Thứ ba, 23/04/2024 15:46 (GMT+7)

Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành triển khai theo hình thức BOT

MTĐT -  Thứ hai, 18/07/2022 16:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ GTVT kiến nghị giao UBND tỉnh Bình Phước làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét giao UBND tỉnh Bình Phước làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án theo phương thức PPP (loại hợp đồng BOT). Dẫn chứng cơ sở cho đề xuất này, Bộ GTVT cho biết, hiện nay, việc giao địa phương là cơ quan có thẩm quyền, cơ quan ký kết hợp đồng dự án PPP đã được pháp luật cho phép.

tm-img-alt
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Trong thực tế, một số địa phương được giao quản lý, triển khai đầu tư đường bộ cao tốc đã tạo được tính chủ động, kịp thời trong giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh về giải phóng mặt bằng, nguồn cung cấp vật liệu xây dựng, công tác thu phí hoàn vốn...

Luật Đầu tư theo phương thức PPP quy định, cơ quan có thẩm quyền là: Bộ, cơ quan trung ương; UBND cấp tỉnh cơ quan, tổ chức được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập và được giao dự toán ngân sách theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước. Trường hợp dự án thuộc phạm vi quản lý của nhiều cơ quan có thẩm quyền hoặc trong trường hợp thay đổi cơ quan có thẩm quyền, các cơ quan này báo cáo Thủ tướng quyết định giao một cơ quan làm cơ quan có thẩm quyền.

Cũng theo Bộ GTVT, thực hiện kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 166 ngày 6/6/2022 của Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Bình Phước và UBND tỉnh Đắk Nông đã có Tờ trình số 159 đề nghị Bộ GTVT thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án theo phương thức PPP, (loại hợp đồng BOT). Trong điều kiện nguồn ngân sách nhà nước còn hạn chế, đề xuất của UBND tỉnh Bình Phước và UBND tỉnh Đắk Nông đã thể hiện trách nhiệm cao đối với công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng GTVT nói chung, phát triển kinh tế xã hội khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ nói riêng. Do đó, Bộ GTVT khẳng định,  sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương liên quan trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Trước đó, ngày 12/7/2022, Văn phòng Chính phủ cũng đã có thông báo kết luận truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp triển khai dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành.

Kết luận nêu rõ, Ngày 17/6/2022, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc chấp thuận Liên danh Vingroup - Techcombank chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo phương thức PPP.

Để đảm bảo dự án hoàn thành vào năm 2025, Phó Thủ tướng đề nghị nhà đầu tư đề xuất dự án khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình cơ quan có thẩm quyền trong tháng 8/2022 để các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt dự án trong tháng 9/2022.

Quá trình thực hiện dự án, triển khai đồng thời các thủ tục điều chỉnh quy hoạch và chuẩn bị đầu tư, Phó Thủ tướng yêu cầu phải đảm bảo chặt chẽ và pháp lý, quy trình thủ tục theo quy định pháp luật hiện hành.

Hoài Thu (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành triển khai theo hình thức BOT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga
Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Tin mới