung hoàn chỉnh nút giao quốc lộ 51 theo quy mô hoàn chỉnh để đảm bảo kết nối liên thông với quốc lộ 51 và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu phục vụ Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào khai thác. Dự kiến, hạng mục công trình này hoàn thành vào quý 3/2025.

Trên cơ sở này, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/9/2025.

Tờ trình của Bộ GTVT cũng cho biết, Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn và cơ chế tài chính của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

tm-img-alt

Cao tốc Bến Lức – Long Thành xin lùi tiến độ thêm 2 năm (Ảnh: Internet)

Điều chỉnh số vốn đầu tư

Theo nội dung điều chỉnh, tổng mức đầu tư dự án được cập nhật đến thời điểm hiện nay là 30.073 tỉ đồng. Mức kinh phí sau điều chỉnh đã giảm 1.247 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư dự án được dự trù trước đó (khoảng là 31.320 tỉ đồng).

Vốn đầu tư dự án được huy động từ các nguồn: vốn vay ADB là hơn 8.950 tỉ đồng, vốn vay ADF3 là gần 281 tỉ đồng; vốn vay JICA hơn 10.587 tỉ đồng; vốn đối ứng là hơn 3.872 tỉ đồng và vốn VEC tự bố trí khoảng hơn 6.662 tỉ đồng.

Bộ GTVT cho biết việc điều chỉnh vốn đầu tư đã dự tính đến phương án bổ sung khoảng 1.100 tỉ đồng để hoàn thiện nút giao QL51 và dự trù khoảng 840 tỉ đồng để giải quyết các vấn đề liên quan đến nhà thầu cũ do trì hoãn thời gian chờ vốn để thi công.

Cao tốc Bến Lức – Long Thành do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư với tổng chiều dài dự án 57,8 km, đi qua Long An, TPHCM và Đồng Nai.

Cao tốc này có tổng mức đầu tư 31.320 tỉ đồng, sử dụng vốn vay ADB, JICA và vốn đối ứng trong nước. Dự án chia thành 3 đoạn có tính chất độc lập tương đối, sử dụng các hiệp định vay vốn khác nhau, thời gian thực hiện dự án từ năm 2015 – 2020.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, dù đã đạt khoảng 80% khối lượng công việc nhưng có một số thay đổi về cơ chế chính sách, dẫn đến dự án không được bố trí vốn và phải dừng thi công từ năm 2019.

Bạn đang đọc bài viết Cao tốc Bến Lức – Long Thành xin lùi tiến độ thêm 2 năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...