Thứ sáu, 29/03/2024 17:41 (GMT+7)

Cập nhật dịch Covid-19: Ca nhiễm ở châu Âu tăng mạnh

MTĐT -  Thứ bảy, 29/02/2020 09:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 28/2, dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 vẫn tiếp tục lan rộng trên thế giới khi có thêm 7 nước xác nhận các ca nhiễm đầu tiên gồm Hà Lan, Nigeria, Lítva, Belarus, New Zealand, Azerbaijan...

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, sau khi khởi phát tại Trung Quốc đại lục hồi tháng 12/2019, dịch Covid-19 đã xuất hiện tại 58 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến gần 84.000 người nhiễm và 2.923 người tử vong trên toàn thế giới.

Trung Quốc: 2.835 ca tử vong

Theo Vnexpress, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) hôm nay thông báo, nước này ghi nhận thêm 47 ca tử vong do nCoV, gồm 47 ca tại Hồ Bắc, một ca tại Bắc Kinh và một ca ở Hà Nam, nâng số ca tử vong tại Trung Quốc đại lục lên 2.835.

Trung Quốc cũng ghi nhận thêm 427 ca nhiễm mới, trong đó 40 ca tại Vũ Hán, tâm dịch Covid-19, đưa tổng số người nhiễm lên 79.251, trong đó 39.002 người đã được chữa khỏi. Dù số ca nhiễm mới cao hơn 100 so với hôm qua, số liệu này vẫn ở mức hàng trăm, thấp hơn nhiều so với mức tăng hàng ngày mà Trung Quốc ghi nhận hơn 10 ngày trước.

Thế giới hiện ghi nhận 84.611 ca nhiễm, 2.923 ca tử vong và 39.488 người đã hồi phục.

Trung Quốc đã đặt 56 triệu người ở Hồ Bắc dưới sự kiểm dịch nghiêm ngặt trong hơn một tháng và hạn chế đám đông trên khắp đất nước trong một nỗ lực chưa từng có để ngăn chặn virus. Quan chức Trung Quốc cho biết nước này đã đạt được tiến bộ trong cuộc chiến chống virus, nhưng các biện pháp vẫn được áp dụng, bao gồm đóng cửa các trường học. Các doanh nghiệp đã dần bắt đầu mở cửa trở lại.

Hàn Quốc: Gần 3.000 ca nhiễm

Theo TTXVN, sáng 29/2, Cơ quan Y tế Hàn Quốc thông báo có thêm 594 ca nhiễm Covid-19 ở nước này, đưa tổng số trường hợp mắc bệnh Covid-19 tại nước này lên 2.931 ca.

Trong số các ca nhiễm mới, 276 ca được ghi nhận ở thành phố Daegu và 60 ca tại tỉnh Bắc Gyeongsang lân cận, hai cụm dịch lớn nhất tại Hàn Quốc.

Các tỉnh thành lớn cũng xuất hiện ca nhiễm mới, trong đó thủ đô Seoul báo cáo thêm 12 trường hợp. Tổng số ca nhiễm nCoV tại Hàn Quốc hiện là 2.931, lớn nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục.

KCDC cũng cho biết thêm ba phụ nữ ở Daegu tử vong vì Covid-19, nâng tổng số người chết vì dịch Covid-19 trên toàn quốc lên 16.

Iran: Thêm 8 ca tử vong

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Y tế Iran, trong 24 giờ qua, trên cả nước này đã có thêm 143 ca nhiễm mới, nâng tổng số nhiễm Covid-19 tại Iran lên 388 trường hợp.

Ngày 28/2, nước này ghi nhận thêm 8 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong vì Covid-19 ở nước này lên 34 trường hợp. Hiện nhà chức trách Iran đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Tỷ lệ tử vong do Covid-19 ở Iran vào thời điểm này là cao thứ 2 thế giới, sau Trung Quốc đại lục.

Phần lớn các ca nhiễm Covid-19 tại Iran tập trung vào 3 khu vực: Tehran - 128 người, Qom - 88 người, Gilan - 65 người. Trong số các trường hợp nhiễm Covid-19 tại Iran có nhiều quan chức cấp cao, bao gồm Thứ trưởng Y tế Iraj Harirchi và Phó Tổng thống Masoumeh Ebtekar.

Italy: 888 ca nhiễm

Italy là nơi dịch bùng phát mạnh nhất ở châu Âu với 888 ca nhiễm, 21 ca tử vong và 46 người khỏi bệnh. Phần lớn ca tử vong là người cao tuổi đang mắc những chứng bệnh khác. Giới chức y tế Italy cho biết một số y bác sĩ đã nhiễm Covid-19, nguồn cung trang thiết bị bảo hộ đang thiếu hụt và hoạt động điều trị cho các ca bệnh nặng có thể bị ảnh hưởng.

Lombardy là địa phương ghi nhận số người nhiễm nCoV cao nhất Italy với 531 ca, trong đó 85 bệnh nhân đang được chăm sóc đặc biệt. 10 thị trấn của Lombardy sẽ bị cách ly thêm một tuần.

Người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ dân sự Angelo Borrelli cho biết, số trường hợp tử vong trong ngày 28/2 đều trên 80 tuổi và một trường hợp trên 70 tuổi, song không xác định nguyên nhân do Covid-19 hay hậu quả bệnh lý. Viện Y tế cấp cao sẽ xem xét vấn đề này.

Hàng loạt nước có ca nhiễm mới

Tính đến hết ngày 28/2, đã có thêm các nước Azerbaijan, Belarus, Nigieria, New Zealand, Monaco, Lithuania, Iceland, Mexico thông báo có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên. Như vậy tính đến thời điểm hiện tại, Covid-19 đã lan ra tới 60 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Một số quốc gia châu Âu có số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh so với hồi đầu tuần. Đức ghi nhận 60 ca nhiễm nCoV hôm qua, tăng hơn hai lần so với ngày 27/2. Pháp thông báo phát hiện 57 ca nhiễm nCoV, tăng 19 ca so với hôm 28/2.  Thụy Sĩ phát hiện thêm 9 ca nhiễm nCoV, nâng số ca bệnh lên 15. Thụy Sĩ đã cấm toàn bộ sự kiện tập trung hơn 1.000 người đến ngày 15/3.

Giới chức y tế Anh cho biết nước này ghi nhận 19 ca nhiễm nCoV, trong đó hai ca bệnh mới có liên quan đến Iran.

WHO tăng cảnh báo dịch Covid-19 lên mức cao nhất

WHO tăng cảnh báo nguy cơ lây lan Covid-19 từ "cao" lên mức cao nhất "rất cao", do sự gia tăng của các ca nhiễm và các nước bị ảnh hưởng "rất đáng lo ngại".

"Chúng tôi hiện đã tăng đánh giá về nguy cơ lây lan và ảnh hưởng của dịch Covid-19 lên mức rất cao ở cấp độ toàn cầu", Tổng giám đốc của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói với các phóng viên tại buổi họp báo ở Geneva hôm nay. Ông cho rằng số ca nhiễm và số nước mới xuất hiện dịch gia tăng trong những ngày gần đây "rõ ràng rất đáng lo ngại".

Tiến sĩ Mike Ryan, người đứng đầu chương trình sức khỏe khẩn cấp của WHO, cho biết "rất cao" là mức "đánh giá cao nhất về nguy cơ lây nhiễm và tác động" của dịch.

Tuy nhiên, Ryan cho hay WHO không định làm mọi người hoảng sợ. "Đây là sự kiểm tra thực tế đối với từng chính phủ trên hành tinh này: Hãy thức tỉnh. Hãy sẵn sàng. Virus này có thể đang trên đường tới và các bạn cần sẵn sàng. Các bạn có nghĩa vụ với công dân của mình, các bạn có nghĩa vụ với toàn thế giới", ông nói.

Ông Tedros cũng đưa ra trấn an tương tự. "Chúng tôi chưa thấy bằng chứng nào cho thấy virus đang lây lan tự do trong cộng đồng. Miễn là trường hợp đó vẫn chưa xảy ra, chúng ta vẫn có cơ hội kiểm soát virus này", người đứng đầu WHO nói, thêm rằng "chìa khoá để kiểm soát virus là phá vỡ chuỗi lây lan", khẳng định tầm quan trọng của việc thực hiện các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh lan rộng.

Michael Ryan cho rằng "thật vô nghĩa" khi hỏi liệu dịch bệnh có thể được coi là "đại dịch" hay không. Nếu WHO coi đây là đại dịch, "về cơ bản chúng ta sẽ chấp nhận rằng mọi người trên trái đất sẽ tiếp xúc với virus đó. Dữ liệu không cho thấy điều này", Ryan khẳng định.

"Kẻ thù lớn nhất của chúng ta không phải là virus, đó là nỗi sợ hãi, tin đồn gây hoang mang và sự kỳ thị. Tài sản lớn nhất của chúng ta là sự thật, lý trí cùng tình đoàn kết", Tedros nói thêm.

Tổng giám đốc WHO cũng cho biết hơn 20 loại vaccine đang được phát triển trên toàn cầu và một số phương pháp điều trị đã được thử nghiệm lâm sàng với kết quả dự kiến công bố "trong một vài tuần".

Hôm qua, ông Tedros cho rằng thế giới đang ở "thời khắc quyết định" khi dịch các ổ dịch xuất hiện tại Iran, Italy và Hàn Quốc đang lây lan mạnh. Ông cảnh báo tất cả các quốc gia đều phải chuẩn bị sẵn sàng cho các ca nhiễm nCoV đầu tiên. "Không một nước nào chủ quan rằng họ sẽ không có ca nhiễm bệnh. Đó có thể là sai lầm chết người. Virus này không có biên giới", người đứng đầu WHO khẳng định.

Tuyên bố của WHO được đưa ra trong bối cảnh Mexico và Azerbaijan ghi nhận các trường hợp đầu tiên dương tính với nCoV, nâng tổng số quốc gia và vùng lãnh thổ xuất hiện dịch Covid-19 lên 58.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cập nhật dịch Covid-19: Ca nhiễm ở châu Âu tăng mạnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ