Thứ năm, 18/04/2024 17:13 (GMT+7)

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận lại đối mặt nguy cơ chậm tiến độ

MTĐT -  Chủ nhật, 01/03/2020 11:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hợp đồng tín dụng của dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có nguy cơ bị vô hiệu vì sắp hết thời hạn nhưng vốn chưa được giải ngân, đồng nghĩa kế hoạch thông tuyến cuối năm 2020 và hoàn thành năm 2021

Thông tin trên vừa được doanh nghiệp dự án (DNDA) là Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho hay hôm 29/2.

Theo DNDA, bài toán vốn cho dự án đến nay vẫn còn trong vòng quay luẩn quẩn, chưa có kết quả cụ thể. Về vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho dự án là 2.186 tỷ đồng, hiện còn 410 tỷ đồng vẫn đang vướng mắc về thủ tục chưa được giải ngân.

Còn vốn tín dụng ngân hàng (chiếm hơn 50% tổng vốn) dù đã ký kết nhưng sau hơn 2 tháng cũng vẫn chưa được giải ngân, bởi phía ngân hàng và cơ quan nhà nước có thẩm quyền là UBND tỉnh Tiền Giang còn vướng mắc về thủ tục chưa giải quyết xong, nguy cơ dẫn đến nguồn vốn này có thể không giải ngân kịp, hợp đồng tín dụng sẽ bị vô hiệu vì hết hạn ngày 16/3/2020.

Theo DNDA, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ chậm tiến độ nếu hợp đồng tín dụng bị vô hiệu. Ảnh: Cảnh Kỳ.

Theo ông Trần Văn Thế - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, ngân hàng chưa giải ngân vốn cho dự án là bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền là tỉnh Tiền Giang chưa làm rõ thẩm quyền ký kết các văn bản liên quan đến dự án mà ngân hàng cấp tín dụng yêu cầu.

“Theo điều khoản trong hợp đồng tín dụng, đến ngày 16/3/2020 nếu vốn vay tín dụng không được giải ngân thì hợp đồng sẽ hết hiệu lực. Phía ngân hàng đầu mối là Vietinbank đã phối hợp với DNDA rà soát cơ bản đảm bảo hoàn thành các điều kiện để giải ngân và Vietinbank đã gửi văn bản đề nghị tỉnh Tiền Giang làm rõ các vướng mắc giữa ngân hàng và tỉnh Tiền Giang” - ông Thế cho biết.

Cũng theo đại diện DNDA, hiện tỉnh Tiền Giang đang gửi văn bản xin ý kiến Bộ Tư pháp về vấn đề này. Tuy nhiên, quá trình giải quyết phải mất rất nhiều thời gian, hiện chỉ còn hơn 2 tuần nữa hết hạn, nếu nguồn vốn tín dụng không được giải ngân trong thời gian hợp đồng có hiệu lực thì tiến độ của dự án chắc chắn sẽ chậm...

Ngày 27/2 vừa qua, Vietinbank tiếp tục có văn bản gửi UBND tỉnh Tiền Giang, Vụ Tín dụng Ngân hàng Nhà nước, DNDA. Theo đó, ngân hàng này thông báo: “Các tổ chức tín dụng đã phối hợp với Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận rà soát cơ bản đảm bảo hoàn thành các điều kiện giải ngân theo hợp đồng tín dụng và dự kiến giải ngân vốn vay trước ngày 05/3/2020. Vietinbank với tư cách ngân hàng đầu mối, kính đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang làm rõ các vấn đề còn vướng mắc, để đảm bảo nguồn vốn tín dụng của dự án giải ngân theo kế hoạch, góp phần đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.

Trước đó, ngày 16/12/2019 tại Tiền Giang đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng tín dụng và các văn kiện cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức hợp đồng BOT. Việc tài trợ hợp vốn của các ngân hàng nhằm hiện thực hóa nguồn vốn tín dụng trong cơ cấu nguồn vốn của tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.

Theo đó, tổng vốn cam kết cho vay của các ngân hàng cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là 6.686 tỷ đồng. Trong đó, VietinBank là 3.300 tỷ đồng, BIDV 1.500 tỷ đồng, AgriBank 1.000 tỷ đồng và VPBank là 886 tỷ đồng.

Theo Tiền Phong

Bạn đang đọc bài viết Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận lại đối mặt nguy cơ chậm tiến độ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.