Thứ bảy, 20/04/2024 08:38 (GMT+7)

Cao Viên (Thanh Oai): Xây nhà ở, nhà xưởng trên diện tích đất công

Lam Vy -  Thứ ba, 29/10/2019 11:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vài năm trở lại đây, dọc tuyến đê sông Đáy ( xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, Hà Nội) xuất hiện một số ngôi nhà cao tầng, khu nhà xưởng được xây dựng kiên cố trên diện tích đất công.

Vài năm trở lại đây, dọc tuyến đê sông Đáy (xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, Hà Nội) xuất hiện một số ngôi nhà cao tầng, khu nhà xưởng được xây dựng kiên cố trên diện tích đất công. Được biết, diện tích này do UBND xã quản lý.

Trước đây Hợp tác xã giao cho xã viên trồng trọt, chăn nuôi. Nhưng, các hộ gia đình lén lút xây nhà để ở.

Để tìm hiểu rõ hơn về hiện trạng đang diễn ra tại xã Cai Viên, PV Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã tới thôn Phủ Lạc, thôn Bãi, thôn Trung của xã Cao Viên để tận mắt chứng kiến những ngôi nhà hiên ngang xây dựng trên đất công.

 Ngôi nhà 4 tầng  tại thôn Bãi ( xã Cao Viên) được xây kiên cố trên diện tích đất công.

Theo ghi nhận của PV, hiện có hàng chục căn nhà cao tầng được xây kiên cố, nhà xưởng cũng được xây dựng để cho thuê trên diện tích đất công. Những ngôi nhà này nằm dọc đê sông Đáy.

Đáng chú ý là việc xây dựng các căn nhà này không gặp bất cứ khó khăn, cản trở nào của chính quyền địa phương, thậm chí UBND xã biết nhưng vẫn làm ngơ để mặc cho những ngôi nhà được xây dựng.

Các căn nhà được xây dựng hiên ngang trên diện tích đất công mà chính quyền làm ngơ.

Chia sẻ với PV  bà T.T.H  rất bức xúc cho biết: “Diện tích đất nông nghiệp người dân chúng tôi vẫn cày cấy, trồng màu. Vậy mà vài năm nay, một số ngôi nhà cao tầng được xây dựng lên, thậm chí  xã biết sự việc này nhưng vẫn coi như không, để cho họ xây dựng. Đáng lẽ ra diện tích này để trồng cây, chăn nuôi vậy mà lại được người ta mua lại, sau đó xây dựng nhà cửa như vậy.”

Nhà xưởng được xây dựng với mục đích cho thuê kinh doanh trên nền diện tích đất công tại thôn Bãi xã Cao Viên.

 Những ngôi nhà này nằm dọc đê sông Đáy, được xây dựng kiên cố.

Để rộng đường dư luận, PV đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Đào Xuân Trường- Chủ tịch UBND xã Cao Viên.

Ông Trường cho biết: "Tình trạng các ngôi nhà xây dựng trên diện tích đất công đã diễn ra từ rất lâu rồi, hiện tại UBND xã đang xử lý và đang tiến hành tháo rỡ các công trình trái phép”.

Theo quy định của pháp luật, đối với diện tích đất công chưa sử dụng vào các mục đích xây dựng công trình công cộng, UBND xã cho hộ gia đình, cá nhân tại địa phương thuê để sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản theo hình thức đấu giá để cho thuê.

Thời hạn sử dụng đất đối với mỗi lần thuê không quá 05 năm. Phải sử dụng đúng quy hoạch sử dụng đất, không được dùng vào mục đích khác.

Tình trạng các ngôi nhà xây dựng trên diện tích đất công đã diễn ra từ rất lâu rồi, nhưng chính quyền xã Cao Viên chưa xử lý.

Vậy tại sao lại có tình trạng, diện tích đất công chưa sử dụng vào các mục đích xây dựng các công trình công cộng, đất cho thuê để sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản lại biến thành đất để các hộ dân xây dựng các biệt thự, nhà cao tầng và xưởng để kinh doanh cho thuê? UBND xã Cao Viên có đang làm ngơ trước những sai phạm trong sử dụng đất công?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết Cao Viên (Thanh Oai): Xây nhà ở, nhà xưởng trên diện tích đất công. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...